6 สิ่งควรรู้ ถ้าอยากมีรายได้เพิ่ม 10 เท่า

6 สิ่งควรรู้ ถ้าอยากมีรายได้เพิ่ม 10 เท่า

โดยเฉลี่ยฝรั่งรายได้มากกว่าเรา ..ยกตัวอย่าง ค่าจ้างขั้นต่ำคนไทย 300 บาทต่อวัน ..แต่ฝรั่งเขา 300 บาทต่อชั่วโมง ...ทำไม ? - นี่คือ สิ่งที่ควรรู้

1. ‘รายได้จะเพิ่มตาม Productivity’ ...ถ้าคนนึงเย็บเสื้อ 1 ชั่วโมงได้ 1 ตัว ..เทียบกับอีกคนที่เย็บเสื้อได้ 10 ตัวใน 1 ชั่วโมง ..คนที่เย็บได้มากกว่า ก็จะมีรายได้มากกว่า ...สิ่งนี้เรียก Productivity

...พนักงานเสริฟฝรั่ง ใช้คนน้อยกว่า ดูแลลูกค้าที่มานั่งกินกาแฟ ดีกว่า พนักงานบ้านเรา ที่ยืนจับกลุ่มคุยกันไม่สนใจลูกค้า หลบมุมไปโทรศัพท์ ...ก็ไม่แปลกที่ขนาดพนักงานเสริฟฝรั่ง ยังทำรายได้มากกว่าเรา 10 เท่า

2. ‘รายได้เพิ่ม จากหนึ่งคน ทำได้หลายหน้าที่’ ...ถ้าเป็นโรงงานจะเน้นหนึ่งคนทำหนึ่งอย่าง ..เพราะไม่ต้องสอนมาก คนทำก็ไม่ต้องมีความรู้ ...งานแบบนี้รายได้จะต่ำ แล้วอนาคตจะไม่มีเพราะเครื่องจักรทำงานแทนได้เลย

ถ้าเป็นเมืองนอก ขนาดพนักงานขับรถบัส เขาทำหน้าที่พูดเป็นไกด์ด้วย ช่วยลูกค้ายกของด้วย ..แปลว่า ขนาดคนขับรถ ยังต้องมีความรู้ ต้องศึกษาเพิ่มเติม ไม่ใช่รู้แค่ขับรถ แล้วนั่งบ่นว่า ทำไมไม่เห็นรวยซักที

3. ‘รายได้เพิ่ม จากความตั้งใจในการทำงาน’ ...ดูเชฟญี่ปุ่น เทียบกับคนทำกับข้าวบ้านเรา ..ความพิถีพิถันต่างกัน ...ความภูมิใจในสิ่งที่ทำ แสดงออกมาด้วยการแต่งตัวที่สะอาด ...การตั้งใจทำสุดยอดเมนู ....ความตั้งใจที่มาก ทำให้เชฟเหล่านั้น หมั่นศึกษาพัฒนาความรู้ และทักษะจนเป็นเชฟกระทะเหล็ก , Naked Chef หรือ Hell Kitchen

ถ้าเราทำงานแค่ให้เสร็จไปวันๆ เฝ้ารอแต่วันหยุด จดจ่อแต่วันท่องเที่ยว ..แล้วจะหวังได้เงินเยอะ มันใช่หรือ ?

4. ‘รายได้เพิ่ม จากการลงทุนในเครื่องมือทำมาหากิน’ ...มีดของเชฟญี่ปุ่น อันเป็นหมื่น ใช้เหล็กซามูไร ...ส่วนบ้านเรา ไปเอามีดมาจาก Big C ...หรือ ช่างไฟบ้านเรา ไขควงยังบิดเบี้ยวๆ เทียบกับ ช่างไฟต่างประเทศที่เขาต้องมี License มีรถ มีอุปกรณ์ที่ต้องลงทุนศึกษา ลงทุนในเครื่องมือ

นี่คือ ความมืออาชีพในเครื่องมือทำมาหากินที่ทำให้เขามีรายได้มากกว่าเรา 10 เท่าไง

5. ‘รับผิดชอบ ในสิ่งที่ขาย’ ...คุณไปซื้อนาฬิกาสวิส เขาการันตีกันชั่วชีวิต รับประกันคุณภาพให้ตายกันไปข้างนึงเลย ปู่ซื้อ ส่งเป็นมรดกถึงพ่อ ต่อด้วยหลาน ...ไม่แปลกที่เขาสามารถขายได้แพงมหาศาล เพราะ เขารับผิดชอบในสินค้าที่เขาขาย

แต่ลองไปซื้อนาฬิกาจีน ...ถ้าคุณแค่ก้าวออกจากร้าน อย่าหวังจะสามารถเปลี่ยนได้

อันนึงซื้อแล้วสบายใจ แพงหน่อยก็ยอมจ่าย อีกคนซื้อขาย เหมือนแลกเปลี่ยนยาบ้า ..ขายแล้วห้ามเปลี่ยนคืน (อะไรของมรึง ?)

6. ‘สิ่งแวดล้อมในการขาย’ ...เปิดร้านอาหารในเมืองนอก ต้องขอใบอนุญาต ต้องสร้างร้านได้สะอาด ถูกหลักอนามัย ต้องให้หน่วยงานมาตรวจตลอดเวลา ...ร้านอาหารเขาขายจานละ พันบาท ก็เรื่องปกติ เพราะ คุณภาพ ความสะอาด และ สภาพแวดล้อม

แต่บ้านเรา เอาเตาไป ผัดริมถนน ..ขยะทิ้งลงท่อ ..แมลงสาบ และ หนู เยอะ เรื่องปกติ ...แล้วเราจะขายจานละพันบ้าง อันนี้น่าคิด เพราะลูกค้าไม่ได้โง่

สภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจ ต้องลงทุน ...ถ้ากล้าลงทุน แปลว่า คุณจะทำจริง ทำยาว ไม่ใช่แค่ตีหัวเข้าบ้าน

จะเห็นได้ว่า ถ้าอยากรายได้เพิ่ม ไม่ใช่คิดเอาแต่ได้ ...อยากได้แต่ทำเหมือนเดิม ก็คงไม่มีทางได้

...อยากรายได้เพิ่ม 10 เท่า เราต้องลงทุน ใส่ใจ เพิ่มผลผลิต ใส่คุณภาพ เพิ่มความรู้ เปลี่ยนสภาพแวดล้อม ...แล้วเราจะได้เพิ่มเกิน 10 เท่าในที่สุด

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม