6 ขั้น ของการหาเงิน เพื่อแนะนำน้องๆ นักศึกษา

6 ขั้น ของการหาเงิน เพื่อแนะนำน้องๆ นักศึกษา

เพราะเรื่องงาน และเงิน เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตที่เราต้องเข้าใจ และสร้างความเชี่ยวชาญ

1. ‘ทำงานระหว่างเรียน’ ..สอนให้เรารู้ว่า ตัวเราที่ไร้ใบปริญญา มีราคาเท่าไหร่ ? ...ใครไม่เคยทำงานระหว่างเรียน จะคิดว่าเงินหาง่าย แค่แบมือขอพ่อแม่ก็ได้แล้ว ...ฝรั่งถึงให้ลูกไปทำงาน Part-Time ระหว่างเรียน ไม่ใช่เพราะเขาจน แต่เขาต้องการสอนให้ลูกเห็นโลกความเป็นจริง และ เข้าใจค่าของเงิน

2. ‘ทำงานระหว่างเรียนปริญญา’ ...สอนให้เรารู้ว่า เราอยากทำงานที่เราเรียนจริงๆ หรือเปล่า ...เพราะการทดลองทำงาน Freelance ระหว่างเรียนปริญญา จะช่วยให้เราเห็นงานจริงๆ ..อย่าเอาแต่เรียนอย่างเดียว

3. ‘งานแรกหลังจบปริญญา’ ..มันสอนความอดทนให้เรา เพราะ มันคือ งานหนัก เงินน้อย ...คนที่จะผ่านจุดนี้ไปได้ ต้องพัฒนา ทักษะ และ ความเชี่ยวชาญ ...ไม่ต้องถามว่า เรียนจบแล้ว แต่ทำไมรายได้ต่ำ เพราะใครๆ เขาก็เคยผ่านตรงนี้มาก่อน ...ให้รีบพัฒนาความเชี่ยวชาญให้เร็วที่สุด

4. ‘งานหนัก เงินเยอะ หาได้ที่ไหน’ ...งานหนักเงินเยอะ ไม่ได้อยู่ที่งาน แต่อยู่ที่เรา ...วันใดที่เราพัฒนาความรู้ ทักษะ และ ความเชี่ยวชาญ เราก็จะเริ่มเห็นโอกาสของ ‘งานหนัก เงินเยอะ’ ....พูดง่ายๆ คือ หัวหน้างาน หรือ ผู้จัดการ เขาเลือกมาจากคนที่ทำงานได้ดีกว่าคนอื่นๆ อึดกว่า เร็วกว่า รู้มากกว่า

...ใช้กฏสิบเท่า มาช่วยวัดตัวเรา ..คือ ถ้าเราอยากได้เป็นผู้นำแบบชัวร์ๆ เราต้องทำได้ดีกว่าคนอื่น 10 เท่า (ยึดหลัก จ้าง 10,000 ทำ 100,000 รับรองรุ่ง)

5. ‘งานเบา เงินเยอะ หาได้ที่ไหน’ ...งานเบาเงินเยอะ เกิดขึ้น หลังจากที่เราได้ผ่านงานหนัก เงินเยอะ มาก่อน แล้วเรียนรู้ว่า เราเก่งอะไร ...จากนั้น เราต้องทิ้งสิ่งที่ไม่เก่ง แล้วมุ่งไปที่จุดที่เราเก่งจุดเดียวเลย ...คนที่อยากพัฒนาตัวเองไปสู้งานเบาเงินเยอะ ต้องทิ้งจุดอ่อน แล้วพัฒนาจุดแข็งให้เราเด่นที่สุด

6. ‘ไม่ทำงาน แต่มีเงิน’ ...มีด้วยหรือ ? ...มีซิ ...ก็คือ คนที่เอาเงินที่เคยได้จากการทำงาน ทยอยลงทุนในสินทรัพย์ เช่น อสังหา หรือ หุ้น ...คนที่จะเริ่มได้เงินจากการลงทุน โดยที่ไม่ต้องทำงาน ส่วนใหญ่ต้องลงทุนต่อเนื่องในสินทรัพย์อย่างใดอย่างนึงมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี ...เส้นทางนี้ไม่มีทางลัด ต้อง 10 ปีขึ้นไป คนที่เริ่มลงทุนได้เร็วจึงได้เปรียบ

ทั้ง 6 ข้อ เป็น Step ที่อยากให้น้องๆ เห็นว่า เป้าหมายในการทำงานเพื่อหาเงิน มันพัฒนาได้อย่างไร ซึ่งทุกขั้น ไม่ได้เริ่มด้วยเงิน แต่เริ่มที่ตัวเรา พัฒนาทักษะ ในแต่ละขั้น ...ลองศึกษาเพิ่มเติมกันดูครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม