10 ข้อ ช่วยคิดทำธุรกิจส่วนตัว

10 ข้อ ช่วยคิดทำธุรกิจส่วนตัว

เก้าในสิบของคนที่ลุกขึ้นมาทำธุรกิจ ต้องปิดกิจการ เจ๊งใน 5 ปีแรก ...เพราะ แค่อยากทำ มันไม่พอให้สำเร็จ

มาดู 10 ข้อ ช่วยคิด พัฒนาธุรกิจเรา

1. ‘เลือกธุรกิจที่เรามีต้นทุนต่ำ ไม่เอาธุรกิจตามกระแส’ ...คนส่วนใหญ่เลือกเปิดธุรกิจเพราะเห็นคนอื่นทำแล้วดี นั่นคือ ต้นเหตุของความล้มเหลว ...ธุรกิจที่เลือกทำ ควรเป็นธุรกิจที่เรามีต้นทุนต่ำกว่าคนอื่น เช่น บ้านเราทำธุรกิจนี้ , มีวัตถุดิบราคาถูก , มีประสบการณ์มากกว่า , เคยเป็นลูกจ้างในธุรกิจนี้

2. ‘คิดเริ่มจากสินค้าและบริการ ที่เพิ่มมูลค่า 10 เท่าจากต้นทุน’ ...เช่น ถ้าบ้านปลูกมะนาว ไม่ใช่แค่ขายมะนาว ต้องแปรรูป เพิ่มมูลค่า ...เริ่มคิดจาก 10 เท่าของต้นทุน

3. ‘ขายสินค้าเฉพาะ อย่าขายของชำ’ ...ยุคนี้คนที่ขายทุกอย่าง จะขายไม่ได้เลย ...ถ้าอยากรุ่ง ต้องขายสินค้าเฉพาะ ...ขายอย่างเดียว แต่เลือกที่เด็ดที่สุด เช่น ถ้าขายข้าว ให้ขายอาหารจานเดียว จานเด็ด อย่าขายอาหารตามสั่ง

4. ‘ผลิตล้านชิ้น ได้อย่างไร’ ...คนที่ทำธุรกิจแล้วรวย คือ ต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่า ถ้ามีคนต้องการซื้อสินค้านี้ ล้านชิ้น จะทำอย่างไร ...แน่นอน ถ้าเป็นสินค้าตามสั่ง คงทำได้ยาก ...ดังนั้น สินค้าต้องผลิตได้ง่าย ใครทำก็ได้ สามารถจ้างคนทำได้ ถึงจะขยายและโตได้

5. ‘รายได้เพิ่ม ต้นทุนแทบไม่เพิ่ม’ ...ธุรกิจสมัยก่อน จะมีรายได้เพิ่ม ต้องลงทุนเพิ่ม เช่น ร้านขายของ จะขายเพิ่ม ต้องเปิดร้านเพิ่ม ...ยุคนี้ ต้องตอบโจทย์ ทำยังไงให้รายได้เพิ่ม โดยที่ต้นทุนแทบไม่เพิ่ม

6. ‘มีรายได้ ก่อนมีรายจ่าย’ ..อันนี้สำคัญกับธุรกิจมาก ..ยุคก่อน จะมีรายได้ ต้องลงทุน ..แต่ธุรกิจยุคนี้ สามารถมีรายได้ ก่อนมีรายจ่าย ...สมัยก่อนมีแต่อสังหาริมทรัพย์เท่านั้นที่ ขายก่อนสร้าง แต่เดี๋ยวนี้ธุรกิจรุ่นใหม่ ทำได้เกือบทุกอุตสาหกรรม !!

7.  ‘ใช้ออนไลน์หากลุ่มลูกค้าเป้าหมาย’ ทำการบ้านออนไลน์ให้เยอะ หากลุ่มความสนใจ ที่คิดว่า อยากซื้อสินค้าของเรา ...วางแผน การเข้าหากลุ่มเป้าหมาย

8. ‘ใช้วิชา จีบสาว เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย’ ...เมื่อเจอกลุ่มคนที่น่าจะซื้อสินค้าของเรา ใช้วิชา ‘จีบสาว’ ทันที ...ศึกษากลุ่มเป้าหมาย เหมือนศึกษาผู้หญิงที่เราจะจีบ ...ใคร / อยู่ที่ไหน / สนใจอะไร / - รู้ทุกอย่างเพื่อชนะใจสาว !!

9. ‘เข้าทางเพื่อน’ ...ทำธุรกิจกับจีบสาว มันเรื่องเดียวกัน ...แต่ทำธุรกิจ เราจีบทั้งกลุ่มเลย เข้าจากใครก็ได้ ...ยุคนี้ เพื่อน จะชวน เพื่อน นี่คือ การตลาดที่ดีที่สุด ...’เพื่อนแนะนำ’

10. ‘สร้าง Trust สร้าง Brand’ ...คนที่จะชนะใจลูกค้า ต้องพัฒนาความไว้วางใจ และ ตั้งใจอยู่ตรงนี้ เพื่อแก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายตลอดไป ...นี่คือ Brand ในอนาคต

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม