10 องค์ประกอบ ของงานทำเงินยุคนี้

10 องค์ประกอบ ของงานทำเงินยุคนี้

สมัยนี้จะสอนลูกว่า ตั้งใจเรียน แล้วหางานมั่นคง อาจจะไม่ใช่ละ ...เพราะงานมั่นคงยุคนี้กลายเป็นไม่มั่นคง

หรือเราจะบอกว่า อย่าเล่นเกมนะลูก ..กลายเป็นเด็กติดเกม ยุคนี้หาเงินจากผู้ติดตามกลายเป็น เกมแคสเตอร์ รวยอีก

อ้าว!! แล้วจะสอนยังไง ? - ผมแนะนำให้เด็กรุ่นนี้ ปั้นและสร้างอาชีพขึ้นมาเองครับ ...มาดูองค์ประกอบของการทำเงินในยุคนี้มีอะไรบ้าง

1. ‘อะไรก็ได้ที่เราทำได้ดีจนมีผู้ติดตาม’ ...ร้อง รำ พูด เขียน เต้น เล่น อะไรก็ได้ ที่เรานำเสนอแล้วเกิดผู้ติดตาม ...จะตามใน Social อะไรก็ได้ ...จะเกิดโอกาสในการสร้างเป็นงานทำเงินได้ทันที

2. ‘เราทำได้ดีกว่าใคร’ ...ถ้าสิ่งที่เรานำเสนอ เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำได้ ..เราไม่ได้โดดเด่น ...อย่าทำ ...ต้องค้นหาสิ่งที่เราทำแล้วโดดเด่น ...เริ่มวัดง่ายๆ จากจำนวน Like และ ผู้ติดตาม

3. ‘ไร้สาระตลาดใหญ่กว่ามีสาระ’ ...วันนี้คนรวยที่สุดในจีนทำธุรกิจเกม ...ดังนั้น อย่ามองว่าเราไร้สาระแล้วจะไม่รวย ...แต่ให้มุ่งมั่นปั้นสิ่งไร้สาระให้ก้องโลก ...ฉันจะไร้สาระให้โลกต้องสนใจ !!

4. ‘มีสาระก็ได้ แต่ต้องมีประโยชน์ต่อผู้ติดตาม’ ...คนทำสิ่งมีสาระก็รวยได้ แม้ตลาดจะเล็กกว่าเรื่องไร้สาระ แต่สิ่งที่คุณนำเสนอต้องมีประโยชน์ต่อผู้ติดตาม

5. ‘คนยอมจ่ายเงิน ให้สิ่งที่คุณทำ’ ...ยุคนี้ไม่มีกำหนดว่า อะไรคืออาชีพ หรืออะไรที่ไม่ใช่อาชีพ ...อะไรก็ได้ที่มีคนยอมจ่ายเงินให้คุณทำ สิ่งนั้นเป็นอาชีพได้หมด ...เช่น คนยอมจ่ายเงินให้คุณเต้นให้เขาดู การเต้นของคุณก็คืออาชีพได้

6. ‘ความสม่ำเสมอ’ ...ถ้าทำครั้งเดียวเลิก ไม่ว่าจะดังหรือดีแค่ไหน มันคือ ทำเล่นๆ ...ถ้าจะปั้นเป็นงานหรือเป็นอาชีพทำเงิน ต้องทำสม่ำเสมอ และ ต่อเนื่อง

7. ‘สิ่งที่เราทำ ไม่ค่อยมีใครทำ’ ...ยุคนี้คนเก่งเยอะ หากเราทำเรื่องที่คนอื่นทำเยอะ ก็แปลว่า เราต้องแข่งกับคนเก่งอีดมากมาย รุ่งยาก

8. ‘สามารถสร้างสิ่งที่ทำให้เป็นระบบ’ ...คงไม่ดีแน่ ถ้างานที่เราทำ ต้องให้ตัวเราทำชั่วชีวิต ...เราต้องสามารถสร้างสิ่งที่ทำให้เป็นระบบ เช่น Workpoint ทำเกมโชว์ วันนี้บริษัทเขาเป็นหมื่นๆ ล้าน ก็ทำเกมเกมโชว์เหมือนเดิม เพียงแต่ทำเป็นระบบ

9. ‘มีการพัฒนาในสิ่งที่เราทำอย่างต่อเนื่อง’ ...ทุกอย่างที่เราทำแล้วมีความสุข สิ่งนั้นต้องเติบโต ..ดังนั้น เราต้องคิดสิ่งใหม่ๆ แล้วต่อยอดใส่เข้าไปในสิ่งที่เราทำ ...ถ้าวัดเป็นตัวเลข อย่างน้อยทุกปี ต้องทำสิ่งใหม่ 20% ทุกๆ ปี

10. ‘สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน’ ...ทุกอย่างที่ทำแล้วเติบโต คือ สิ่งที่แฝงแรงบันดาลใจให้ผู้คน ...ไม่ว่าคุณจะร้องเพลง หรือ ทำอะไรก็ตาม ถ้าคุณทำได้นานพอ มันจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นต่อไป

นี่คือ 10 องค์ประกอบ ที่ให้ลองเอาไปปรับใช้ ในการปั้นอาชีพทำเงินยุคใหม่

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม