จ้างให้ประกวด #กฤษเวิลด์



จะเป็นความสามารถเฉพาะตัว หรือเป็นการถูกผลักให้เป็น #พรแสวง ก็ไม่รู้เหมือนกัน การมีพี่สาวที่อยากให้น้องได้มีความกล้าแสดงออกก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ในทุก ๆ ปี ที่มีเวทีไหนที่พอจะส่งน้องไปลองเวทีได้ #พี่สาว ของเราก็จะทำ นอกจากการส่งน้องขึ้นเวทีแล้ว การเกณฑ์ชาวบ้านในซอยก็ต้องทำเพื่อให้น้องได้มีคนเชียร์ และได้คล้องพวงมาเลย ต้องบอกเลยว่าในช่วงวัยเด็กตอนนั้นมงลงเพราะพี่ให้จริง ๆ

แต่ #การประกวด แต่ละครั้งก็ถือว่าไม่ง่าย เพราะด้วยวัยของเรา ที่พอจำได้เป็นช่วงอนุบาล การถูกส่งให้ประกวดตอนวัยเด็กแน่นอนก็ต้องมีการแต่งหน้า แต่งตัว บอกเลยว่าไม่ชอบเอาเสียเลย แล้วพี่สาวจะทำยังไงล่ะ เพื่อให้น้องได้เข้าประกวด มีทางเดียว คือ ต้องจ้างให้ประกวดด้วยการยัดเงินใส่มือ จำได้ว่าน่าจะหนึ่งร้อยบาท เมื่อได้เงินแล้วก็เข้ากระบวนการทันที ทั้งการซ้อมเดิน ทั้งซ้อมความสามารถพิเศษ พี่สาวนี่แหละจัดให้ทั้งหมด

เป็นการประกวดหลายปีติดต่อกันมาก จำได้ว่าเป็นแบบโดม่อนเด็ก หรืองานประกวดเด็กน้อยงานประจำจังหวัด ก็มีทั้งที่ได้รางวัล และตกรอบแรกก็มี ที่จำได้นะเหรอ ตอนนั้นก็นี่เลยการแสดงความสามารถพิเศษ คือ การร้องเพลงประกอบท่าเต้น ตอนนั้นใช้เพลงที่กำลังดังเลย “มุมเบอแรง” ของ #พี่เบิร์ด แล้วร้องเพลงได้มั้ย ก็ร้องพอได้ แต่การเต้นนี่ซิต้องคอยมองพี่สาวที่เต้นให้ดูตรงหน้าเวที ด้วยความที่เป็น #เด็กอนุบาล ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก ได้เงินค่าจ้าง ก็ทำตามพี่สาวไป แล้วเสียงเชียร์ก็ดังมาก นี่ขนาดจำได้ลาง ๆ นะ ยังอมยิ้มได้เลย

#มงลง ซินะในปีนั้น ก็ได้รางวัลติดหนึ่งในสามของการประกวด โหยดีใจกันทั้งซอยเลย แต่ตอนได้รางวัลก็ยังงง ๆ อยู่ เดินไปรับรางวัลแบบแปลก ๆ แต่ก็มีถ้วยรางวัลที่ใหญ่พอ ๆ กับถ้วยแข่งนกเขาทั่วไป

ก็ต้องขอบคุณพี่สาวที่คอยผลักดัน ผลัก ๆ ๆ ตลอด ทำให้มีความรู้สึกว่าหากย้อนเวลากลับไปได้ก็อยากเป็นเด็กที่กล้าแสดงออกมาก ๆ ไม่งั้นนะ วันนี้คงเป็นคนกล้าแสดงออกมากกว่านี้ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการผลักดันความกล้าหลาย ๆ อย่าง ว่า ถ้าไม่มีจุดที่มีคนสนับสนุนได้เราได้เห็นคุณค่าของการกล้าแสดงออกที่เป็นประโยชน์ เราอาจจะไม่มีทางเห็นคุณค่าของเราในวันนี้ เชื่อมั้ยว่าหลังจากวันที่ได้รางวัลการประกวดตอนเด็ก ๆ ในวันนั้น กลับกลายเป็นว่าคุณครูที่โรงเรียน หรือผู้ใหญ่ที่ทราบข่าวว่าเราได้รางวัล ต่างยินดี หยิบยื่นโอกาสให้ทำโน่นนี่นั่นที่โรงเรียนไปตลอด จะดีใจหรือเสียใจดีนะ

เห็นหรือไม่ว่า #สถานการณ์จะสร้างวีรบุรุษ จริง ๆ การใช้ชีวิตก็เช่นกัน ไม่มีใครจะได้รับโอกาสที่ดี หรือโอกาสที่รู้ว่าจะประสบความสำเร็จ บางทีเราอาจจะต้องรอคอยจังหวะของชีวิตเพื่อก้าวไปสู่ #ความสำเร็จ ในบางอย่างก็เป็นไปได้ เพราะฉะนั้น จงจำไว้เสมอว่า “อย่าปล่อยให้โอกาสที่เข้ามา #ทำหน้าที่แค่มาทักทาย”