ของขวัญปีใหม่ 2019 สำหรับทุกคน by นิ้วกลม

ของขวัญปีใหม่ 2019 สำหรับทุกคนครับ

---

ปี 2018 กำลังจะผ่านไปแบบไม่หวนกลับมาอีก เหมือนหลายเรื่องในชีวิต เนื่องในโอกาสนี้ ผมขออนุญาตตอบแทนมิตรภาพของเพื่อนพี่น้องในเพจนิ้วกลมแห่งนี้ด้วยบทเรียนเล็กๆ บางประการที่ผมสรุปกับตัวเองในปี 2018 ที่ผ่านมา ด้วยหวังว่าจะขับเคลื่อนชีวิตในปีหน้าได้อย่างรื่นรมย์และร่มรื่นยิ่งขึ้น ดังนี้ครับ


1. จงเป็นรอยยิ้มสำหรับผู้พบเจอ: เคลื่อนชีวิตผ่านใครไป ถ้าเขาทำดี เอ่ยปากชม ถ้าเขาพลาด เอ่ยปากให้กำลังใจ ถ้าเขาผิดหวัง นั่งข้างๆ และรับฟัง


2. ยอมรับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไม่แข็งขืน ทรมาน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะยอมให้เป็นเช่นนั้นไปตลอด ลงมือแก้ไขเต็มที่ ลงมือทำเต็มที่ แต่ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นเช่นไร ก็พยักหน้ายอมรับ แล้วเริ่มใหม่ ค่อยๆ ทำให้ดีขึ้น


3. ให้เวลากับเพื่อนให้มาก พวกเขาคือแหล่งเพิ่มพูนความสุขและลดทอนความทุกข์, มีเพื่อนจำนวนหนึ่งที่ไม่หัวเราะเยาะเรื่องที่เราล้มเหลว และยินดีเมื่อเราสำเร็จ, รับฟังทุกเรื่องโดยไม่ตัดสิน, ตักเตือนเมื่อเราออกนอกเส้นทางที่ควร


4. บอกรักพ่อแม่เมื่อมีโอกาส แรกๆ อาจเขิน แต่ทำบ่อยๆ จะพบว่าเป็นกิจวัตรที่ทำให้ชีวิตเหมือนมีสวนดอกไม้ที่ออกมาพบเจอได้ทุกเช้า


5. บอกรักแฟนด้วย, นอกจากนั้นก็หมั่นขอบคุณกันและกัน เชื่อสิ ในชีวิตคู่ เรามีเรื่องให้ต้องขอบคุณกันเพียบเลย เรารู้แก่ใจ แค่ไม่ค่อยยอมบอกกัน, การบอกกันเหมือนปักดอกไม้ใส่แจกันว่างที่บ้าน


6. เพิ่มความอดทนให้ชีวิต: ความอดทนคืออุปกรณ์ที่ทำให้เราสามารถผ่านเรื่องยากไปได้ ทำให้เราผ่านอุปสรรคจนพบความสำเร็จ ทำให้เราแข็งแกร่ง ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ในแง่ความสัมพันธ์ ความอดทนทำให้เราผ่านรสขมเพื่อพบรสหวานแห่งความเข้าใจ


7. มีเรื่องมากมายในชีวิตที่เราต้องไม่เข้าใจก่อนจะเข้าใจ การทะเลาะกัน บางครั้งคืออุปกรณ์เพิ่มความเข้าใจ แค่อย่ารีบเลิกร้างห่างกัน ไม่ว่าคู่รักหรือมิตรสหายก็ตามที


8. อภัย, คือเครื่องมือที่ทำให้ใจเบา โกรธใคร อภัยให้เร็ว ถ้าใครโกรธเรา รีบปรับความเข้าใจ หัดเอ่ยคำขอโทษแม้ไม่รู้สึกว่าตัวเองผิด แต่ตระหนักเสมอว่า ในมุมของอีกฝ่าย เราอาจผิดก็เป็นได้ รีบทำให้การให้อภัยกันเกิดขึ้น อย่าปล่อยเป็นแผลเรื้อรัง เป็นแผลเป็นของชีวิต หรือเป็นน้ำหนักบนบ่าเนิ่นนานปี


9. ทำสิ่งที่ชอบให้บ่อยขึ้น ทำสิ่งที่ไม่ชอบให้น้อยลง ทำสิ่งที่มีประโยชน์ (แม้ไม่ชอบ) ให้บ่อย ทำสิ่งที่ชอบ (แต่เป็นพิษ) ให้น้อยลง, อยู่ใกล้คนที่ทำให้เรามีความสุข ถอยจากคนที่ทำให้เราทุกข์ (แม้เขาเคยทำให้สุขก็ตาม)


10. รักษาใจให้ทนทานต่อคำตัดสินพิพากษาแบบเข้าใจผิดของผู้อื่นให้ได้ เข้าใจว่าเขากับเราแค่ไม่เหมือนกัน เราไม่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อเอาใจทุกคน มอบความรัก แต่อย่าคาดหวังความเข้าใจ


11. เรามีความสุขได้ แม้มีบางคนไม่เข้าใจเรา


12. ไม่ต้องหล่อสวยตลอดเวลา บ้าๆ บอๆ หัวเราะเยาะตัวเองให้เป็น ยอมรับว่าเราโง่ ห่วย และอุปลักษณ์ในบางแง่มุม ก็คนนี่หว่า ไม่ใช่รูปปั้นสมบูรณ์แบบ


13. ความสุขเกิดขึ้นเมื่อเราไม่พยายามเพอร์เฟ็กต์ แต่โอบรับความอ่อนด้อยหงิกง่อยที่น่ารักของตัวเอง, ใช่ ความไม่เพอร์เฟ็กต์น่ารักจะตายไป


14. ไม่ต้องทะเลาะทุกเรื่อง ไม่ต้องชนะทุกเรื่อง 


15. แพ้บ้างก็ได้ แลกกับความสัมพันธ์ที่ดี


16. ระลึกบุญคุณใครหลายๆ คนที่นำพาเรามาถึงตรงนี้เสมอ และตอบแทนทุกครั้งเมื่อมีโอกาส


17. ออกกำลังกาย แล้วจะรักตัวเองมากขึ้น


18. ฝันอะไร จงมีวินัยกับสิ่งนั้น ให้เวลาอย่างสม่ำเสมอ ถ้าไม่เก่งขึ้นให้เตะก้นเลย


19. ไม่ต้องชนะใครเลย แต่จงสร้างผลงานที่ตัวเองพอใจโดยที่ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใครอื่น


20. มีวันเฉยๆ บ้าง คือนั่งเฉยๆ ไม่ต้องกระตือรือร้น หรือเฉยๆ ต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกและชีวิต แค่ปล่อยให้มันเป็นไป ลองใช้ชีวิตแบบผู้ไม่กะเกณฑ์ดูบ้าง แล้วใจจะเบา


21. กินขนมเค้กบ้าง, แม้มันจะอ้วน แม้มันจะหวาน แต่มันคือความสุขในชีวิต ยอมให้ตัวเองได้ออกนอกแผนการหรือตารางที่วางไว้เป๊ะๆ บ้าง, ให้ขนมหวานกับชีวิตตัวเอง


22. ระหว่างมุ่งหน้าสู่จุดหมาย ชื่นชมดอกไม้เล็กๆ ข้างทางด้วย มีความสุขเล็กๆ ที่เราสามารถมีได้โดยยังไม่ต้องไปถึงจุดหมาย อย่าลืมชื่นชมชีวิต


23. มีความสุขและความงามง่ายๆ ฟรีๆ ซ่อนอยู่ในท้องฟ้ายามเช้า ยามเย็น ดวงดาวยามค่ำ และดอกไม้ใบหญ้า 


24. หาเวลาอ่านหนังสือดีๆ เสมอ นี่คือความรื่นรมย์ทางปัญญาที่ทำได้ง่ายดายด้วยตัวเอง


25. ผจญภัยบ้าง, ออกนอกเส้นทาง ไม่มีแผน ออกนอกกรอบ เล็กน้อยเป็นระยะ มันช่วยให้เราไม่คิดว่าชีวิตจะต้องเป็นไปตามที่เราหรือใครกำหนดไว้ตลอด และเป็นมิตรกับความไม่แน่นอนมากขึ้น


26. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ, พาตัวเองกลับไปอยู่ในพื้นที่ที่ตัวเองเป็นเด็กอนุบาลอีกครั้ง สู่พื้นที่ไม่ปลอดภัย ที่ที่เราโง่ เพื่องอกงามในด้านอื่นที่ยังไม่รู้


27. อย่ามีเรื่องกับใคร มันเสียเวลา, ทำในสิ่งที่คิดว่าถูกต้องและสมควร เป็นในสิ่งที่ตัวเองอยากเห็นโดยไม่พยายามเปลี่ยนชีวิตหรือความคิดคนอื่น (เราจะไปรู้ได้ไงว่ามันดีสำหรับเขา)


28. รับฟังและเรียนรู้ให้มากขึ้น ตัดสินให้ช้าลง และน้อยลง


29. ลดน้ำอัดลม กินผักผลไม้ เดินเท้าเปล่าบนหญ้า หาเวลาเดินป่าหรือวิ่งเทรล สิ่งเหล่านี้ดีต่อชีวิต


30. รู้จักรอ, 


31. ถ้ารอคำอธิบายของข้อ 30 อยู่ ก็ขอให้รอต่อไป (การรออย่างสงบคือทักษะหนึ่งของสันติในใจ)


32. ดูแลอะไรสักอย่างหรือใครสักคน แล้วจะพบคุณค่าและความหมายของการมีชีวิตอยู่


33. ทำสิ่งใดก็ตามให้คาดหวัง "ความสุข" จากการทำก่อน "ความสำเร็จ" ความสุขจะนำพาไปสู่ความสำเร็จเอง


34. ทุกครั้งที่ล้มเหลว ต้องได้บทเรียนอย่างน้อยหนึ่งอย่าง บทเรียนนั้นจะเปลี่ยนความล้มเหลวนั้นเป็น "การล้มที่มีค่า"


35. ทุกเรื่องราวมีความงาม ถ้าเรารับมือด้วยหัวใจที่งดงามและพร้อมเรียนรู้ ให้มันเป็นการสูญเสียที่งดงาม การจากลาที่งดงาม การผิดหวังที่งดงาม


36. ทำในสิ่งที่ชอบ แม้ไม่ได้รายได้บ้าง มันเติมเต็มความสุขในชีวิต โดยที่ไม่ต้องทำให้ได้ยอดเยี่ยมเลย แค่ได้ทำก็ดีมากแล้ว


37. กลับไปคืนดีกับกิจกรรมที่เคยโปรดปรานในวัยเด็ก วาดรูป เล่นดนตรี เล่นบาส อะไรก็ได้ที่เคยหล่อเลี้ยงหัวใจเราให้เฝ้ารอสิ่งนั้นเมื่อจะไปโรงเรียนหรือตอนวันหยุด, สิ่งนี้มักตอบสนองจิตวิญญาณบางอย่างด้านใน


38. หาเวลาให้ตัวเองอยู่กับธรรมชาติบ้าง ลืมความสำคัญของตัวเองซะบ้าง เรามันจิ๋วหลิวมากในจักรวาลนี้ ปัญหาของเราก็เช่นกัน


39. ระลึกเสมอว่าวันนี้อาจเป็นวันสุดท้ายของเรา ใช้ชีวิตอย่างไรให้ไม่เสียดาย หากต้องจากไปในวันนี้จริงๆ บอกรัก ขอโทษ ให้อภัย ทำในสิ่งที่ฝัน ในวันที่ยังทำได้


40. แบ่งปันสิ่งดีๆ สู่ผู้อื่นเมื่อมีโอกาส ถ้าการพบกันแต่ละครั้ง เราสามารถมอบอะไรบางอย่างเล็กๆ น้อยๆ ให้เขาได้ ย่อมเป็นการพบกันที่ดี สิ่งนั้นอาจเป็นแค่รอยยิ้มจริงใจสักครั้ง หรือแชร์โพสต์นี้เป็นต้น (ฮ่าฮ่า)


สวัสดีปีใหม่ครับ ทุกๆ คน, ขอบคุณที่อยู่ด้วยกันมาอีกหนึ่งปี ขอให้เป็นปีที่ดี เป็นปีที่ไม่เสียดาย และเป็นปีที่เราจะเป็นเรื่องราวดีๆ ของคนที่ผ่านมาพบเจอ


เราอาจเจอกันเพียงระยะเวลาสั้นๆ หรือยืดยาวก็ตาม ไม่มีใครรู้ แต่สิ่งที่เราพอจะทำได้คือ เป็นความทรงจำที่ดีของกันและกัน


ขอให้มีความทรงจำใหม่ที่ดีในปีใหม่ครับ


ด้วยรัก,


นิ้วกลม

31 ธันวาคม 2018

จากแดนไกลในเปรู