5 หลุมพราง มือใหม่ตลาดหุ้น

5 หลุมพราง มือใหม่ตลาดหุ้น

หุ้นมีข้อดีมากมาย แต่คนส่วนใหญ่กลับติดหลุมพรางแล้วพาตัวเองเสียหาย ...หลุมพรางหลักๆ ผมรวบรวมมาเตือนนักลงทุนมือใหม่ ดังนี้

1. ‘อย่าซื้อหุ้นตาม Line’ ...เป็นปกติของมือใหม่ที่พอเข้าตลาด ก็อยากหาหุ้นเด็ด จากเพื่อน , จากสื่อ , จาก Line , จากเซียน ...สุดท้ายหุ้นที่ซื้อตามคนอื่นแบบไม่ศึกษา มักพามือใหม่ติดดอยในที่สุด เพราะ เข้าปลายรอบ ...ทางแก้คือ ต้องเรียนรู้วิธีเลือกหุ้นเอง (การเลือกหุ้นเอง จะขจัดปัญหา ซื้อหุ้นติดดอยได้อย่างดีเลยทีเดียว)

2. ‘อย่าซื้อหุ้นตัวเดียว’ ...หลักๆ มือใหม่ มักคิดว่า จะรวยเร็วต้องซื้อหุ้นหนักๆ ตัวเดียว ...จริงๆ การซื้อหุ้นตัวเดียว มีความเสี่ยงสูงมาก ...ทางตลาดหลักทรัพย์เคยทำสถิติเกี่ยวกับมือใหม่ พบว่า คนที่เสียหายจากตลาดหุ้นมากที่สุด คือ พวกที่ชอบอัดซื้อหุ้นตัวเดียว ..ทางแก้คือ ลงทุนกระจายความเสี่ยงเป็น Portfolio!!

3. ‘อย่าซื้อหุ้นถ้าไม่มี Stop Loss’ ...มือใหม่มักจะคิดว่า การซื้อหุ้น ถ้าไม่ขายยังไงก็ไม่ขาดทุน แต่ในความเป็นจริง หุ้นส่วนใหญ่ถ้าไม่ได้ซื้อตอนวิกฤต หรือ ซื้อหุ้นตั้งแต่ต้นรอบ ต้องมีจุด Stop Loss ไม่งั้นสุดท้ายพอร์ตอาจขาดทุนได้ถึง 70% ...ข้อแนะนำสำหรับ มือใหม่คือ ควรมี Stop Loss ตั้งแต่ซื้อหุ้น (10% คือ จุดที่ควรขายทิ้ง หากหุ้นไม่ขึ้นตามที่หวัง นี่แหละ การ Stop Loss จำกัดความเสี่ยง)

4. ‘อย่าใช้เงินร้อนซื้อหุ้น’ ...คนส่วนใหญ่มักคิดว่า ถ้าจะรวยเร็ว ต้องใช้เงินเยอะๆ ทำให้มือใหม่ส่วนใหญ่จะใช้เงินร้อนเล่นหุ้น ...สุดท้ายเงินร้อนทำให้ทนความผันผวนของตลาดไม่ได้ หุ้นแกว่งนิดเดียวก็เจ็งเลย ...ข้อแนะนำสำหรับมือใหม่ คือ ใช้เงินเย็นและเริ่มซื้อน้อยๆ เพื่อทดลองก่อน หลักพัน หลักหมื่น ก็พอสำหรับผู้เริ่มต้น ...พอชำนาญค่อยเพิ่มจำนวน

5. ‘อย่าพลาดไปเล่นหุ้น โดยไม่ลงทุนความรู้’ ...ตลาดหุ้นเวลาได้ให้เงินเร็ว เวลาเสียก็เสียเร็วเช่นเดียวกัน ...หากหวังจะสร้างความร่ำรวยแบบจริงใจในตลาดหุ้น ให้ลงทุนในความรู้ ...เพราะในตลาดหุ้น ความไม่รู้ มันราคาแพง แล้วทำให้หลายต่อหลายคนหมดตัวมานักต่อนักแล้ว

ไม่ได้พูดให้กลัว แต่เตือนให้ลงทุนแบบผู้ชนะ ...ศึกษาจริง ทดลอง ฝึกฝน ...ทุกคนสามารถใช้หุ้นสร้างตัวได้ในยุคนี้ครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม