‘10 เทคนิคการใช้เงินน้อยของคนรวย’

‘10 เทคนิคการใช้เงินน้อยของคนรวย’

ที่พูดกันว่ายุคนี้คนรวยยิ่งรวย มันมีความจริงอยู่พอสมควรเลย ..ผมได้มีโอกาสรู้จักคนรวยจำนวนมากแล้วพอจะสรุป วิธีใช้ชีวิตด้วยเงินน้อยมาได้ดังนี้

1. ‘คนรวยทำงานหนัก จนเหลือเวลาใช้เงินน้อย’ ...เขาทุ่มทำงานหนักตั้งแต่อายุยังน้อย เลยใช้เวลาส่วนใหญ่หาเงิน ไม่ค่อยได้ใช้เงิน (พวกนี้แก่แล้วสบายทุกคน)

2. ‘เลือกงานที่ถนัด’ ..หลายคนคิดว่า ทำงานทุกอย่างที่ได้เงินจะดี แต่จริงๆ แล้วคนรวยส่วนใหญ่จะเลือกงานที่ตัวเองถนัด ...ด้วยเวลาที่เท่ากันงานที่ถนัดเลยทำเงินให้เขามากกว่า

3. ‘กินข้าวเที่ยงในออฟฟิศ’ ...ถ้าเป็นพนักงานทั่วไป ก็มักจะจับกลุ่มไปหาร้านอาหารกินกัน ..แต่ผมเห็นผู้บริหารส่วนใหญ่ ให้เลขา สั่งอาหารมาให้กินบนห้อง เพราะเขาขี้เกียจไปเสียเวลาลงไปกิน ...เยส!! คนรวยกินข้าวกล่องครับ

4. ‘ลงทุนในที่พักใกล้ออฟฟิศ’ ..คนส่วนใหญ่เสียเงินจำนวนมากกับการเดินทางไปทำงาน ...แต่คนรวยมักลงทุนซื้อคอนโด หรือที่พักใกล้ที่ทำงาน ..สุดท้ายเดินไปทำงาน ไม่เสียค่าเดินทาง ...พอเลิกทำงาน คอนโดผ่อนหมด ได้สินทรัพย์เป็นกำไรอีก

5. ‘งานอดิเรกคือ ออกกำลังกาย’ ...การออกกำลังกายนอกจากสุขภาพดีแล้ว ยังไม่เปลืองเงิน แถมมาด้วยสุขภาพจิตที่ดีขึ้น สุดๆ อ่ะ

6. ‘ซื้อกองทุน RMF และ LTF เต็มจำนวน’ ...นอกจากได้ลดภาษี ยังได้กำไรจากกองทุนที่ระยะยาว มีแต่มูลค่าเพิ่มขึ้น

7. ‘ซื้อของที่อยากได้จริงๆ แต่น้อยชิ้น’ ..คนส่วนใหญ่ชอบซื้อของราคาถูก ซื้อทุกอย่าง แต่คนรวยจะพิถีพิถันเลือกของที่อยากได้จริงๆ แล้วซื้อน้อยชิ้น ...สุดท้ายของที่ซื้อกลับมีราคาเพิ่มขึ้นอีก

8. ‘ชอบลงทุนในสินทรัพย์’ ...ถ้าคุณไปขอยืมเงินคนรวย เขาจะไม่มีให้คุณยืม เพราะ เงินเขาอยู่ในสินทรัพย์แล้วลงทุนระยะยาว เช่น หุ้นที่มีปันผลดี

9. ‘ลงทุนในความรู้ และการพัฒนาตัวเอง’ ...คนรวยจะชอบเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองต่อเนื่อง ...ตรงนี้แหละที่ทำให้เขาเห็นโอกาสในชีวิตมากกว่าคนทั่วไป ...คนที่เอาแต่พูดว่า ชีวิตขาดโอกาส ก็เพราะเขาไม่เคยลงทุนในความรู้นั่นเอง

10. ‘คบเพื่อนที่คิดคล้ายๆ กัน’ ...คนรวยก็มักคบ คนที่คิดคล้ายๆ เขา มันก็เลยช่วยกันต่อยอดโอกาสในชีวิตเพิ่มขึ้นไปอีก

เราต้องลองสำรวจตัวเองแล้วว่า ..ที่เรายังไม่มีเงิน เราใช้จ่ายมาก และ เราขาดโอกาสในชีวิต ...มันแค่สิ่งที่เราเคยเลือก ...ลองเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิต ผมว่าชีวิตเราจะค่อยๆ ดีเอง

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม