10 หลักการลงทุน 'อยู่กับหุ้นไทยยาวๆ - แล้วได้เงินเรื่อยๆ'

10 หลักการลงทุน 'อยู่กับหุ้นไทยยาวๆ - แล้วได้เงินเรื่อยๆ'


1. 'ซื้อหุ้น ให้คิดเหมือนเราหาซื้อที่ดิน'


2. 'ศึกษาทำเลอย่างจริงจัง ไม่แห่ซื้อทำเลยอดฮิต ..ลองทบทวนดีๆ เราจะพบว่า ทำเลยอดฮิตคนซื้อตามเขามักจะซวย ไม่ได้กำไร'


3. 'ใช้เงินกรู อย่าเอาเงินกู้มาเล่น'


4. 'อย่าซื้อเก็งกำไร ให้ซื้อเก็งปันผล ...ราคาหุ้นขึ้นๆลงๆ ตามอารมณ์ แต่ปันผลมันขึ้นตามธุรกิจจริง'


5. 'อย่าขาย ถือไปเลย คิดจะว่าเก็บเป็นมรดกให้ลูกหลาน  ..ลองคิดซิว่า เราเอาหุ้นอะไรให้ลูกหลานแล้วเขาจะสรรเสริญเรา -- อย่าให้ลูกหลานด่า เราว่า โห!! ไรวะ ตระกูลเราเล่นแต่หุ้นปั่น มองแต่อะไรใกล้ๆ ไร้วิสัยทัศน์ ..เอ้า!! ติดหุ้นทั้งที ขอหุ้นดีมีปันผลนะ' 


6. 'หุ้นดี คือ ห่านทองคำ ในโลกความเป็นจริง ...เพราะหุ้นดีปันผลให้เราเลี้ยงเรา ..แถมปันผลโตไปเรื่อยๆ ดีกว่าเงินเดือน ดีกว่าถูกหวย เพราะไม่ต้องลุ้น มันจ่ายตลอด'


7. 'อยากซื้อหุ้นถูก ซื้อข่าวร้ายดิ ..ข่าวร้ายมันทำให้เราตาสว่าง และมองเห็นสิ่งที่เป็นจริง ...ข่าวตลาด คนบ่นติดหุ้น ..โอ้ย!! ติดดอย ..โอ้ย!! ขาดทุนหนัก -- นั่นแหละเวลาซื้อหุ้นถูก'


8. 'ไม่มีใครเขา อยากให้คุณรวย อย่าเชื่อคนง่าย อย่าหูเบา ...ถ้าเขาชัวร์เขาไม่บอกคุณหรอก ..ท่องไว้ครับ อย่าหูเบา!!' ..เพราะค่าความไม่รู้ในตลาดหุ้นมันราคาแพงมาก


9. 'กระจายความเสี่ยง ...อยากให้บริษัทไหนเลี้ยงเรา ก็ซื้อหุ้นเขาในข่าวร้าย แล้วถือชั่วชีวิต' ...แค่รับปันผล ถือสัก 10 ปี ก็ได้เงินต้นคืนแล้ว ...อย่าคิดแต่อะไรสั้นๆ คนรวยเขาต้องหัดคิดยาว ...10 ปี ทนไม่ได้ อย่าริอาจคิดจะเป็นคนรวย (โห!! แรง แต่จริงไง)


10. 'เริ่มเลย ..เงินหลักร้อย หลักพันบาท ซื้อๆไปซิ มันเหมือนที่ดิน แต่มันทยอยซื้อได้ แบ่งซื้อได้ แล้วยิ่งถือยาวมันยิ่งรวย เงินหลักร้อย หลักพัน ถือทนรวยให้มันขึ้น 10 เด้ง 100 เด้ง แบบหุ้นมันก็เยอะนะ 


...คนออมในหุ้นเป็น จะรวยกว่าคนที่ออมในธนาคาร อย่างน้อย 10 เท่า - ลองไปคำนวณซิครับ'


เริ่มเรียนรู้ ลงทุนเถิด ...รู้ช้า เริ่มช้า ชีวิตมันแพงไปเรื่อยๆ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม