8 ข้อ ทำอย่างไร ให้เราขายเก่งขึ้น

8 ข้อ ทำอย่างไร ให้เราขายเก่งขึ้น

ยุคนี้ ‘การขาย’ เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ ทำงานอะไร ถ้าอยากรุ่ง ก็ต้อง ขายเป็น ...ยกตัวอย่าง ทำงานธนาคาร ยุคนี้ ไม่ใช่นับเงินนะ หลักๆ คือ ขายนะครับ

มาดูกันว่า ทำไง ให้เราขายเป็น ขายเก่งขึ้น

1. ‘อย่ามองการขาย เป็นการขอ’ ...ให้มองการขายเป็นการช่วยเหลือ ...คนส่วนใหญ่อายที่จะพูดขาย เพราะมองว่า ขายคือ การขอ ขอให้ช่วย ..แน่ในความจริงแล้ว การขายคือ การช่วยเหลือ แนะนำให้คนซื้อได้สิ่งที่ดีขึ้น ...แก้ปัญหา ได้ประโยชน์ จากสินค้าและบริการที่เราขาย

2. ‘เลือกของขาย ให้ตรงกับปัญหาของลูกค้า’ ...ในโลกนี้ ไม่มีของดี หรือห่วย ...จริงๆ แล้ว ของทุกอย่างน่ะดี ถ้ามันตรงกับความต้องการของคนซื้อ เช่น ลูกค้ามีปัญหาผมร่วง เราขายแชมพูแก้ผมร่วง ก็คือดี ...ไม่ใช่ไปยัดเยียดขายคนที่ไม่ได้มีปัญหา - ทุกวันนี้ที่คนบ่น ว่าขายของยาก เพราะ ไปขายผิดที่ ...ให้หาคนที่มีปัญหา ตรงกับสินค้าเรา !!

3. ‘พัฒนาสินค้า ให้ดีขึ้น จากคำแนะนำของลูกค้า’ ...ในอดีต คนขาย ก็แค่ขาย ...แต่ปัจจุบัน คนขาย ควรเก็บข้อมูลและ Comment ของลูกค้า เพื่อมาปรับปรุง สินค้าให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ...จำไว้ว่า สินค้าที่ดี คือ สินค้าที่พัฒนาต่อเนื่อง ....ถ้า iPhone ไม่มี Update เลย วันนี้เจ๊งไปแล้ว หรือไม่ก็ช้าสุดๆไปแล้ว !!

4. ‘มีความรู้จริงในสิ่งที่ขาย’ ...ถ้าสักแต่ว่าขาย ไม่ศึกษาสินค้าให้ทะลุ เราก็จะไม่ต่างจากพนักงานขายราคาถูก ...คิดง่ายๆ ถ้าคุณไม่มีความรู้อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับสินค้า คนซื้อออนไลน์ก็ได้ ไม่ต้องการคุณ ...ที่มีเรา ก็เพราะ เราสามารถให้ความรู้และความเชื่อมั่นให้ลูกค้า

5. ‘พร้อมให้บริการ และมีความยืดหยุ่น’ ...คนขายที่ดีต้องพร้อมให้บริการ ...อย่างที่เราเข้าใจว่า ทุกวันนี้ซื้อของออนไลน์ ถูกกว่า ได้ของเหมือนกัน แต่สิ่งที่ออนไลน์ไม่มีคือ การบริการที่ยืดหยุ่น หรือ Service Mind

6. ‘สื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง’ ...ยุคนี้สื่อ อยู่ในมือทุกคน ...เท่ากับว่า การเชื่อมสัมพันธ์กับลูกค้าทำได้ง่าย และแทบไม่มีค่าใช้จ่าย ...ขออย่างเดียวให้เราขยัน และ หมั่นสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย

7. ‘จัดกลุ่มลูกค้า แล้วแบ่งเวลาตามความสำคัญ’ ...เรื่องนี้นักขายส่วนใหญ่พลาด เพราะ ไม่ได้ลำดับความสำคัญของลูกค้า ...ถ้าลำดับความสำคัญ เราจะแบ่งเวลา และ ทรัพยากรของเราได้ดีขึ้น ...สุดท้ายจะทำให้ยอดขายเราดีขึ้นในเวลาที่เท่ากัน

8. ‘นำเทคโนโลยี มาช่วยในการจัดการ’ ...สุดท้ายตัวเรามีข้อจำกัด ก็คือ เวลาที่ตัวเรามี ...การนำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารลูกค้า และ การติดต่อ จะช่วยให้เรามีประสิทธิภาพมากขึ้น ...สิ่งนี้คือการ เรียนรู้แล้วเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้

นี่คือ 8 ข้อที่ ควรพิจารณา เพื่อ ขายเป็น และ เพิ่มยอดขาย ...’ขายได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นพนักงานขาย’

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม