"5 คำถาม-คำตอบ ที่อาจเปลี่ยนชีวิตคุณด้วยหุ้น"

"5 คำถาม-คำตอบ ที่อาจเปลี่ยนชีวิตคุณด้วยหุ้น"


1. "ตลาดหุ้นลงแรงจัง หุ้นตก ใครๆ ก็กลัว ..มันมีโอกาสอยู่ในนั้นหรือเปล่า ?"


ตอบ : "มีครับ" ...หุ้นมันคือ ธุรกิจ ..การซื้อหุ้นก็คือ เราไปซื้อส่วนนึงของธุรกิจ ...แถมเป็นธุรกิจชั้นนำที่อยู่รอบตัวเรา เช่น วันนี้คุณสามารถเป็นเจ้าของบริษัทชั้นนำ อย่าง CPF , 7-11 , โรงพยาบาลกรุงเทพ , ธนาคารชั้นนำ , ห้างเซ็นทรัล , ...เราใช้เงินแค่หลักพัน หลักหมื่นเราก็สามารถเริ่มเป็นเจ้าของธุรกิจเหล่านั้นได้แล้ว


สิ่งที่อยากจะชี้ให้เห็นคือ "การเป็นเจ้าของธุรกิจชั้นนำแล้วเราจะได้อะไร ?" ...ถ้าเราซื้อหุ้นแล้วถือครบ 1 ปี ธุรกิจก็จะปันผลให้เราในฐานะเจ้าของ ...แล้วเราก็ได้รับส่วนแบ่งกำไร ทุกปี ไปเรื่อยๆ ตราบเท่าที่เรายังไม่ขายหุ้น 


แปลว่า ถ้าคุณเลือกหุ้น เลือกธุรกิจที่ดีๆ เราก็สามารถถือ แล้วรับปันผลไปเรื่อยๆ ..ได้เงินไปเรื่อยๆ เหมือนเป็นเจ้าของจริงๆ ...ก็ใช่ไง ...ก็เป็นเจ้าของ ...เหมือนได้เครื่องผลิตเงินส่วนตัว 


แต่ปัญหา คือ ราคาหุ้นมันแกว่ง ...มันขึ้น มันลง ...มีช่วงแพง และ ก็ช่วงถูก ...คนส่วนใหญ่ชอบซื้อหุ้นในข่าวดี ก็เลยซื้อแพง ...จะให้ได้หุ้นดีราคาถูก ก็ต้องรอช่วงมันถูก ก็คือ รอให้ธุรกิจที่เราอยากซื้อมีข่าวร้าย


แค่นั้นเอง ....ถ้าซื้อช่วงข่าวร้าย จึงเป็นโอกาสที่ดีไง


 (ถ้าศึกษาเพิ่มเติม เรื่องการอ่านงบ จะวิเคราะห์ได้ลึกขึ้นว่า หุ้นถูกด้วยตัวเลข มันอ่านยังไง ...ส่วนถ้าศึกษากราฟหุ้น ก็จะรู้เพิ่มว่า จังหวะที่ราคาลงมาตรงไหนน่าซื้อ)


2. "ในเมื่อใครๆ ก็รู้ว่า ช่วงข่าวร้าย หุ้นราคาถูก ..แล้วทำไม คนก็ยังชอบซื้อหุ้นตามข่าวดี แล้วก็ไปติดดอยกัน?"


ตอบ : เป็นคำถามโลกแตกครับ เพราะ ผมสอนคนจำนวนมาก ก็สอนแบบนี้ "ให้หาโอกาสในข่าวร้าย สอนอ่านงบ และสอนกราฟประกอบ" แต่เอาเข้าจริง คนส่วนใหญ่ก็ยังหลงไปซื้อหุ้นเวลามันแพง ...ผมว่าหลักๆ เพราะ คนเราชอบซื้อหุ้น เวลาที่เขารู้สึกดี ...ก็นั่นแหละ รู้สึกดี ก็เลยมักซื้อแพง 


เวลาตลาดลง เวลามีวิกฤตมันมีแต่ข่าวร้าย คนรู้สึกไม่ดี ก็เลยไม่กล้าซื้อหุ้นกัน ทั้งๆ ที่จุดนั้นมันคือ จุดเยี่ยมยอดของโอกาส


3. "การซื้อหุ้นแล้วไม่ขาย หรือแนวออมในหุ้น มันจะรวยยังไง ?" 


ตอบ : ก็อย่างที่บอกว่า เวลาซื้อหุ้น เราคือ เจ้าของ ...เราจะได้ผลตอบแทน คือ แบ่งกำไรให้เรา ในรูปของเงินปันผล ...ให้เราไปเรื่อยๆ ...ถ้าเราไม่ขาย บริษัทที่เราซื้อนั่นแหละ จ่ายเงินเลี้ยงเราจนตายว่างั้นเถอะ 


สมมุติผมซื้อหุ้นเซ็นทรัล แล้วถือไม่ขายเลย ...เซ็นทรัลก็มีหน้าที่จ่ายเงินปันผลแบ่งให้ผมทุกปี ...จ่ายผมในฐานะที่ผมเป็นเจ้าของบริษัท ...สบายจะตาย 


ผมถึง เสนอวิธีออมในหุ้น "ซื้อหุ้นดี ในวิกฤต ให้เป็นอีกทางเลือกของคนออมเงิน ...ว่า ออมในหุ้นรวยกว่าไหม ?"


4. "ในเมื่อ ออมในหุ้น มันดีโคตรๆ แล้วทำไมมีคนน้อยมากที่ ออมในหุ้น ?"


ตอบ : "ก็เขาไม่รู้ไง" ...คนส่วนใหญ่เล่นหุ้นยังไม่รู้เลยว่า หุ้นคือ สินทรัพย์ เวลาซื้อหุ้นคือ "เราเป็นเจ้าของ แล้วเราได้ปันผล เหมือนเครื่องผลิตเงิน" ...คนส่วนใหญ่มองตลาดหุ้น เป็นคาซิโน ..เข้าซื้อเช้า ตอนบ่ายขาย ...นั่นมัน แทงม้าแล้ว ...ก็คนส่วนใหญ่ เอาหุ้น มาเล่นพนันกัน ...ถึงเขาเข้าตลาดหุ้น เขาก็เป็นได้แค่นักพนันที่มาแทงหุ้น ไม่ใช่นักลงทุน


ผมบอกเลยว่า พอคนเริ่มมีความรู้ เขารู้ว่า จริงๆ หุ้นในระยะยาว มันดีโคตรๆ ...คนที่มีความรู้เหล่านั้นก็จะเปลี่ยนวิธีการออม มาออมในหุ้นแทน


5. "แล้วถ้าผม ต้องการเงินบางส่วน แบบระยะสั้น ..ผมจะทำอย่างไรในตลาดหุ้น ?"


ตอบ :ก็แบ่งเงินส่วนนึง ..แยกออกมาเทรด เก็งกำไรระยะสั้น ...ถ้าจะให้แนะนำ ก็ให้ศึกษา กราฟเทคนิค ...ในส่วนนี้ คนที่สอนได้ดีมาก ผมแนะนำเลย คือ คุณหยง 


การลงทุนระยะสั้น เป็นเรื่องของการ "เก็งกำไร ที่เรียกได้ว่า เป็นวิทยาศาสตร์" ..มันต่างจากการพนันคือ "การพนันเราคุมความเสี่ยงไม่ได้" ...แต่ตลาดหุ้น ทุกครั้งที่ซื้อขาย ถ้าเรามีความรู้ เราคุมความเสี่ยงได้หมด ...เช่น ก่อนเข้าซื้อ ผมต้องคำนวณความเสี่ยง เทียบผลตอบแทน ...แล้วถ้าคุ้มค่อยเข้าซื้อ โดยที่ทุกครั้งที่ซื้อ ผมต้องวาง Stop Loss ก่อนเข้า ...แปลว่า ทุกครั้งที่ผมลงเงินเทรดในหุ้น ผมได้ล็อคความเสี่ยง โดยรู้ว่าแต่ละครั้งผมจะเสียหายสูงสุดเท่าไหร่ 


ซึ่งการเล่นสั้นด้วยวิธีนี้ มันปิดประตูแพ้ ยังไงก็ไม่เจ๊งไงครับ ...กลับมาที่ คนส่วนใหญ่ไม่ได้