ส้มหล่นหรือโอกาส

ส้มหล่นหรือโอกาส

วันนี้ว่าด้วยเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในการดูแลลูกค้าครับ เรื่องที่จะเล่าวันนี้เป็นประสบการณ์จริงที่ผมเพิ่งเจอกับตัวเมื่อวันก่อน

ผมตั้งใจติดต่อบริษัทนายหน้าอสังหาบริษัทหนึ่ง เข้าใจว่าเค้ามีการแบ่งการดูแลของนักขายกันขึ้นอยู่กับโครงการหรือเขตการขาย

ตอนแรกผมได้คุยทางไลน์กับพนักงานขายคนนึง ปกติผมเป็นคนไม่ชอบพิมพ์ อยากโทรคุยหรือไม่ก็มาพบหน้ากันเลยจะดีกว่า เลยพิมพ์บอกเค้าว่าให้ช่วยโทรมาหาหน่อย

ปรากฏว่าเค้ายอมโทรมา แต่เลือกที่จะถามคำถามผมเพิ่ม เช่นมองหาคอนโดขนาดเท่าไหร่ ละแวกไหน

ผมเริ่มรู้สึกตะหงิดตะหงิดว่าทำไมถึงไม่ยอมโทรมา คำถามทั้งหมดผมยินดีตอบแต่ผมขี้เกียจมานั่งพิมพ์ อยากให้โทรมาตอนนั้นเลย สุดท้ายถึงบางอ้อครับ

ประเด็นคือเค้าอาจจะไม่ใช่เป็นเซลล์ที่ดูแลโครงการที่ผมสนใจ เค้าเลยอยากเช็คก่อนว่าสิ่งที่ผมมองหาตรงกับนักขายคนไหนกันแน่ ถ้าไม่ใช่เค้าจะได้ไม่ต้องเสียเวลาคุย

สุดท้ายสิ่งที่ผมมองหาไม่ตรงกับโครงการที่เค้าดูแลจริงๆ เค้าเลยบอกผมว่า “โครงการนี้เค้าไม่ได้ดูแล ให้โทรติดต่อเซลล์อีกคนแทน และพิมพ์เบอร์ของเซลล์คนนั้นมา”

ปกติผมไม่ได้เป็นลูกค้าที่เรื่องมากนะครับ

แต่ first impression หรือความประทับใจแรกของนักขายคนนั้นเสียไปโดยทันที ถ้าเลือกได้ผมก็ไม่ค่อยอยากคุยกับนักขายคนดังกล่าวแล้วในอนาคต

คราวนี้มาดูกันว่าถ้าผมเป็นนักขายคนนั้น สิ่งที่ผมจะทำคืออะไร

1) โทรติดต่อลูกค้าทันที

ผมจะไม่สนใจว่าเสียเวลาหรือไม่ ลูกค้าคนไหนที่อยากคุยผมต้องรีบติดต่อไปทันทีไม่ให้เสียของ

2) ผมจะช่วยรับเรื่องให้

ผมจะบอกลูกค้าว่า “จริงๆโครงการนี้เป็นนักขายอีกคนที่ดูแล แต่ไม่ต้องห่วงนะครับ เดี๋ยวผมจะรีบแจ้งให้นักขายคนนั้นโทรกลับด่วนเลย ถ้าติดขัดอะไรก็ติดต่อผมได้เหมือนกันนะครับ”

ผมจะไม่โยนให้ลูกค้าไปงมหาทางต่อเองถึงแม้ว่าผมจะไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับโครงการนั้นเลย

3) ผมจะหาทางขายต่อ

ผมจะฝากบอกลูกค้าว่า ถ้ามีใครที่สนใจโครงการที่ผมดูแลอยู่ อย่าลืมแนะนำให้ติดต่อผมได้พร้อมกับย้ำเรื่องรายละเอียดการติดต่อของผมอีกครั้ง ไม่ลองก็ไม่รู้ เผลอๆเค้าอาจจะมีลูกค้าแนะนำให้ผมทันทีเลยก็ได้

ผมว่าเรื่องเล่าดังกล่าวเป็นการสรุปในตัวเองว่าการดูแลลูกค้าที่ถูกต้องเราควรมีทัศนคติลักษณะไหน

อย่ามองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ดังกล่าว

เพราะนักขายระดับโลกทุกคนเค้าใส่ใจรายละเอียดทุกเม็ดและพร้อมจะดูแลลูกค้าให้ดีกว่าคนอื่นๆ เสมอ

และสุดท้าย เค้าเหล่านั้นจะมีแต่โอกาสดีๆ วิ่งเข้ามาหาเค้ามากกว่าคนอื่น และโอกาสดังกล่าวไม่ใช่ “ส้มหล่น” อย่างที่หลายคนอาจคิดนะครับ