5 ทักษะ ที่ควรมีก่อนเรียนจบ

5 ทักษะ ที่ควรมีก่อนเรียนจบ


เดี๋ยวนี้เด็กรุ่นใหม่ คิดการไกลมากครับ ผมเจอน้องๆ หลายคนเครียดเรื่องงานตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ 


..เขาบอกว่า อยากพัฒนาทักษะ Skill ที่จำเป็นก่อนจะเข้าสู่โลกการทำงานทำเงินจริงหลังจากที่จบปริญญา -- เขาถามผมว่า เขาต้องมี Skill อะไรบ้าง เพื่อเป็นคนที่ได้เปรียบในการทำงานในโลกยุคนี้ ?


5 Skill ที่ทำให้เราไปไกล ก็คือ


1. การพูด ..ยุคนี้การพูดสำคัญมาก อย่างน้อยก่อนที่บริษัทจะรับใครเข้าทำงาน ต้องพูดกันก่อน ...ฝึกพูดให้เยอะ ทำกิจกรรมให้มาก การพูดคือการเจอคน เจอคนให้เยอะ เพราะสังคมต้อนรับนักศึกษาทุกที่แหละครับ (นักศึกษาขอพบ คนส่วนใหญ่ให้พบ แต่ถ้าเป็นคนทั่วไป คุณเข้าไม่ถึงคนเหล่านี้หรอกครับ) ...ใช้ความเป็นนักศึกษาคุยกับคนที่คุณอยากคุยให้มากที่สุด ..ยุคนี้ให้เรียนจากคน มากกว่าตำรา !!


2. การขาย ..อันนี้เป็น Skill ที่อึดอัดที่สุด แต่ถ้าใครเก่งขาย คุณกลายเป็นคน Top 20 % ทันที เพราะคนส่วนใหญ่เกลียดการขาย ..ผมจะกระซิบให้ การฝึกการขายที่ประหยัดที่สุดคือไปลอง'ขายตรง'ดู (ไม่ได้ทำเพื่อเป็นมงกุฎเพชร แต่ทำเพื่อเรียนการขาย) ..ถ้าขายเป็นชีวิตเปลี่ยนจริงๆ


3. การนำ ..Leadership อันนี้ยากสุด แต่ถ้าคุณมีความเป็นผู้นำ คุณปิดประตูจน เพราะ ผู้นำในทุกอาชีพรวยทุกคน ..การเป็นผู้นำฝึกโดยการเสนอตัวทำในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้า ..ฝึกตั้งคำถาม 'ผู้นำตั้งคำถาม ผู้ตามฝึกตอบคำถาม' ..ผมใช้การเขียน Blog ฝึกการนำเสนอจุดยืน ตั้งคำถามในทุกอย่างที่สังคมและธุรกิจทำ และ ผมก็ฝึกตอบ แชร์และนำเสนอความคิดอย่างต่อเนื่อง -- การเขียน Blog ของตัวเอง มันฝึกให้เรามีจุดยืนและฝึกนำทางความคิด ..เริ่มซิ ไม่ต้องใช้เงินสักบาท -- ผู้นำเริ่มจากเรานำความคิดตัวเองก่อน !!


4. การเขียน ..สมัยก่อนคนจะฝึกเขียน Diary แต่เดี๋ยวนี้เขียน Blog แล้วแชร์ Facebook เลยครับ ..ยุคนี้เราเขียนอะไรก็ตาม จะมีเพื่อนๆ ช่วยตอบ ช่วยเกลาความคิดเรา     ..ต่อไปใครนำเสนอความคิดในโลก Social Network ไม่เป็น คุณอยู่ยาก โตยาก 


5. การแชร์ ..ยุคนี้เป็นยุคของ Social Network เติบโต ในขณะที่สื่อยักษ์ใหญ่หมดพลัง ..คนตัวเล็กๆ ถ้า Idea ดี จะมีคนช่วยแชร์สิ่งที่คุณคิดไปให้คนจำนวนมาก ..ยุคนี้ไม่ใช่การพูดให้ดัง แต่เป็นยุคพูดให้โดน -- ใครโดนใจมวลชน คนนั้นได้เวที ได้โอกาส


โลกยุคนี้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ..'การแชร์' สร้างโอกาส สร้างเวที สร้างจุดยืน สร้างลูกค้า และ สร้างเงินในที่สุด


นี่คือยุค Sharing Economy เราฝึก Skill ต่างๆ เพื่อการแชร์ให้เก่งพอ แล้วทุกโอกาสในชีวิตจะวิ่งเข้าหาเราเองครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม