Flexible Workplace แค่ความคิดคน Gen Y

"จะที่ไหนผมก็ทำงานได้ทั้งนั้นแหละพี่ มี WIFI ให้ผม จะนั่งทำงานชิล ๆ ทะเล นั่งอยู่ร้านกาแฟ หรือจะนั่งอยู่ร้านเหล้า ผมก็ทำงานได้ทั้งนั้นแหละ"

ผมว่า BB หรือ Gen X ที่ใจกว้างงงงงงงงงงงงงงงงงง งองูล้านตัว คงพอจะรับได้กับสิ่งที่ Gen Y พูดถึงนะครับ แล้วก็รู้ด้วยว่ามันทำได้จริง ๆ

เผลอ ๆ ไม่ใช่แค่ Gen Y หรอก Gen X เองทีชอบทำงานมาก ๆ ที่ไหนก็ทำงานได้จริงมั้ย

แต่ปัญหาคือ #ความรับผิดชอบน่ะมีพอให้เชื่อใจได้ป่ะล่ะ

GenY น้องรักเอ๋ย พวกเอ็งอย่าเอาแต่เรียกร้องนะ จะอินเทรนด์ จะต้องได้อย่างนู้นอย่างนี้อย่างนั้น เอ็งต้องทำให้เค้าเห็น ให้เค้าเชื่อใจด้วยนะเว้ย

ใจเขาใจเรา คิดอยากจะได้ ก็ต้องทำให้เค้าเห็นด้วย เข้าใจ๊ ?

ประเด็นเรื่องทำงานจากที่ไหนก็ได้ในโลกเนี่ย ผมว่าอาจจะยังไม่ค่อย Pop ในเมืองไทยเท่าไหร่นะ ผมหมายถึง ยังไม่ค่อยมีคนพูดถึง ยังไม่ค่อยมี Research แต่ไม่ได้หมายความว่ามันไม่มีนะครับ กลุ่ม Startup ที่กำลัง in trend อยู่เนี่ย ที่ไหน ๆ เค้าก็ทำงานกันได้ครับ

หรืออย่างน้อยก็มีผมคนนึงแหละ 5555

เวลาผมลางานไปเที่ยวนะ โดนด่าเสมอเลยว่าจะพก Notebook มาทำไม 555 ไปญี่ป่น ไปยุโรปก็เอาไป คือบางทีเวลาหายไปจากออฟฟิศหลาย ๆ วันนี่ มักจะมีเรืองทุกทีสิ

บริษัทเพื่อนผมครับ อนุญาตให้ทำงานที่บ้านได้เดือนละ 1 วัน นัดกะหัวหน้าเลยว่า วันนี้ผมขอทำงานอยู่บ้านนะ เป็นรุ่นบุกเบิกกำลังทดลองอยู่ว่าได้ผลมั้ย

ผมนี่ชอบมากเลย แต่บริษัทผมยังไม่มีหรอกนะ ฝันไปก่อน 555

Flexible Workplace บ้านเราอาจจะเพิ่งเริ่ม แต่ฝั่ง Western นี่เค้าจริงจังกันแล้วครับ 

Millennial Mindset เป็นเวบไซ์ต์นึงที่ศึกษา แล้วก็นำเสนอเรื่องเกียวกับ Gen Y ค่อนข้างเยอะ อ้อ Gen Y กับ Millennial นี่ก็พวกเดียวกันนะครับ Search หาข้อมูล Gen Y ไม่เจอ ก็ลอง Search Millennial ดู หรือจะลอง Gen ME ก็ได้ครับ

Gen Y Western ไปไกลถึงเบอร์ไหน

#ถ้าบริษัทไม่ไว้ใจให้ผมทำงานที่ไหนก็ได้จะจ้างผมมาทำไม

#ถ้าไม่เปิดโอกาสให้ผมได้เลือกวิธีการทำงานที่มันเข้ากับLifeStyleของผมจะเลือกผมมาทำไมพี่

ไปไกลมะ ไกลเนอะ ไกลป๊ายยยยยยยยยยพ่อคู้นนนนนนนนน 

ถ้าบริษัทไหนบอกว่า เฮ้ย ยู ยูอยากทำไรยู อยากทำแบบไหน อยากทำที่ไหน แล้วแต่ยูเลย ทำงานให้ทันที่ไอต้องการ ผลงานออกมาดี ไอต้องการแค่นี้ โอเคมั้ย

Gen Y นี่รักตายเลยนะนั่น เพราะมันหมายถึงว่าบริษัทให้เกียรติ และไว้ใจมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องการมาก อยากมีตัวตนในสายตา อยากเป็นคำสำคัญงิ 

ย้ำว่านี่วิธีคิดของ Gen Y Western นะ Gen Y ฝั่ง Asian หรือฝั่งไทย ไม่น่าไปไกลได้เบอร์นั้นหรอกม้าางงงงงงงง

#เสียงสูง

คือถ้าทำได้จริง เวิร์คจริง มันจะเจ๋งมาก เพราะความรับผิดชอบ และวินัยที่สร้างขึ้นได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเอากรอบ เอาเวลา เอาการตอกบัตรมาเป็นตัวบังคับ มันดีกว่าและมันจะกลายเป็นนิสัยถาวรได้แน่ ๆ จริงมั้ยครับ

#อยากให้ความเจ๋งแบบนี้เกิดขึ้นเยอะๆในGenYThailand

จะเรียกร้องอะไร เอาวินัย เอาความรับผิดชอบมาเสนอด้วยนะจ๊ะ

#HRTheNextGen