[รีวิว] ผัดไทยโบราณเจ้าเก่าหน้าตลาดอำเภอเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี


     เมนูอาหารจานด่วน จานโปรด ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ล้วนแล้วแต่เป็นของอร่อย และขึ้นชื่อระดับประเทศ แน่นอนว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักอาหารประเภท "ผัดไทย" แต่ก็ให้ตายเถอะผัดไทยสมัยนี้ฟิวชั่นกันมากมาย หน้าตาแปลก ๆ ก็เยอะมาก แถมอร่อยอีกต่างหาก แต่ก็เนอะ คงพูดถึงกันแค่ช่วงข้ามคืนในโลกของโซเชียลเท่านั้น

     แต่เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเมนู "ผัดไทย" คือ การสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น สำหรับพ่อค้าสายบุ๋นอย่าง คุณอิทธิศักดิ์ แสงอาวุธ หรือ คุณกบ เป็นรุ่นล่าสุดของเมนู ผัดไทยโบราณเจ้าเก่าหน้าตลาดอำเภอเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของรสชาดดั้งเดิมมากว่า 40 ปี ขายดิบขายดีมายาวนาน ซึ่งหากเป็นคนอำเภอเมืองแล้วได้สัญจรผ่านช่วงค่ำคืนบริเวณหน้าตลาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี บนต้นซอยถนนศรีไชยา จะเห็นร้านผัดไทยโบราณขายอยู่ที่หน้าตลาดมายาวนานบนรถเข็นกางร่มผ้าใบ โดยมีผู้คนรอซื้อผัดไทยกันอย่างหนาตา

ร้านผัดไทยโบราณเจ้าเก่าหน้าตลาดอำเภอเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี

     จากเดิมร้านผัดไทยโบราณเปิดขายหลังจาก 6 โมงเย็น หรือ 18.00 น. ไปแล้วของทุกวัน ทำให้คุณกบเจ้าของร้าน เล็งเห็นถึงความสำคัญของลูกค้าที่ต้องรอคอยความอร่อยถึงช่วงเย็น ได้มาเปิดเป็นร้านผัดไทยโบราณในรูปแบบของ ร้านอาหารห้องแถวแนวสตรีทฟู๊ด ตรงข้ามปากทางเข้าวัดไตรธรรมาราม ตั้งอยู่ใกล้กับร้านข้าวหมกไก่ย่างจีราพันธ์ ห่างจากจุดขายเดิมประมาณ 50 เมตร หรือจะโทร 062-329-5635 , 062-063-6273 เพื่อสอบถามเส้นทางได้
และกำหนด เวลาเปิดใหม่ เป็น 10.30 น. - 22.00 น. ของทุกวัน

คุณอิทธิศักดิ์ แสงอาวุธ หรือ คุณกบ เจ้าของร้าน

     ต้องบอกว่าเจ้าของร้าน อย่างคุณกบ หรือพี่เณรกบ ที่ลูกค้าและเพื่อน ๆ เรียกกัน เป็นคนอารมณ์ดี จิตใจดี นอกจากการเป็นเจ้าของร้านผัดไทย ที่ลงมือทำผัดไทยด้วยตัวเองแล้ว ยังทำงานจิตอาสาร่วมกตัญญูคอยช่วยเหลือสังคมในช่วงเวลาว่าง และที่เหล่าลูกค้าจะทราบกันดี คือ หากเป็นวันสำคัญต่าง ๆ เช่น วันพ่อแห่งชาติ ครอบครัวของคุณกบ จะทำดีด้วยการผัดไทยให้กินฟรี ๆ กันเลย ... 

ความใส่ใจในการทำผัดไทยด้วยรอยยิ้ม
     เรื่องของรสชาดผัดไทย อย่างที่เล่าขานกันมากว่า 40 ปี จะมีความเค็มหวานในตัวของเส้นผัดไทย ด้วยน้ำซอสที่ผ่านการปรุงรสตามแบบของสูตรผัดไทยโบราณ เมื่อนำมาผัดรวมกับเส้น ผักชนิดต่าง ๆ ทำให้มีความกลมกล่อม หอมกระเทียมเจียว มีสีสันชวนหิว ชวนอร่อยกันไปตาม ๆ กัน  

ผัดไทยโบราณ
     หากใครชอบแนวผัดไทยใส่ไข่ หรือใส่กุ้งเพิ่มเข้าไป ก็จะยิ่งชวนน้ำลายสอกันได้เลยทีเดียว แต่ถ้าใครต้องการความเปรี้ยวเพิ่มเติม แนะนำว่าต้องเป็นมะนาวแท้ ๆ ที่ถือเป็นเครื่องเคียงที่ขาดไม่ได้เช่นกัน ทางร้านก็มีเสริฟมาพร้อมกับถั่วลิสงบด ...

ผัดไทกุ้งสดใส่ไข่
     โหย เห็นภาพอาหารแล้วอยากจะพุ่งตัว ณ บัดนาว กันเลย น่าอิจฉาคนในพื้นที่เนอะ ได้มีโอกาสแวะเวียนไปกินผัดไทยอร่อย ๆ กันด้วย
ผัดไทใส่ไข่
     นอกจากเมนู "ผัดไทยโบราณ" แสนอร่อย และมีความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่นแล้ว ต้องบอกว่าอาหารหวานตามช่วงเทศกาลที่ขึ้นชื่ออีกอย่างคงหนี "ข้าวเหนียวมะม่วง" ไปไม่ได้ ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของใครของมัน ทางร้านผัดไทยโบราณ มีข้าวเหนียวมะม่วงไว้บริการอีกด้วย


     คุณแม่ของเจ้าของร้าน หรือที่รู้จักกันดี คือ "แม่อ่อน" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคนสำคัญ ที่ต้องบอกว่าขึ้นชื่อเรื่องการทำข้าวเหนียวมะม่วงที่อร่อยที่สุดของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทราบมาว่านอกจากจะโด่งดังในจังหวัดสุราษฎร์ธานี้แล้ว ยังเคยมาทำข้าวเหนียวมะม่วงขายที่กรุงเทพมหานคร ตลาดนวลจันทร์อยู่ช่วงหนึ่ง ซึ่งมีลูกค้าพูดติดปากกันถึงทุกวันนี้ ว่าอยากให้ไปขายข้าวเหนียวมะม่วงที่กรุงเทพฯ อีก

ข้าวเหนียวมะม่วง
     ข้าวเหนียวมะม่วงที่ผ่านกระบวนการทำด้วยความตั้งใจทุกขั้นตอนตามสูตรลับที่แม่อ่อนเคยขายในตลาดสดจังหวัดสุราษฎร์ธานีหลายสิบปี ต้องบอกก่อนว่าไม่ได้มีให้กินกันทั้งปี แต่จะเป็นช่วงเทศกาล และที่สำคัญ แล้วแต่แม่อ่อนด้วยว่าอยากทำหรือไม่ ไม่ได้หยิ่งนะ แต่ถ้าไม่มีอารมณ์ทำ เดี๋ยวจะไม่ได้รสชาดดั้งเดิมนะแจ๊ะ ...

ข้าวเหนียวมะม่วง

     เอาล่ะ ! พร้อมที่จะไปลิ้มลองผัดไทยโบราณที่ไม่ได้มีดีแค่ผัดไทย แต่ยังมีข้าวเหนียวมะม่วงแสนอร่อย รสชาดดั้งเดิมให้ลิ้มลองกันแล้วหรือยัง

ที่ตั้ง : ตรงข้ามปากทางเข้าวัดไตรธรรมาราม ตั้งอยู่ใกล้กับร้านข้าวหมกไก่ย่างจีราพันธ์
จังหวัดสุราษฎร์ธานี
เวลาเปิด : 10.30 - 22.00 น. ของทุกวัน
โทร : 062-329-5635 , 062-063-6273

facebook : อิทธิศักดิ์ แสงอาวุธ

Cradit :>> แหลกรัวรัว