ลูกขี้เมา #กฤษเวิลด์


ตั้งแต่จำความได้ ทุกครั้งที่เดินจากบ้านไปโรงเรียนตอนเด็ก ๆ จะมีคนทักทายเป็นประจำ เพราะรู้ว่าเราเป็นลูกใคร การเดินผ่านแต่ละครั้งจะมีคำทักทายที่แตกต่างเป็นประจำ แต่ที่บ่อย จำได้ไม่เคยลืม คือ "ลูกขี้เมา"
.
ตอนเด็ก ๆ ช่วงอนุบาล ประถมต้น เราเองไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่ใคร ๆ มักเรียกเราแบบนั้น คืออะไร และก็ไม่ได้สนใจอะไร อาจเป็นเพราะเรายังเด็ก แต่ก็รู้ว่าคนที่เรียกก็คงหยอก ๆ ทักทายตามประสา แต่เมื่อโตมาได้ ก็พอรู้ว่าสิ่งที่ถูกเรียกว่า ลูกขี้เมา หมายความว่ายังไง
.
ภาพที่ย้อนกลับไปในวัยเด็กจะเห็นขวดเหล้าเปล่า ๆ เต็มหน้าบ้านไปหมด บ้างก็ตั้งเรียงในบ้าน บ้างก็วางในถังขยะ ถามว่าของใคร ก็ของพ่อเราเองจะใครล่ะ จำความได้ก็โตมากับการที่เห็นพ่อร่ำสุราตลอดเวลาตั้งแต่เช้าจนหลับ ข้าวปลาแทบไม่กิน
.
แล้วเราโตมายังไง ..​ กับสภาพแวดล้อมที่เห็นพ่อกินเหล้าขนาดนั้น จนเราโต มีคำถามกับตัวเองเหมือนกัน ในฐานะที่เราเป็นเด็กผู้ชายที่เกิดมาเห็นพ่อเมาเหล้า จนแทบไม่ทำการทำงานอะไร ถามว่ารู้สึกอายมั้ย ก็ไม่เคยอาย แต่จะยกให้พ่อเป็นฮีโร่ด้วย
.
เราเองไม่เคยกินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ อยู่มาได้จนอายุทุกวันนี้ สามารถเข้าสังคมเพื่อนได้ ไม่เคยมีปัญหาอะไร ไม่กิน ไม่ดื่ม ก็คือไม่ .. แล้วอะไรทำให้เราเป็นทุกวันนี้ได้ ก็เพราะเห็นในสิ่งที่พ่อเป็น พ่อเป็นตัวอย่างที่สำคัญ แต่เราไม่รู้หรอกว่าพ่อจะเข้าใจว่าอย่างไร สำหรับเราแล้ว พ่อคือตัวอย่างที่บอกเราเป็นนัยะว่า "มันไม่ดี"
.
เวลาผ่านไปสำหรับคำว่า "ลูกขี้เมา" เป็นสิ่งสะท้อนให้เราทำดี ทำดีให้ใครต่อใครดู ว่าสภาพแวดล้อมไม่ได้ส่งผล 100% กับการกระทำของเรา ทุกอย่างดังคำสอนของคนสำคัญหลาย ๆ คนว่า "ดีชั่ว อยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำ อยู่ที่ทำตัว" เราจดจำคำสอนเหล่านี้ได้ตลอด
.
จนถึงวันนี้ เราในวัยอายุ 34 ปี คำว่า "ลูกขี้เมา" ยังคงเป็นเสียงแว่วผ่านสมองสอนใจเราเสมอมา และจากที่เคยจำความได้ว่าเกิดมาก็เห็นพ่อเมาเหล้า บัดนี้ พ่อเลิกกินเหล้ามาได้ห้าปีแล้ว และคิดว่าคงเลิกชัวน์ ๆ แน่นอน ถามว่าทำไมมั่นใจ เพราะเห็นบททดสอบที่ผ่านเข้ามาทดสอบพ่อแล้ว ทั้งสภาวะแวดล้อม งานสังคมต่าง ๆ ที่พ่อต้องไป พ่อเลือกที่จะกินน้ำเปล่า หรือน้ำอัดลมเท่านั้น
.
เคยถามพ่อว่าอยากกินเหล้ามั้ย พ่อตอบว่า "ไม่เอาแล้ว ไม่เอาอีกแล้ว"
.
ผมนี่แหละ "ลูกขี้เมา" ในวันนั้น .. จนมีวันนี้
.
ไม่ใช่ปมด้อย แต่เป็น .. สิ่งสอนใจ จากคำแว่วผ่านสมองในวันวาน
.
คุณล่ะ ! โตมาแบบไหน ..........

#กฤษเวิลด์