ใช้วิธีอะไร ให้เราไปได้ไกลกว่าเดิม!!'

'ใช้วิธีอะไร ให้เราไปได้ไกลกว่าเดิม!!'


ฮึม!! อันนี้ไม่เหมาะกับคนที่ชิวอยู่ตรงจุดที่ยืน สบายตรงนี้ ดีอยู่แล้ว 


...แต่เหมาะกับคนที่รู้สึกว่า 'ทำงานหนักเหนื่อย อยากก้าวหน้า แต่มันเหมือนย่ำอยู่ที่เดิม ตำแหน่งเดิม งานเหมือนเดิม ทำไปเดิมๆ เงินเดือนเท่าเดิม' 


มีวิธีการเริ่มต้น ดันตัวเองไปข้างหน้า ดังนี้


1. 'เรียนรู้สิ่งใหม่' ก็ความรู้ที่มีอยู่เดิม มันพาเรามาถึงจุดที่เรายืน การจะไปต่อที่จุดใหม่ มันต้องใส่เชื้อเพลิงเข้าไป ..เชื้อเพลิงของชีวิต ก็คือ 'ความรู้ใหม่' ที่เราใส่เพื่อพัฒนาตัวเรา


2. 'ขยายสิ่งที่ทำ' ..บางคนชอบทำงานเหมือนเดิม แต่อยากก้าวหน้า ก็ไม่ต้องเปลี่ยนสิ่งที่ทำก็ได้ เพียงแต่ขยายสิ่งที่ทำ ..การขยายสิ่งที่ทำคือ การขยายให้คนที่ได้ประโยชน์จากผลงานเรามากขึ้น เช่น สมมุติเราชอบสอนพิเศษเด็ก เราก็ขยายสอนหลายคนขึ้น สอนเป็นกลุ่ม หรือ สอนบนออนไลน์ก็ว่ากันไป 'ขยายประโยชน์จากผลงานของเราให้มีคนได้ประโยชน์มากขึ้น'


3. 'หาแนวร่วม' เชื่อหรือไม่ว่า ธุรกิจใหญ่โตแค่ไหน มันก็เริ่มจากสองคนนั่นแหละ ..เจ้าของ หาแนวร่วมแล้วขยายสิ่งที่ทำออกไป ..บางทีจุดเริ่มมันไม่ต้องใช้เงินมากมาย 'ใช้ใจ และ ช่วยกันไป ก็เริ่มได้เหมือนกันนะ'


4. 'ขี้เกียจให้มากขึ้น' ..แต่ขี้เกียจขึ้น แต่ผลงานต้องไม่ลดลง และควรเพิ่มขึ้นด้วย ...บางครั้งเราทำงานหนัก แต่ลืมนึกไปว่า แค่เปลี่ยนวิธีการทำเล็กน้อย เราอาจทำงานน้อยลง แต่ได้ผลงานเพิ่มขึ้น ..'ขี้เกียจทำ ต้องคิด ให้ออก - ทำไง ให้ทำงานเบาลง แต่ผลงานไม่ลดลง แถมเพิ่มขึ้นด้วย' ...มนุษย์เราเก่งคิดใช้เครื่องทุ่นแรงอยู่แล้ว นี่แหละโอกาสการเติบโต


5. 'ให้เงินทำงานให้เราบ้าง' ...ผมเชื่อเสมอว่า ทุกคนต้องทำงานหนัก แต่พอเราทำหนักถึงจุดนึง มันก็ต้องมาคิดว่า เมื่อไหร่สิ่งที่เราสร้าง จะเริ่มกลับมาเลี้ยงดูเรา ..ไม่งั้นก็กลายเป็นว่า ตัวเราขายแรงงานชั่วชีวิต ไม่มีทางหยุดได้ ....การเรียนรู้วิธีให้เงินทำงาน เช่น การออมในหุ้น การลงทุนในอสังหา จะช่วยปลดเวลาของเรา ให้เรามีเวลาไปก้าวหน้าเพิ่ม หรือ ริเริ่มสิ่งที่ฝันจะทำ


ลองดู 5 วิธีนี้ น่าจะเป็นจุดก้าวหน้าให้ตัวเราได้ครับ


จัดไป !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม