10 เรื่อง ที่เศรษฐีสอนลูกเรื่องเงิน

10 เรื่อง ที่เศรษฐีสอนลูกเรื่องเงิน

ถ้าอยากโดนต่อยหน้า ให้ออกไปต่อยหน้าคนอื่น ..ถ้าอยากได้ความรัก ให้ออกไปให้ความรักคนอื่น ...แล้วถ้าอยากได้เงินล่ะ ? ...ให้เราเอาเงินออกไปแจกคนอื่น ใช่หรือไม่ ?

ไม่ !! ถ้าอยากได้เงิน ให้เรา ‘รับใช้ และ แก้ปัญหา’ ให้คนอื่น

- หากวันนี้เราได้เงินน้อย แปลว่า ความสามารถในการรับใช้ และ แก้ปัญหาให้คนอื่น ไม่ได้เรื่อง (ความสามารถเราน้อยเกินไป ..รู้น้อย เรียนน้อย ก็เพราะเรามีความพยายามน้อยนั่นแหละ)

- หากอยากได้เงินเยอะ ...ให้เริ่มที่พัฒนา ความสามารถในการรับใช้ และ แก้ปัญหา ให้ผู้คน

1. ‘ชีวิตอิสระในยุคนี้เริ่มจากมีเงิน’ ..คนที่ไม่มีเงินต้องยอมขายเวลาตัวเอง แลกกับเงินน้อยนิด ทำงานที่ตัวเองไม่อยากทำ ...การสร้างอิสรภาพในชีวิต ต้องเรียนรู้วิธีหาเงิน

2. ‘อย่ารอให้จบปริญญาแล้วเพิ่งเริ่มหาเงิน’ ...ทุกคนเริ่มหาเงินได้ทันที เพียงแค่ขายแรงงานและเวลาของตัวเอง แล้วตั้งใจทำงาน ..ขั้นแรกของการหาเงิน ให้เริ่มฝึกจากการขายแรงงาน !!

3. ‘การเพิ่มทักษะ จะทำให้เราขายแรงงานได้ราคาสูงขึ้น’ ...อยากได้เงินเดือนเพิ่ม ให้พัฒนาทักษะที่เรามีให้เหมาะสมกับเงินที่อยากได้ (ทักษะสูง = เงินเดือนสูง)

4. ‘ถ้าอยากรวย อย่าขายแรงงานแลกเงิน’ ...ให้สร้างสินทรัพย์เพื่อหาเงิน ...เมื่อเรารู้วิธีขายแรงงานแลกเงินแล้ว ให้เริ่มเรียนรู้การสร้างสินทรัพย์เพื่อหาเงินแทนเรา (คนรวยไม่ขายเวลาแลกเงิน แต่เขาจะสร้างสินทรัพย์เพื่อทำเงินแทน)

5. ‘อย่าเก็บเงินไว้เฉยๆ เพราะมูลค่ามันลดลงตามกาลเวลา’ ...ให้เปลี่ยนเงินเป็นสินทรัพย์ หรือ สิ่งอื่นมูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป (สินทรัพย์ คือ สิ่งที่เราถือไว้แล้ว มูลค่ามีแต่เพิ่มขึ้น / ขยะ คือ สิ่งที่เราถือไว้แล้ว มูลค่ามีแต่ลดลง ...รถยนต์ ทีวี ตู้เย็น ...ของส่วนใหญ่ ที่คนยุคนี้สะสมก็คือขยะ)

6. ‘ต้องเก็บเงินซื้อของด้วยตัวเอง’ ...อย่าซื้อของที่อยากได้ ในเวลาที่อยากได้ เพราะ มีเงินเท่าไหร่ก็ไม่มีทางพอ ...ถ้าอยากได้อะไร อย่าเพิ่งซื้อ ให้เก็บเงินให้ครบจำนวนก่อน แล้วค่อยตัดสินใจซื้อ ..เวลาจะช่วยบอกเราเองว่า เราอยากได้สิ่งนั้นจริงๆ ...เวลาจะช่วยคัดของที่ควรซื้อจริงๆ

7. ‘เวลาเริ่มธุรกิจให้คิดแบบคนไม่มีเงิน’ ...คนส่วนใหญ่เริ่มธุรกิจจากจ่ายก่อนรับ แต่ยุคนี้เราสามารถสร้างธุรกิจที่รับก่อนจ่าย ...ฝึกคิดจากข้อจำกัด เพื่อจะได้เข้าใจโอกาสธุรกิจที่แท้จริงของโลกยุคใหม่

8. ‘อย่าให้เงินฟรี แก่ลูก เพราะในโลกจริงๆ ไม่มีเงินฟรี’ ...ต้องสอนให้ลูกรู้ว่า เงินทุกบาท ต้องแลกด้วยการทำงานบางอย่าง ...คนส่วนใหญ่สอนให้ลูกใช้เงิน แต่ไม่เคยสอนว่าหาเงินยังไง

9. ‘ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ทุกคนต้องบริหารรายรับ และรายจ่ายด้วยตัวเอง’ ...ถ้าคุณสอนลูกว่า อยากได้เงินเท่าไหร่ก็ให้มาบอก แปลว่า คุณกำลังสอนให้เขาเป็นผู้ด้อยโอกาสทางการเงิน

10. ‘ไม่มีโอกาสทางการเงินที่ดี ที่วิ่งมาหาเรา’ ...โอกาสที่วิ่งเข้ามาหาเราเกือบทั้งหมด เป็นสิ่งหลอกลวง แชร์ลูกโซ่ หลอกให้ลงทุนในสิ่งที่ได้เงินง่าย ได้เงินเร็ว ...โอกาสจริงๆ จะวิ่งเข้ามา เมื่อเรามีความสามารถพอ ...ดังนั้น เลิกหวัง แต่ให้ตั้งใจพัฒนาความสามารถและความรู้แทน

‘ทักษะที่เพิ่ม ความรู้ที่สั่งสม’ ก็คือ เครื่องสร้างโอกาส ที่เราค่อยๆ สร้างมันขึ้นมาเอง

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม