7 วิธีการโพสต์ เฟสบุ๊ก ให้เวิร์ค

7 วิธีการโพสต์ เฟสบุ๊ก ให้เวิร์ค
Categories : เคล็ดลับการตลาดออนไลน์

เชื่อว่าหลายท่านต่างต้องการเอาชนะ News Feed Algorithm ของ Facebook เป็นสิ่งที่นักการตลาดและเจ้าของเพจต่างอยากจะทำได้ เพื่อทำให้Facebookของเราถูกพบเห็นในจำนวนมากๆ ซึ่งจะเพิ่มจำนวนReachและจำนวนการClick โดยไม่ต้องจ่ายเงินสำหรับการโปรโมทเพจ  ซึ่งจะสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างคุณกับสมาชิก อาจจะทำเพื่อการค้าขาย หรือการสร้างปฎิสัมพันธ์ในการสร้างแบรนด์   แต่การเอาชนะ(แบบไม่จ่ายเงิน) มันอาจจะเป็นเรื่องยาก เนื่องจาก Facebookได้ปรับเปลี่ยนการใช้  

แต่ล่าสุดก็มีคนเอาชนะ News Feed Algorithm ของ Facebookได้บางส่วนแล้ว  นั่นคือ  Kevan Lee นักการตลาดดิจิตอล ได้ทำการทดลองวิธีการโพสต์บน Facebookว่าการโพสต์แบบไหนที่เพิ่ม ReachและจำนวนClickได้มากที่สุด  โดยทำการทดลองเป็นระยะเวลา 90 วัน ผ่านทางเพจ Bufferซึ่งเป็นการทดลองที่เจ้าของเพจ หรือนักการตลาดไม่ควรพลาดเป็นอันขาด อีกทั้งยังได้ผลการทดลองที่เป็นประโยชน์อย่างมากอีกด้วย ซึ่งผลการทดลองนี้สามารถนำไปใช้ได้(จริง) เป็นเทคนิคสำคัญสำหรับผู้ที่สนใจ Facebookดังนั้นเรามาดูกันสิว่าการเอาชนะที่ว่านี้ (แบบไม่จ่ายเงิน) จะมีการทดลองแบบไหนบ้างที่ได้ผลดีที่สุด ที่คุณควรนำไปใช้ 

1. โพสต์ Facebook ในช่วงที่ไม่ใช่ Peak Time
เชื่อว่าแอดมินเพจหลายท่านมักจะคิดว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์คอนเท็นต์จะต้องเป็นช่วงเวลาที่คนออนไลน์มากที่สุด เพราะอาจมีโอกาสที่จะทำให้คนเห็นคอนเท็นต์มากขึ้น  แต่กลับตรงกันข้าม จริงๆแล้วการโพสต์ในลักษณะนี้ ยิ่งทำให้คอนเท็นต์ของเราตกหล่นและมีคนเห็นน้อย เนื่องจากคุณจะต้องไม่ลืมว่า ยิ่งมีคนออนไลน์มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีการแข่งขันสูง การแข่งขันที่ว่านี้ก็คือ จำนวนการโพสต์คอนเท็นต์ของสมาชิกคนอื่นๆ จากการทดลองของเควิน จึงสามารถหาข้อสรุปของช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การโพสต์ได้ว่า ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การโพสต์คือช่วงเวลาที่คนออนไลน์น้อยที่สุด นั่นคือก่อนและหลังเวลาเลิกงาน  โดยเควินทำการทดสอบการโพสต์ในช่วงเลา 7.00 และ 23.00น.มันเป็นช่วงเวลาที่คนออนไลน์น้อยที่สุด ซึ่งได้ผลการทดลองที่น่าประทับใจ โดยพบว่า  Reachเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 และการClickก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 10  เพิ่มขึ้นจากเดิมในช่วงเวลาที่คนออนไลน์มากถึง 25 %      


2. โพสต์ถี่กว่าเดิม
ความเหมาะสมสำหรับการโพสต์ในแต่ละวัน เราควรจะโพสต์วันละครั้ง หรือโพสต์ถี่ๆ อันไหนน่าจะทำให้คนคลิกมากขึ้น
เควิน ได้ทำการทดลองการโพสต์ โดยแบ่งการทดลองจำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งแรกลองโพสต์คอนเท็นต์ 6ครั้ง/วัน และครั้งที่สองวันละคอนเท็นต์ เพื่อหาผลลการทดลองว่า การโพสต์แบบไหนมีคนเห็นและคลิกเพิ่มมากขึ้น โดย 6ครั้ง/วัน แบ่งตารางการโพสต์ได้ดังนี้

05:00
08:00
11:00
11:50
13:07
16:00

ผลการทดลอง : พบว่าการโพสต์ถี่ๆ แบบ 6 ครั้งต่อวัน ทำให้จำนวนคลิกลดลงเล็กน้อย และการเข้าถึงลดลงเกือบร้อยละ 20


3. โพสต์วันละครั้ง
ในการทดลองโพสต์วันละครั้ง เควินลองโพสต์ครั้งเดียวต่อวัน โดยเขาเลือกโพสต์ที่ตอน 9.00 น. แต่กลับกลายเป็นว่าผลลัพธ์ของการทดลองนั้นแย่กว่าการโพสต์ถี่ โดยการเข้าถึงลดลงถึงร้อยละ 25 ดังนั้นการโพสต์ในแต่ละวันควรแบ่งประเภทเป็นคอนเท็นต์สั้นและยาว คละเคล้ากันไปวันละ 5 -10 ครั้งต่อวัน


4. ถามคำถาม
หนึ่งในประเภทของการโพสต์ที่ผู้คนนิยมมากที่สุดคือ การตั้งคำถาม เพราะจะทำให้คนเข้ามาคอมเมนต์ สร้าง Engagementนั่นเอง ซึ่งพอมีคนเข้ามาโต้ตอบกับโพสต์ก็น่าจะทำให้คอนเทนต์ถูกพบเห็นมากขึ้นด้วย โดยเควินได้ทำการทดลองด้วยการโพสต์แบบตั้งคำถาม ห้าครั้งต่อสัปดาห์


ผลการทดลอง : กลับพบว่าการตั้งคำถามไม่ได้ช่วยสร้าง  Engagement อีกทั้งจำนวนคลิกตกวูบถึงร้อยละ 50 และจำนวนการเข้าถึงก็ลดลงเกือบร้อยละ 40  โดยเควินได้เสริมอีกว่าจากการทดลองทั้งหมด เทคนิคการโพสต์แบบตั้งคำถาม สร้างผลลัพธ์ที่แย่ที่สุดจากการทดลองทั้งหมด


5. โพสต์อัพเดทในหลายๆ รูปแบบ
ในเทคนิคนี้ Kevan ได้ทดสอบวิธีการโพสต์คอนเท็นต์หลายๆแบบ ตั้งแต่ โพสต์แบบไม่มีข้อความเลย (ลิงค์อย่างเดียว) ,การใช้ข้อความหลายๆ บรรทัด, โพสต์คอนเท็นต์สั้นๆ, และการระบุตัวคนโพสต์ สามารถสรุปผลการทดลองในลักษณะที่แตกต่างกันได้ดังนี้
- การโพสต์แบบไม่มีข้อความเลย (ลิงค์อย่างเดียว) – คลิกน้อยลงเล็กน้อย
- ใช้ข้อความหลายๆ บรรทัด – คลิกมากขึ้นเล็กน้อย 
- ใช้ลายเซ็นระบุตัวคนโพสต์ – คลิกมากขึ้นเล็กน้อย  คลิกเพิ่มขึ้น 3-4
- ใช้ข้อความสั้นๆ – คลิกมากขึ้น  การใช้ข้อความสั้นๆ เพียงแค่ 40 ตัวอักษรหรือน้อยกว่า กลับได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากหลายๆแบบ โดยการคลิกเพิ่มขึ้นถึง 10 คลิก
- ใช้ข้อความยาวๆ – คลิกมากขึ้นเล็กน้อย


6. โพสต์ Link แทน
โดยทั่วไป คนส่วนใหญ่มักจะโพสต์รูปภาพบน Facebook เป็นหลัก แต่จริงๆแล้ว Facebook จัดเรียงให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ประเภท Linkมากกว่ารูป  เควินจึงทำการทดลองว่าการโพสต์แบบไหนดีกว่ากัน
จากการทดลองของ เควิน กลับได้ผลการทดลองที่น่าแปลกใจ พบว่า เมื่อเขาใช้ Link Post เป็นหลักนั้นกลับได้จำนวนคลิก และ Reach มากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดถึงร้อยละ 20 %


7. โพสต์รูปภาพ Preview ที่ไม่ใช่ตัว Default
เมื่อคุณนำลิงค์มาโพสต์บน Facebook ปกติแล้วภาพที่จะปรากฎมักจะเป็นภาพ Preview ที่ Facebook เลือกมาจากเว็บไซต์ ซึ่งบางครั้งภาพที่ปรากฎนั้นไม่ได้สื่อสารอะไร เพียงแค่สวยงาม  ดังนั้นเควินจึงลองเปลี่ยนภาพ  Preview เป็นภาพที่เขาทำขึ้นใหม่  โดยลักษณะของภาพจะเป็นเหมือนภาพตัวอย่าง ที่บ่งบอกว่าคอนเท็นต์นี้จะมีเนื้อหาอะไร ผลการทดลองพบว่า ภาพที่เควินทำขึ้นใหม่กลับมีจำนวนการคลิกเพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 85 และค่าเฉลี่ยการเข้าถึงเพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งในสามขอภาพ Preview ซึ่งการใช้ภาพตัวอย่างที่ทำขึ้นใหม่กลับมีผลกระทบในเชิงบวกต่อผู้พบเห็นสูงขึ้นเลยทีเดียว

สรุปผลการทดลองทั้งหมด
หลังจากการทดลองวิธีการโพสต์ต่างๆ ไปแล้วนั้น บ้างก็มีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นและแย่ลง ดังนั้น  Kevan จึงสรุป 3 เทคนิคของการโพสต์ Facebook ที่ดีที่สุดจากการทดลองทั้งหมด ที่คุณควรนำไปใช้ มีดังต่อไปนี้

- โพสต์แบบลิงค์
- โพสต์ตอนช่วงเย็น
- สร้างภาพตัวอย่างให้กับโพสต์ของคุณ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องลองมาปรับใช้กันก่อน เพราะแต่ละเพจก็มีกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกันออกไป