8 สิ่งควรระวัง หลีกหนีให้ไกล ของมือใหม่ ที่อยากไกลดอยหุ้น !!

8 สิ่งควรระวัง หลีกหนีให้ไกล ของมือใหม่ ที่อยากไกลดอยหุ้น !!


ในตลาดหุ้นเหมือนจะทำเงินไม่ยาก แต่ในอีกด้านก็พาแมลงเม่า ขึ้นดอยมาแบบนับศพไม่ถ้วน ...เรามาดู 8 เหตุผลหลักๆ ของ สิ่งที่พาขึ้นดอย มีดังนี้


1. 'ซื้อหุ้นตามเพื่อน' ..กว่าเพื่อนจะบอกคุณ มันใกล้ยอดดอยแล้วครับ ..ถ้าจะซื้อหุ้นที่ตีนดอย คุณต้องซื้อก่อนเพื่อนซิ !! ..ซื้อตามทำไม ซื้อนำเลย


2. 'ซื้อหุ้นตามเซียน' ..ถ้าคุณได้ยินชื่อหุ้นจากเซียนในสื่อที่ใครๆ ก็เข้าถึง ..แปลว่า มันปลายดอยแล้ว ..เชื่อเถอะมีคนซื้อก่อนคุณ 


3. 'ชอบซื้อหุ้นพื้นฐานดี ในข่าวดี และใครๆ ก็พูดถึงหุ้นตัวนี้กัน' ...หุ้นพื้นฐานดี ก็วิ่งขึ้นลงเป็นรอบ ..กว่าครึ่งของคนที่ซื้อหุ้นติดยอดดอย แล้วสุดท้ายขาดทุนเกิน 50% ก็คือคนซื้อหุ้นพื้นฐานดี ตอนที่มีแต่ข่าวดี ..ถ้าคุณมีนิสัยชอบซื้อหุ้นดีในข่าวดี ให้ระวังตัวให้มากครับ


4. 'ชอบซื้อหุ้นปั่น ในข่าวดี' ..อันนี้แย่กว่าข้อ 3 อีก เพราะนอกจากจะซื้อหุ้นเน่าแล้ว ยังซื้อในข่าวดี ซึ่งเป็นเวลาที่มันแพงที่สุด ..คนซื้อขยะ ในเวลาที่แพงที่สุดแบบนี้ จะเสียหายมากกว่า 70% ...อันตรายอย่างมาก ใครเป็นแบบนี้ต้องลดความโลภ และเพิ่มความรู้อย่างด่วน


5. 'คนที่ชอบเล่นสั้น แต่ดัน Cut Loss ไม่เป็น' ...คนกว่า 80% ที่ติดดอย เขาก็คิดว่าตัวเองจะออกทันทั้งนั้นแหละ หรือ คิดว่าหุ้นพื้นฐานดี คงลงไม่เยอะ (ไม่มีหรอกครับ ที่พูดว่าไม่ขายไม่ขาดทุน) ...จำไว้เลยครับ หุ้นเวลาจบรอบ จะลง 50-70% นั่นแหละจุดนัดพบของคนไม่ Cut Loss 


6. 'หุ้นยอดฮิต' ทุกๆ รอบที่ตลาดร้อนแรง จะมีหุ้นเด็ดประจำตลาดทุกๆ ครั้ง ...หุ้นเหล่านี้แหละที่คนส่วนใหญ่ถูกล่อให้เข้าไปติด ...ถ้าเราอยู่ในตลาดจนเข้าใจ จะรู้เลยว่า ข่าวดีมีไว้ล่อเม่า แต่ข่าวร้ายเอาไว้ค้นหาเซียนคนต่อไป !!


7. 'ถ้าคุณยังไม่เคยผ่านตลาดหุ้นช่วงเล่นยาก อย่าคิดจะเทรดหุ้นเป็นรายได้หลัก' ..ในตลาดหุ้นมันมีช่วงหาเงินง่าย กับช่วงหาเงินยาก ..ถ้าคุณยังไม่ผ่านทั้ง 2 ช่วง อย่าคิดจะหารายได้หลักจากหุ้น ..เพราะช่วงหาเงินยากมันยากจริงๆ และมันเป็นฤดูหนาวเหน็บที่ยาวนาน 


8. 'การทำกำไรจากตลาดหุ้น ยิ่งต้องการเงินเร็วยิ่งยาก ..แต่ถ้าต้องการทำเงินช้า มันแทบไม่มีความเสี่ยงเลย' ...ศึกษาให้เข้าใจทั้งสั้นและยาว จะช่วยให้คุณอยู่รอดและรวยจากตลาดหุ้นครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม