10 แนวโน้มธุรกิจมาแรงในปี 2018

10 แนวโน้มธุรกิจมาแรงในปี 2018

เมื่อมนุษย์ออกจากถ้ำ การเกษตรคือโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคนั้น

เมื่อเครื่องจักรมาแทนแรงงาน คนที่ได้ประโยชน์คือคนที่สามารถใช้งานและควบคุมเครื่องจักร

เมื่อคอมพิวเตอร์ และ AI มาแทน งานที่มนุษย์ไม่อยากทำ (งานซ้ำซาก , งานน่าเบื่อ , งานที่มีสาระ) คนได้ประโยชน์ คือ คนที่มุ่งเป็นหนึ่งในเรื่องไร้สาระ ...’เข้าสู่ยุคผู้เชี่ยวชาญในงานที่ไม่จำเป็น’

ขอต้อนรับเข้าสู่โลก หลัง AI โลกที่ ความไร้สาระ , ความติสท์ , จินตนาการ , ศิลปะ และ สมองซีกขวา คุมเงินและโอกาสที่กำลังจะมา

นี่คือ 10 แนวโน้มธุรกิจที่มาแรง แซงกระจาย

1. ‘การขนส่ง’ ..เมื่อการค้าขายออนไลน์มาแรง กระดูกสันหลังของธุรกิจออนไลน์คือ การส่งของ ทุกรูปแบบ ...ส่งเร็วที่สุด ถูกที่สุด และดีที่สุด ...ส่วนกำไรที่สุดคือ ‘คนคุมวิน แห่งการขนส่งในโลกอนาตต’

2. ‘การท่องเที่ยว’ ...ทุกวันนี้สิ่งที่คนส่วนใหญ่วางแผน เฝ้ารอ ฝันใฝ่ คือ การเที่ยว ...หมดยุคการวางแผนชีวิตแล้ว เดี๋ยวนี้การวางแผนอย่างเดียวของชีวิตคนรุ่นใหม่คือ วางแผนเที่ยว ...อะไรที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว คือ อนาคต

3. ‘งานอดิเรก’ ..มนุษย์ยุคใหม่ จ่ายเงินให้กับงานอดิเรก มากกว่าสิ่งที่จำเป็น ดังนั้น ธุรกิจที่ปั้นขึ้นมาจากงานอดิเรก จะเป็นธุรกิจที่กำไรดี ...ก่อนหน้านี้ เราเห็น จักรยาน มาราธอน ...ต่อไปทุกงานอดิเรกจะเป็นธุรกิจที่ดี

4. ‘พัฒนาทักษะ’ ...ยุคนี้ ทักษะ สำคัญกว่าความรู้ ...ความรู้ยุคนี้ฟรี เพราะ Search เอา ก็รู้ได้ทุกอย่าง แต่ทักษะไม่ฟรี ..ธุรกิจการศึกษาในอนาคตจะมุ่งไปที่พัฒนาทักษะ ที่เรียนเสร็จใช้หาเงินได้ทันที ...คนในอนาคตจะเปลี่ยนงานตลอดเวลา และทุกครั้งที่อยากเปลี่ยนงาน ก็ต้องเริ่มจากการพัฒนาทักษะสำหรับงานใหม่

5. ‘กินเพื่อโชว์’ ...ยุคต่อไปอาหารเหลือเฟือและราคาถูก ..แค่ธุรกิจกินเพื่ออยู่มัน Out ..ต้องกินเพื่อโชว์ ..ง่ายๆ ถ่ายรูปได้ แล้วอยากแชร์

6. ‘สินค้าเฉพาะกลุ่ม’ ...หมดยุคสินค้า Mass Production ไปแล้ว ..ยุคนี้สินค้าที่มาแทนคือ สินค้าเฉพาะกลุ่ม ผลิตจำนวนจำกัด ...เราจะเห็น Crowdfunding Products มากขึ้น คือ มีแนวทางเฉพาะตัวไม่เหมือน - สั่งก่อนซื้อ - ผลิตจำกัด - ขายต่อได้ราคา

7. ‘บริการเฉพาะกลุ่ม’ ...ทุกคนอยากเป็นคนพิเศษ ในทุกบริการ ..ต้องแบ่งชัดว่า เราคือกลุ่มอะไร Super Exclusive , กลุ่มความสนใจเฉพาะ , กลุ่มรักสุขภาพ , Self-made SME , ทายาทธุรกิจ , ..

8. ‘ดาราเฉพาะกลุ่ม’ ...ไม่มีแล้ว พี่เบิร์ดที่คนทั้งประเทศคลั่งไคล้ จะมีแต่ดาราเฉพาะกลุ่ม ที่ ทั้งแสดง ทั้งนำกลุ่ม ทั้งขายของ ทำทุกอย่างเพื่อดูแลกลุ่มลูกค้าเฉพาะของตัวเอง

9. ‘เช่าเพื่อโชว์’ ...ของหรูหรา กระเป๋า นาฬิกา รถยนต์ หรือ แม้กระทั่งบ้านพัก คฤหาสน์ตากอากาศ ..จะเปลี่ยนจากการซื้อ เป็นการเช่าทั้งหมด ...คนที่สามารถออกแบบการเช่า ให้โดนใจที่สุด คนนั้นชนะ

10. ‘ธุรกิจ Outsourcing แรงงาน’ ...ไม่เฉพาะสินค้าเท่านั้นที่จะเข้าสู่โลกของการเช่า ...มนุษย์เองก็จะเข้าสู่การเช่าเช่นกัน ...แทนที่จะขายเวลาตัวเองให้บริษัทใด บริษัทหนึ่ง เราจะให้เช่าแทน

ต่อไป คือ โลกของประสบการณ์ และ การแชร์ ..เช่า ไม่ครอบครอง ..ชั่วคราว ไม่ถาวร ...ปรับเปลี่ยน รวดเร็ว ...สนุก ตื่นเต้น แต่ฉาบฉวย ..ร่ำรวย แต่ เดียวดาย

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม