ปัญหาอาจอยู่ที่การสั่งงาน

ปัญหาอาจอยู่ที่การสั่งงาน

สำหรับท่านผู้บริหารฝ่ายขายทุกท่านครับ เคยมีประสบการณ์หรือไม่ครับที่เราสั่งงานไปแล้วโดยคิดว่าถ้าลูกทีมทำตามแผนต้องได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการแน่นอน แต่สุดท้ายผลลัพธ์แทบไม่ได้ตามที่เราคาดหวังเลย

ถ้าปัญหานี้เป็นสิ่งที่ท่านกำลังประสบอยู่ ผมมีคำตอบมาบอกให้ครับว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากอะไร เบื้องต้นขอใบ้ให้ก่อนเลยว่าปัญหาอาจไม่ได้อยู่ที่ตัวลูกทีมนักขายของท่าน

แต่ปัญหาหลักอาจจะอยู่ที่ตัวท่านเอง ใช่แล้วครับ การสั่งงานหรือการวางแผนของท่านอาจจะยังไม่มีประสิทธิภาพพอ

เพื่อให้คุณได้ลองเปรียบเทียบกับสิ่งที่ทำอยู่ปัจจุบัน ผมขอให้คุณลองเช็คดูครับว่าการสั่งงานของคุณยังขาดสองข้อต่อไปนี้หรือไม่ ถ้าใช่ ผมว่านี่คือสาเหตุหลักที่ผลลัพธ์ไม่เกิดครับ มาดูกันว่าสองสิ่งที่ผมพูดถึงมีอะไรบ้าง

1) การวัดผล

อะไรที่สั่งแล้วแต่วัดผลไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์ ผมฟันธงตรงนี้เลยครับว่าการสั่งงานอะไรที่มีแต่คำสั่งอย่างเดียวแล้ววัดไม่ได้ แผนนั้นยากที่จะประสบความสำเร็จ

ยกตัวอย่างเช่น คุณสั่งลูกทีมว่า “ให้เน้นในการหาลูกค้าใหม่มากขึ้น” อันนี้ถือว่าเป็นคำสั่งหรือแผนการที่ไม่สมบูรณ์

เพราะคำว่าเน้นหาลูกค้าใหม่ไม่ได้ระบุว่าต้องหามากหาน้อยแค่ไหน

คุณอาจจะต้องเปลี่ยนเป็น “ให้แต่ละคนนัดลูกค้าใหม่ที่อยู่ในอุตสาหกรรมสิ่งทอให้ได้คนละ 3 รายต่อสัปดาห์” อันนี้ต่างหากเป็นแผนที่ชัดเจนและวัดผลได้

2) การตรวจสอบ

นอกจากจะต้องวัดผลได้แล้ว แผนการของคุณต้องตรวจสอบได้ด้วย

ยกตัวอย่างจากข้อเมื่อสักครู่ หลังจากที่คุณสั่งการให้ทีมงานเจาะลูกค้าใหม่ในกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ คุณต้องหาวิธีตรวจสอบให้ได้ด้วยว่าเค้าได้เข้าไปหาจริงหรือไม่ ลองคิดตามง่ายๆว่าถ้าตรวจสอบไม่ได้ก็ไม่ต่างอะไรจากการเตรียมตัวโดนลูกทีมหลอก ผมไม่ได้บอกนะครับว่านักขายทุกคนจะเป็นจอมปลิ้นปล้อนหมด แต่การตรวจสอบได้เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ

ลองเช็คดูนะครับว่าการสั่งงานของคุณมีอย่างน้อยสองเรื่องนี้ครบถ้วนหรือไม่ ถ้าไม่มี นี่อาจจะเป็นปัญหาหลักที่ผลงานของทีมคุณไม่คืบหน้าก็ได้นะครับ