อายุเท่าไหร่ทำอะไรถึงจะดี

‘อายุเท่าไหร่ทำอะไรถึงจะดี’ 

ที่พูดว่า ‘อายุเป็นเพียงตัวเลข’ ..แล้วตัวเลขอะไร ควรให้ความสำคัญกับสิ่งไหนถึงจะดี 

อายุเลข 10 : ‘ควรทำงาน Part-Time’ ...งาน Part-Time ไม่สามารถทำให้รวย แต่จะสอนให้เรารู้จักค่าของเงิน ...คนที่ไม่เคยทำงาน จะไม่รู้จักค่าของเงิน และ ตกเป็นเหยื่อของค่านิยมที่ผิดทาง

อายุ 20 : ‘ควรเป็นลูกจ้าง’ ...เพราะการเป็นลูกจ้าง ดีสำหรับคนอายุน้อย ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานหรือทำธุรกิจ ..การมีหัวหน้าที่ดี จะสอนเราให้ทำงานเป็น ..สอนความรับผิดชอบ ..สอนข้อจำกัด ..สอนการมองโลกตามความเป็นจริง และฝึกให้เขามองโอกาสเป็น ...ช่วงอายุ 20 ให้เรียนรู้ให้มากที่สุด ฝึกทำงานในองค์กรเล็ก เราจะได้ทำทุกอย่าง ...ฝึกทำงานในองค์กรใหญ่ จะสอนการทำงานเป็นระบบ ซึ่งทั้ง 2 อย่าง จะช่วยให้เราเข้าใจตลาดและมองโอกาสแบบไม่เพ้อเจ้อ 

อายุ 30 : ‘ควรเรียนรู้ สิ่งใหม่ๆ’ ..คนอายุ 30 ที่เคยทำงานมาแล้ว ควรพัฒนาตัวเอง ให้มีความเชี่ยวชาญในสิ่งใหม่ เทคโนโลยีใหม่ ...สิ่งเหล่านี้จะเป็นรากฐานของการงานที่เติบโตเร็ว ...อายุ 30 เป็นช่วงเริ่มต้นสุกงอมของวัยหนุ่มสาว ที่ควรเริ่มธุรกิจ และ เริ่มการลงทุน แม้ว่าจะยังเป็นลูกจ้างอยู่ก็ตาม (ความผิดพลาดในวัย 30 เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เราก้าวกระโดด เมื่อเราเดินต่อไป)

อายุ 40 : ‘ทำธุรกิจส่วนตัว’ ...เมื่อเราเข้าใจค่าของเงิน มองโอกาสตามความเป็นจริง และ มีประสบการณ์พอสมควร ...คนอายุ 40 จึงเหมาะกับการขยับขยาย สู่การทำธุรกิจส่วนตัว ..เป็นหุ้นส่วนธุรกิจใหม่ ..และ ขยับขยายตัวเองสู่การเป็นนักลงทุนอย่างจริงจัง ...(การเป็นนักลงทุน จะช่วยให้เรา ยิ่งแก่ ยิ่งสบาย เพราะ อาชีพนักลงทุนเป็นอาชีพเดียวที่เสริมได้ทุกอาชีพ แล้วยิ่งแก่ ก็ยิ่งรวย)

อายุ 50 : ‘ทำเฉพาะสิ่งที่ตัวเองถนัด’ ...ตอนอายุน้อยเรามีเวลามาก แต่พออายุเริ่มมาก เราต้องทำเฉพาะสิ่งที่เราถนัด เพราะ อายุขนาดนี้ คุณผ่านโลก จนเข้าใจแล้วว่า เราทำอะไรได้ดี หรือ ทำอะไรได้ไม่ดี ...การเลือกทำสิ่งที่เราทำได้ดี จะทำให้ชีวิตพุ่ง ...อย่าเสียเวลากับสิ่งที่ไม่ถนัด

อายุ 60 : ‘ทำงานกับคนรุ่นใหม่’ ...การเปิดใจทำงานกับเด็กรุ่นใหม่ จะทำให้เราผนวกความเชี่ยวชาญ กับ โอกาสใหม่ๆ ...ต้องลงทุนและร่วมมือกับคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เราทันสมัย ไม่ตกยุค

หลังอายุ 60 ‘ช่วงเวลาแห่งการให้’ ...ให้เราไปทำสิ่งที่ชอบ ให้โอกาสคน และ ถ่ายทอดความรู้ 

ยิ่งอายุเยอะขึ้น ความสุขจะเพิ่มขึ้นจากการให้ ไม่ใช่การได้มา 

นี่เป็นเพียง Guideline คร่าวๆ ..ที่แต่ละคนควรปรับให้เหมาะกับตัวเอง

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม