10 ข้อควรรู้ ก่อนเกษียณด้วยหุ้น

10 ข้อควรรู้ ก่อนเกษียณด้วยหุ้น

หลายคนอาจไม่รู้ว่า เราสามารถเกษียณได้ด้วยหุ้น

1. ‘การเก็งกำไรหุ้นมีความเสี่ยง แต่การออมในหุ้นแล้วหวังปันผลเลี้ยงเราสามารถทำได้แม้คนที่เกษียณแล้ว’

2. ‘การซื้อหุ้นแล้วไม่ขายเลย ไม่ใช่ความเสี่ยงแบบที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ’ ...การถือหุ้นดี ก็เท่ากับว่าเราคือเจ้าของบริษัทนั้นๆ ...เราจะได้ประโยชน์เหมือนเจ้าของบริษัท เช่น ได้ส่วนแบ่งกำไรของบริษัทในรูปเงินปันผลทุกปี แล้วรวยไปกับธุรกิจนั้นๆ

3. ‘คนส่วนใหญ่เล่นหุ้นสนใจแต่ราคา แต่คนที่เกษียณด้วยหุ้นเขามองที่มูลค่าเป็นหลัก’ ....ราคาแกว่งขึ้นลง แต่มูลค่าคือ การลงทุนแล้วเติบโตไปกับกิจการที่เราเลือก

4. ‘คนส่วนใหญ่ที่เข้าตลาดหุ้น ถูกสอนให้มองสั้น รีบเอากำไรตรงหน้า’ ...เหตุนี้ทำให้มีน้อยคนที่สามารถปล่อยให้เงินทำงาน ...ถ้าอยากรวยแล้วสบาย ต้องฝึกให้ เงินทำงานแทนเรา

5. ‘การสร้างพอร์ตเกษียณด้วยหุ้น ควรเริ่มจากเงินน้อย’ ...คนส่วนใหญ่คิดว่า เริ่มลงทุนหุ้นต้องใช้เงินเยอะ แต่จริงๆ แล้วเงินน้อยต่างหาก ที่ทำให้เราเริ่มได้ดี แล้วค่อยๆ โตไปกับมัน

6. ‘ค่าเฉลี่ยผลตอบแทนของคนที่ถือหุ้นรับปันผลแบบคนเกษียณด้วยหุ้น คือ ปันผลประมาณ 10% ของเงินลงทุน’ ...คนที่จะได้ผลตอบแทนเกิน 10% ไม่ใช่ลงทุนวันนี้แล้วได้ทันที แต่คือการถือหุ้นแล้วเติบโตไปกับบริษัท ...อย่างน้อยควรวางแผนการถือหุ้นตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป (ยิ่งนาน ยิ่งดี)

7. ‘คนที่เกษียณสบายด้วยหุ้น ต้องเน้นการกระจายความเสี่ยง’ ...ควรมีหุ้นอย่างน้อย 5 ตัวขึ้นไป ในพอร์ตเกษียณ เพื่อการกระจายความเสี่ยงที่ดี (คนที่ไม่อยากเลือกหุ้น สามารถออมใน ETF แทน เช่น BMSCITH หรือ BSET100)

8. ‘คนที่ใช้หุ้น วางแผนเกษียณ ยิ่งทำได้นาน ก็ยิ่งสบาย’ ....ค่าเฉลี่ยของหุ้นดีที่เราถือ ก็คือประมาณ 12% ต่อปีโดยค่าเฉลี่ย ดังนั้น ยิ่งเราถือหุ้นนาน มันก็ยิ่งโตแบบก้าวกระโดด ทั้งมูลค่า และ เงินปันผล

9. ‘อุปสรรคที่สำคัญ ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ใช้หุ้นในพอร์ตเกษียณ เพราะ ไม่มีความรู้เรื่องมูลค่าที่แท้จริงของหุ้น’ ...อย่างที่บอกว่า คนส่วนใหญ่เข้าใจหุ้นแค่ด้านเดียว คือ มองแค่การแกว่งของราคา ...ทำให้พลาดเครื่องมือสร้าง Passive Income ที่สามารถผลิตเงินให้เราแบบดีที่สุด

10. ‘การสร้างพอร์ตเกษียณจากหุ้น สามารถเรียนรู้ได้จากการปฏิบัติ’ ...เหมือนการเล่นกีฬาที่ทักษะ เรียนรู้ได้ แต่สุดท้ายต้องอาศัยการปฏิบัติ การฝึกฝน และ ระยะเวลา

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม