อย่าให้พันธสัญญาเป็นตัวทำร้ายคุณ

อย่าให้พันธสัญญาเป็นตัวทำร้ายคุณ

Consumer Cellular เป็นหนึ่งในบริษัทที่น่าจับตามองมากที่สุดในธุรกิจโทรคมนาคมของสหรัฐอเมริกา มีบางอย่างที่พวกเค้าทำและเป็นการซื้อใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ในขณะที่คู่แข่งโดยทั่วไปมักยึดติดกับสัญญาที่ลูกค้าต้องทำกับแต่ละค่ายเช่นสัญญารายปีในการใช้บริการสัญญาณมือถือ Consumer Cellular กลับเลือกที่จะทำบางอย่างที่แตกต่าง

พวกเค้าเลือกที่จะไม่สนใจระบบสัญญาดังกล่าวและยอมให้ลูกค้าเลือกเปลี่ยนโปรโมชั่นหรือเลิกบริการได้ตามต้องการไม่ว่าจะตอนไหนก็ตามโดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ทั้งสิ้น

ใครๆ ก็มองว่าแผนการตลาดดังกล่าวจะทำให้ Consumer Cellular ไปไม่รอดเพราะไม่สามารถรักษาลูกค้าไว้ได้ในระยะยาว

แต่พวกเค้ากลับมองต่าง เค้าไม่คิดว่าสัญญาพวกนั้นจะเป็นปัจจัยหลักในการรักษาลูกค้า แทนที่จะสนใจกับเงื่อนไขสัญญาเหล่านี้ พวกเค้ากลับไปโฟกัสที่การพัฒนาคุณภาพด้านการบริการให้อย่างเต็มที่โดยไม่แคร์เลยว่าลูกค้าจะเลือกที่จะอยู่หรือจะไป

ผลลัพธ์คือพวกเค้าคิดถูก ในปี 2013 Consumer Cellular ได้รับเลือกให้เป็นค่ายมือถือที่ครองใจลูกค้าได้สูงสุดและยืนหยัดในตำแหน่งนี้ 4 ปีติดกัน

ผมว่าเรื่องราวของ Consumer Cellular นี้น่าสนใจมากๆและน่าจะประยุกต์ใช้กับท่านผู้อ่านได้ดังนี้ครับ

1. สัญญาที่บริษัทคุณมีคือสิ่งที่ลูกค้าเต็มใจหรือเงื่อนไขที่ทำให้บริษัทคุณได้เปรียบแต่ฝ่ายเดียว ลองคิดในแง่นี้ดู

2. อะไรบ้างที่คุณจะทำให้ลูกค้ารู้สึกอยากอยู่กับคุณด้วยความเต็มใจ ถ้านึกไม่ออกผมขอแนะนำเรื่องง่ายๆ อย่างนึงคือ การเยี่ยมหรือติดต่อลูกค้าต่อเนื่องอย่างน้อยเดือนละครั้งไม่ให้ขาด

3. อย่าให้สิ่งที่คู่แข่งโดยทั่วไปทำเป็นตัวปิดกั้นไอเดียใหม่ๆ ของคุณ
08:12 Sales101 ตราบใดที่คุณตั้งใจบริการลูกค้าเต็มที่ก็ไม่ต้องกลัวขาดทุน

ลองดูนะครับว่าบริษัทของคุณกำลังมีเรื่องพวกพันธสัญญาเป็นหลุมพรางทำให้การพัฒนาทางการตลาดไม่เติบโตเร็วพอหรือเปล่า

ยังไงผมก็ยังเชื่อว่าในแง่ของการรักษาลูกค้านั้น พันธสัญญาต่างๆไม่มีทางสู้ความตั้งใจในการดูแลให้บริการลูกค้าได้อย่างแน่นอนครับ