อาชีพไหนก็รวยได้จริงเหรอ ?...ใช่รึเปล่า ?

'อาชีพไหนก็รวยได้จริงเหรอ ?...ใช่รึเปล่า ? 

ถ้าใช่แปลว่า ทุกคนที่ขยัน สุดท้ายจะรวยใช่ไหม ? -- ฮึม!! ไม่ใช่ เพราะบางคนขยันมาก อดทนมาก ทำงานแทบไม่มีวันหยุดพัก แต่ก็ไม่รวยอยู่ดี ...อันนี้จะแก้ไขอย่างไร ?

ทางแก้ คือ มาทบทวนตัวเองจริงๆ จังๆ กับอาชีพที่ทำครับ โดยถามคำถามดังนี้ครับ

1. 'อาชีพที่เราทำเน้นที่เวลาของเรา หรือเน้นที่ผลงาน' ..ถ้าต้องตรอกบัตรเข้า ทำงานตามเวลา อันนี้แสดงว่า เราขายเวลาแลกเงิน (ทำงานแบบนี้ได้ประสบการณ์ ได้ทำงานเยอะ แต่รวยยากนะ แล้วก็โตยาก)

2. 'งานที่เราทำสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตของลูกค้าได้แค่ไหน' ..ถ้าน้อย แปลว่าบริษัทที่เราทำอยู่ อนาคตอาจไม่สดใส เพราะลูกค้าจะยอมจ่ายเงินให้สิ่งที่เขาคิดว่าสำคัญในชีวิตเขาไหม

3. 'หน้าที่ที่ฉันทำ มีคู่แข่งหรือคนทำแทนได้เยอะไหม' ...ตรงนี้คือ มีใครมาแทนเราได้ไหม ถ้าใครๆก็แทนเราได้ แปลว่า หน้าที่นี้ไม่สำคัญในบริษัท เพราะเราออกไป ก็หาคนใหม่มาแทนง่ายๆ อันนี้รวยยากครับ

4. 'งานที่เราทำมีผลต่อรายได้โดยตรงของบริษัท' ...งานส่วนใหญ่ที่ได้เงินดี แล้วบริษัทเห็นค่า มักจะเป็นงานที่สร้างรายได้โดยตรงให้บริษัท หรือ ถ้าเป็นงานสนับสนุนก็ต้องประหยัดเงินให้บริษัทแบบชัดเจน 

สรุปคือ ถ้าวันนี้เราทำงานหนักแต่รายได้ไม่สูง ต้องพิจารณา 4 ข้อ แล้วเริ่มปรับเปลี่ยนทันที เพราะมันแปลว่า 

'เรากำลังหาอาหารในจุดที่มันไม่มีอาหาร !!' (ก็จุดนั้นมันไม่มีปลา คุณจะหาปลาได้ยังไงเล่า?)

ทางแก้ ดังนี้

1. 'ถ้างานเราขายเวลา' ให้เอาเวลาว่างหางานเสริม ใช้เวลาหลังเลิกงานทำอาชีพเสริม เริ่มจากเรียนรู้สิ่งที่อยากทำ เช่น ไปเรียนทำอาหาร , เรียนตัดเสื้อ , เรียนเล่นหุ้น , เรียนปลูกผัก , เรียนวิชาชีพอะไรก็ได้ ที่มันจะต่อ ยอดอาชีพเสริมให้เรา

2. 'งานเราไม่สำคัญต่อคนอื่น' ..ก็ทำให้มันสำคัญ เริ่มจากทำตัวเราให้มันสำคัญต่อคนรอบตัว ...ช่วยเหลือคนรอบด้าน โดยเฉพาะหัวหน้า ..ทำการบ้านว่า ตัวเราสามารถเสริมนายเราในด้านไหน ที่เขาจะเห็นคุณค่าเรา ..ในส่วนลูกค้า เราต้องคิดวิธีช่วยลูกค้า ให้ลูกค้ารักเรา เริ่มจาก 'ยิ้ม' (อย่างแรก เลิกทำหน้าตูดใส่คนรอบข้าง) แล้วค่อยๆ ต่อยอด

3. 'งานเราใครทำก็ได้' ..ต้องพยายามสร้างจุดเด่นให้ตัวเอง ให้เป็นว่า แม้งานฉันใครทำก็ได้ แต่ตัวฉันไม่ใช่ใครจะเป็นได้ ..เช่น เป็นคนน่ารัก เป็นคนดี เป็นคนมีเสน่ห์ เป็นคนช่วยเหลือคนอื่น เป็นจุดเชื่อม ...พยายามหาสิ่งพิเศษที่ให้เราแตกต่าง

4. 'งานเราไม่สร้างรายได้ตรงให้บริษัท' ..ต้องพยายามหาจุดที่ทำรายได้ โดยเริ่มจากศึกษาเรื่องนั้น แล้วเสนอตัวเข้าไปลองทำในจุดนั้น ...หรือ ถ้าที่บริษัทไม่มีโอกาสให้แสดงฝีมือ ก็ใช้เวลาว่าง สร้างอาชีพเสริมที่ทำรายได้

ลองพิจารณาแล้วปรับเปลี่ยนดูครับ ที่ผ่านมาไม่ใช่เราดวงไม่ดีหรอกที่ 'ทำงานหนักแต่เงินน้อย!!'

 ..เราดันไปตกปลา ในจุดที่ไม่มีปลา -- ก็ให้ตั้งสติ มองดูว่าฝูงปลาอยู่ที่ไหน แล้วค่อยๆ ขยับขยายไปจุดนั้นให้ได้ 

มาเรียนการลงทุนไหมครับ แถวนี้ปลาเยอะนะ แต่ต้องฝึกวิธีหาให้รู้จริงก่อน ..จัดไป 'ออมในหุ้น' (อันนี้เลือกปลา ให้มันหาเงินให้เรา..555)

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม