ทำไมผลงานของทีมไม่ดีขึ้น

ทำไมผลงานของทีมไม่ดีขึ้น

ก่อนที่จะบอกสาเหตุที่ผลงานของทีมไม่ดีขึ้น ผมมีแนวคิดของ Thomas Monson – นักคิดและนักเขียนคนสำคัญคนหนึ่งมาฝาก

เค้าบอกไว้ว่า “When performance is measured, performance improves. When performance is measured and reported back, the rate of improvement accelerates.”

ขอแปลตามความเข้าใจของผมนะครับ “ผลงานจะดีขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการวัดผลอย่างชัดเจน และจะดีขึ้นไปอีกถ้าเอาการวัดผลนั้นมาชี้แจงและแก้ไข”

ในทางการขายก็เช่นกัน ไม่ว่าแผนคุณจะเลิศเลอเพอร์เฟกแค่ไหนก็ตาม หากไม่มีการวัดผลอย่างเป็นรูปธรรม แผนการนั้นๆก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ

ลองดูตัวอย่างเพิ่มเติมเพื่อให้เห็นภาพนะครับ

“ปีนี้เราต้องการทำยอดขายให้โต 20% เราตั้งเป้าไว้แล้วว่าจะเน้นขายให้กลุ่มโรงงานผลิตรถยนต์เป็นหลักเพราะสินค้าของเราช่วยลดค่าใช้จ่ายได้กว่า 15% “

ฟังดูเหมือนดีนะครับ แต่สิ่งที่ขาดหายไปจากแผนนี้คือ การเน้นขายให้กลุ่มโรงงานผลิตรถยนต์ที่ว่านั้น คำว่า “เน้นขาย” แปลว่าอะไรครับ? วัดผลได้ไม๊ครับ?

ในกรณีนี้คุณต้องระบุให้ชัดไปเลยเช่น “พนักงานขายทุกคนต้องเข้าไปนำเสนอให้โรงงานผลิตรถยนต์ไม่ต่ำกว่า 5 รายต่อสัปดาห์และพยายามปิดการขายให้ได้ไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งหลังจากที่นำเสนอไปแล้วไม่เกิน 2 เดือน”

และผลงานของทีมจะยิ่งดีขึ้นไปอีกถ้าทำตามที่ Thomas Monson แนะนำคือ “อย่าลืมเอาผลที่วัดได้นั้นมาวิเคราะห์และชี้แจงกับทีมอยู่ตลอดเวลา”

ถ้าไม่ลืม 2 ข้อนี้แล้วหละก็ ผลงานของทีมน่าจะดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ