10 ข้อคิด ปรับธุรกิจให้ทันสมัย

10 ข้อคิด ปรับธุรกิจให้ทันสมัย

เคยสงสัยไหมไหมว่า เวลาเทคโนโลยีเปลี่ยน ทำไมธุรกิจเดิมปรับตัวไม่ได้ - แล้วจะทำอย่างไร ให้ปรับได้ เปลี่ยนได้ แล้วนำสมัย ?

ผมรวบรวมแนวคิดมาให้ 10 ข้อดังนี้

1. ‘เทคโนโลยีใช้ได้จริง’ ..สมัยที่ GM ออกรถไฟฟ้ารุ่นแรกสู่ตลาดเป็นคนแรกเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ..แต่ตลาดไม่รับเพราะรถไฟฟ้าในวันนั้น ไม่สามารถวิ่งได้ไกล เนื่องจากแบตเตอรี่ในยุคนั้นไม่มีประสิทธิภาพ ...แปลตรงๆ ก็คือ ‘รถไฟฟ้าในวันนั้น มันใช้ไม่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ..สรุปแล้วมันก็เลยไม่เกิด!!’

2. ‘ต้นทุนต่ำกว่า’ ...วันนี้เทคโนโลยีส่วนใหญ่ตกม้าตาย เพราะ ต้นทุนการผลิตแพงจนไม่คุ้ม เช่น รถยนต์ที่ใช้ไฮโดรเจนแทนน้ำมัน ...ดีทุกอย่าง แต่ต้นทุนการผลิตแพงกว่ารถปัจจุบันมาก มันเลยไม่คุ้มที่ลูกค้าจะเปลี่ยนมาใช้ ก็เลยยังไม่เกิด

3. ‘Infra ไม่คุ้ม’ ...การที่คนใช้น้ำมันเพราะ รถน้ำมัน มี Infra ที่สะดวก ..พูดง่ายๆ คือ มีปั้มน้ำมัน ทั่วทุกที่ หาง่าย ราคาถูก ...สิ่งที่จะมาแทนจึงต้องมี Infra ที่พร้อมเหมือนน้ำมัน คนจึงจะเปลี่ยนมาใช้ ...จะเห็นได้ว่า Tesla พยายามอย่างหนักเพื่อให้เกิดสถานีชาร์จไฟฟ้าให้ครอบคลุม ...’ถ้าพร้อมเมื่อไหร่ เมื่อนั้น คือ จุดเปลี่ยน’

4. ‘ง่ายเหมือนมือถือ’ ...ที่เราเปลี่ยนมาใช้ Smartphone ก็เพราะ ผู้ใช้แทบไม่ต้องทำอะไรเลย ..Smartphone ดีกว่า แถมราคาเท่าๆ กับโทรศัพท์แบบเดิม ...’ไม่มีเหตุผล ที่คนจะไม่เปลี่ยนจริงไหม ?’

5. ‘เอาจริงกับการเปลี่ยนแปลง’ ...สมัย GM สร้างรถไฟฟ้าเมื่อ 20 ปีก่อน มันแค่เป็นรถทางเลือก ...ต่างกับ Tesla ที่สร้างรถไฟฟ้าแบบจริงจัง ไม่ใช่ทางเลือก ..’ถ้ามันคือทางเลือก มันก็ไม่ใช่ทางหลัก’

6. ‘ดีกว่า 10 เท่า’ ..ยุคที่ Nokia ทำ Smartphone ออกมา ผมจำได้เลยว่า มันไม่ได้เรื่อง ...มันแทบไม่ได้ดีกว่าโทรศัพท์แบบเดิมเท่าไหร่ ...แต่ Apple ออก iPhone ซึ่งไม่มีปุ่ม ไม่มีอะไรเหมือนโทรศัพท์แบบเดิมเลย ...นี่แหละดีกว่า 10 เท่า ดีจนทั้งอุตสาหกรรมและทุกคนยอมเปลี่ยนตาม !!

7. ‘Niche ก่อน Mass’ ...ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง จะเปลี่ยนจากผู้ใช้สุดล้ำ ราคาแพง นำสมัย สุด Niche แล้วค่อยขยับตามไปในรุ่นถูกลง รุ่น Mass ...จะเห็นว่า Tesla เริ่มจากรุ่นสุดล้ำ สุด Niche แล้วค่อยตามด้วย Mass ...ธุรกิจทุกวันนี้ต้องทำแบบแฟชั่น ต้องนำแบบล้ำสมัย !!

8. ‘รัฐบาลสนับสนุน’ ...ทุกธุรกิจใหม่ๆ มันเกิดแทบไม่ได้ ถ้าไม่มีกฏหมายมาช่วยสนับสนุน ...ยกตัวอย่าง รถไฟฟ้าในจีน มีรัฐบาล ช่วยทุกอย่างทั้งกฏหมาย ทั้งประหยัดภาษี ทั้งการจดทะเบียน และ สิทธิพิเศษ ...แปลว่า ถ้ารัฐบาลไม่ช่วย มันก็ไม่เกิด (อย่างบ้านเราที่ พลังงานทดแทน พอจะเริ่มตั้งไข่ได้ เพราะผู้ใหญ่ให้ท้าย สนับสนุน ...ส่วนเรื่องปั่นหุ้น ผมไม่ขอพูดถึงนะ..555)

9. ‘ผู้นำจิตวิญญาณ’ ...ทุกการเปลี่ยนแปลง ต้องมีผู้นำลัทธิ เช่น Smartphone มี Steve Jobs , รถไฟฟ้ามี Elon Musk , eCommerce มี Jack Ma ...ถ้าไม่มีผู้นำลัทธิ ก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ...ทุกธุรกิจที่ต้องการ การเปลี่ยนแปลง ต้องมีผู้นำลัทธิ !!

10. ‘ผลลัพธ์ที่จับต้องได้’ ...ทุกการเปลี่ยนแปลง ต้องทำให้ชีวิตดีขึ้น สะดวกขึ้น มากขึ้น ...พูดง่ายๆ ต้องมีผลลัพธ์ชัดเจน ...อย่างคนเปลี่ยนมาซื้อของออนไลน์ มากขึ้น เพราะ ทางเลือกมากขึ้น ถูกลง แถมส่งถึงบ้าน ...ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงต้องส่งผลลัพธ์ที่ชัดเจน

ลองเอา 10 ข้อนี้ไปดูว่า ธุรกิจที่เราทำอยู่ ขาดอะไร และต้องเพิ่มเติมจุดไหน เพื่อให้เรากลายเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ....จัดไป!!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม