ผู้หญิงแบบ “กันยา” #เมีย2018 มีอยู่จริง อ่านให้จบเพื่อความไม่ประมาท #แชร์เลย

ผู้หญิงแบบ “กันยา” #เมีย2018 มีอยู่จริง

อ่านให้จบเพื่อความไม่ประมาท #แชร์เลย


ดู "เมีย 2018" แล้วทำความรู้จักอาการทางจิตแบบ "กันยา" ที่มีอยู่จริง


ถ้าคุณดูละครเมีย 2018 แล้วไม่ได้คิดถึงซีรี่ย์ต้นฉบับของไต้หวัน Fierc wife แต่กลับนึกถึง เกลน โคลส กับ ไมเคิล ดักลาส ใน Fatal Attraction แทนนั่นแสดงว่าคุณอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป (ฮา) หรืออาจจะเป็นเพราะรู้สึกได้ถึงความผิดปกติของ “กันยา” น้องภรรยาที่แสนจะใจร้าย และมีอาการขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอดเวลา ซึ่งชื่อของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวคือชื่อเรียกของ กลุ่มอาการที่มีคำจำกัดความว่า “มีความหลงใหลตามแรงปราถนาของตนเองอย่างรุนแรง”


ซึ่งลักษณะของคนที่มีบุคลิกภาพ Fatal Attraction Syndrome นั้นมีอาการเดียวกับตัวละครที่ชื่อว่า “กันยา” ตัวละครที่หลายคนคิดว่าไม่มีอยู่จริง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้หญิงแบบ “กันยา” มีอยู่ในสังคมคุณอาจจะเดินสวนกับเธอบนท้องถนนแบบไม่รู้ตัวก็ได้ เพียงแต่ความรุนแรงทางอารมณ์ของพวกเธอจะไม่แสดงออกถ้าไม่มีสิ่งเร้า ทั้งนี้ บทความของ ดร.เจ ริชาร์ด คุกเคอร์ลี่ย์ ที่ปรึกษาด้านความรัก ได้กล่าวถึงกลุ่มอาการ Fatal Attraction Syndrome ไว้อย่างน่าสนใจและ Tonkit360 จะพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกลุ่มอาการที่ส่วนใหญ่แล้ว มีผลมาจากความรักที่เกินรัก จนกลายเป็นโศกนาฎกรรม


รักเกินรักกลายเป็นโศกนาฎกรรม

ดร.เจ ริชาร์ด ได้เล่าถึงเหตุการณ์จริงที่เขาประสบมาด้วยตนเองกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากผู้ที่มีอาการ Fatal Attaction Syndrome เมื่อเธอตามชายที่เธอมอบความรักทั้งหมดให้ไปที่บ้านของเขา และได้เห็นเขาอยู่กับครอบครัวอย่างอบอุ่น แน่นอนว่าเธอคือคนที่ยินยอมมอบทุกอย่างให้กับเขาโดยไม่มีสถานะอยู่ในชีวิตของเขาเลย


เธอต้องการให้เขามอบความรักให้เธอเพียงคนเดียว แต่เขาไม่สามารถให้ได้ เธอจึงได้ตามเขามาถึงบ้านของเขาและหลบอยู่ในมุมมืดเพื่อดูเขามีความสุขกับครอบครัว อารมณ์ของเธอเริ่มพลุ่งพล่าน เธอคิดว่า ถ้าภรรยาและลูกเขาตาย ชายคนนั้นก็จะเป็นของเธอคนเดียว แล้วเธอก็ขับรถพุ่งตรงเข้าไปในบ้านของเขา การตัดสินใจของเธอไร้ความยั้งคิด โชคดีที่ไม่มีใครเสียชีวิตขณะที่เธอถูกจับในข้อหาพยายามฆ่า


ทั้งหมดคืออาการของคนแบบ Fatal Attraction เมื่อพวกเขาไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ และสิ่งที่ตามมาคือโศกนาฎกรรมที่นำมาซึ่งความสูญเสียทีไม่อาจเรียกกลับคืนมาได้


ทำความรู้จักกับ Fatal Attraction Syndrome

คำอธิบายแบบเข้าใจง่ายของ Fatal Attration Sydrome นั้นคืออาการหลงใหลตามแรงความปรารถนา คนที่เป็นเหยื่อนั้นเปรียบเสมือนแมงเม่า ที่กำลังบินเข้ากองไฟ เพราะแรงดึงดูงจากความปรารถนาทางเพศนั้น ทำให้หลายคนลืมไปว่ากองไฟที่อยู่ข้างหน้านั้น อาจเผาไหม้จนตัวตาย หรือ หมายถึงหายนะของคนทั้งคู่


คนที่มีลักษณะ Fatal Attraction Syndrome นั้นมักจะมองหาความรักที่พวกเขาไม่เคยได้รับในวัยเด็ก เมื่อได้รับความรักนั้นมาจะมีความรู้สึกเป็นเจ้าของ และต้องการครอบครองไว้คนเดียว ความรักของพวกเขาร้อนแรง และ ทำให้คุณหลงใหล แต่ก็จะเป็นเพียงระยะเวลาหนึ่ง เพราะความผิดปกติของความสัมพันธ์จะปรากฎให้เห็นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เมื่อต้องอยู่ร่วมกันเพราะลักษณะของ Fatal Attraction Syndrome นั้นสามารถทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ได้ครอบครอง ขาดความยับยั้งชั่งใจในการทำร้ายผู้อื่นรวมไปถึงทำร้ายตัวเอง


ทั้งนี้ ดร. เจ ริชาร์ด ได้เขียนไว้ในบทความที่เกี่ยวกับ อาการ Fatal Attaraction ว่าถ้าคนทีคุณรัก มีอาการในลักษณะนี้ขอให้รีบพบจิตแพทย์ เพื่อทำการรักษาเพราะอาการป่วยทางใจของเขาหรือเธอนั้นจะส่งผลต่อคนที่รัก ถ้าพวกเขาไม่สามารถควบคุมความรู้สึกของตนเองได้


รับมือกับคนแบบ “กันยา” อย่างไร

หนทางที่ดีที่สุด ในการรับมือกับคนที่มีอาการแบบ “กันยา” ในกรณีที่คุณเป็นภรรยาที่ถูกแย่งสามี คือ อยู่ห่างจากผู้หญิงแบบ “กันยา” ให้มากที่สุดเพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าอารมณ์ของเธอจะขึ้นลงตอนไหนและคุณอาจเป็นเหยื่อทางอารมณ์ของเธอไปแบบไม่รู้ตัว


แต่ถ้าคุณยังมีความหวังดีอยู่บ้าง การแนะนำให้ผู้หญิงแบบ “กันยา” น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด หากแต่วิธีการไม่ใช่เดินเข้าไปบอกว่า “ฉันว่าเธอผิดปกตินะ เธอไปหาหมอเถอะ” แน่นอนว่าผู้หญิงแบบกันยา หรือ แม้แต่กันยา ในละครก็คงไม่ไป หากแต่ต้องใช้คนที่ใกล้ชิด หรือ คนที่เขาไว้ใจไปช่วยพูดในทางบวกเพื่อให้เขามีความสุขกับชีวิตและพาไปพบกับจิตแพทย์ แบบยินยอมพร้อมใจ


ในละครเราอาจจะรู้สึกอยากจะเอาเปลือกทุเรียนปาหน้า “กันยา” แต่ในชีวิตจริงนั้น อาการของคนที่ป่วยแบบ “กันยา” ถ้าปล่อยเอาไว้นานจนเกินควบคุม นั่นอาจหมายถึงความสูญเสียที่คุณเองก็คาดไม่ถึง


ขอขอบคุณ

ข้อมูล :whatislovedrcookerly.com

ภาพ :ช่อง ONE 31