มนุษย์จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองเสมอ ...ใช่หรือไม่ ?

‘มนุษย์จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองเสมอ ...ใช่หรือไม่ ?’

น่าคิดว่า ทุกวันนี้ เราเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเราเอง หรือ เรากำลังโดนหลอกให้เลือกอะไรบางอย่างที่ไม่ได้ดีกับตัวเราเลย - ‘คุณคิดว่า ตัวคุณเป็นแบบไหน ?’

1. - คำถามแรก ‘การออกกำลังกายดีไหม ?’ ...ตอบได้เลยว่าดี ...ถามว่า มีคนจำนวนมากแค่ไหน ที่เลือกออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

ผมเชื่อว่า ผู้ใหญ่จำนวนมาก ที่เลือก ‘ข้ออ้าง’ ที่จะไม่ออกกำลังกาย แม้ว่า เขาจะรู้ว่ามันดีต่อตัวเรา

2. - คำถามที่สอง ‘คนเราเลือกการกินตามใจปาก หรือ เราเลือกกินอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ?’ ...ตอบเลยว่า คนส่วนใหญ่เลือกตามใจปาก ...ไม่ได้สนหรอกว่า สิ่งที่กินดีต่อสุขภาพหรือไม่

3. - คำถามที่สาม ‘คนเราเลือกเสพข้อมูลที่สนุก หรือ เสพสิ่งที่มีความรู้พัฒนาตัวเอง ?’ ...ตอบเลย เราเลือกสิ่งที่สนุก ...จะให้อ่านหนังสือ หรือ พัฒนาตัวเอง  เราจะอ้างว่าไม่มีเวลา ...ก็เวลาที่เรามี เราเลือกใช้กับความสนุกทั้งหมด จะเหลือเวลาได้อย่างไร

4. - คำถามที่สี่ ‘คนเราเลือกออมเงินหรือลงทุนเพื่ออนาคต หรือ เราเลือกใช้เงินซื้อสิ่งที่อยากได้ทันทีเลย’ ...ตอบเลยว่า ทุกวันนี้เราเลือกซื้อของหรูหรา ที่อยากได้ (ถึงไม่มีเงิน ก็กู้ ยอมเป็นหนี้ เพื่อมีไม่น้อยหน้าเพื่อนในวันนี้เลย) โดยไม่ได้สนเลยว่า อนาคตจะมีเงินไหม หรือ จะเป็นอย่างไร 

5. - คำถามที่ห้า ‘เราเลือกทำงานยากเพื่อให้ประสบความสำเร็จ หรือ เราเลือกงานง่ายๆ เพื่อให้จบๆ จะได้เอาเวลาไปสนุก ทำตัวไฮโซ’ ...ตอบเลยว่า เราเลือกงานง่ายๆ จะได้มีเวลาไปสนุกดิ ถามได้ (บ้าเหรอ?)

ถามไป 5 ข้อ ...เลือกได้แย่ ทุกข้อ จริงๆ 

ห้าเรื่องนี้ ชี้ให้เราเห็นว่า ‘คนเรา มักเลือกทางเลือกที่ทำให้ชีวิตแย่ลง ...โดยใช้ ข้ออ้าง เพื่ออ้างให้ตัวเองไม่รู้สึกผิด’ ....เราลืมไป อย่างนึงว่า ชีวิตนี้ เราล้วนเลือกทางเดินของตัวเอง 

แล้วมนุษย์เรา ก็จะมีผลลัพธ์ชีวิต ไปในแบบที่เขาเลือก !!

ลองฝึก เลือกใหม่ซิ ...ผมอยากจะบอกว่า แค่เราค่อยๆ เปลี่ยนทีละทางเลือก ตัวเราก็จะมีชีวิตดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม