Burn the boats คือ 'ทุบหม้อข้าว แล้วเข้าตีเมือง'

โลกที่หาเงินบน ก้อนเมฆ Cloud-base Business เราเรียนรู้อะไรจาก Adobe

หลายคนคุ้นเคยกับ Adobe Photoshop บริษัทนี้ ทำทุกอย่าง ตั้งแต่โปรแกรมออกแบบ ไปจนถึงเอกสาร ..ซึ่งพูดให้เห็นภาพก็คือ เขาเป็นบริษัทขาย Software

เดิมทีเราซื้อ Software ก็มาเป็นกล่อง ซื้อขาด เขามาใช้ ..ก็เหมือนซื้อสินค้าบริการทั่วไปนั่นแหละ จ่ายซื้อทีเดียวแล้วก็เอามาใช้

บริษัท Adobe ในปี 2013 เริ่มประสบปัญหา คือ คนเริ่มหันไปใช้มือถือ Smartphone แล้วใช้ชีวิตบนเน็ตแบบขาดไม่ได้ - สิ่งที่บริษัท Adobe ต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ คือ

1. จะเลือกขายสินค้าแบบเดิม ก็ขายเป็น Software ตามปกติ ขายเป็น Product (ซึ่งยอดขายในเวลานั้น ที่ขายแบบเดิมคือ $4 Billion มีกำไร $290 Million ..พูดง่ายๆ ว่ายอดขายทั้งหมดของบริษัทอยู่ในรูปแบบเดิม)

2. หรือจะเลือกไม่ขายเป็นสินค้า แต่ขายเป็นบริการแทน (Subscription Service : จ่ายน้อยๆ แต่จ่ายตามที่ใช้ ไปเรื่อยๆ)

ถ้าเป็นธุรกิจส่วนใหญ่ คงเลือกแบบที่ 1 "ขายเป็นสินค้า" เพราะทำอยู่เดิมดีอยู่แล้ว ...การเปลี่ยนแปลง มาแบบที่ 2 "ขายบริการ" มันดูน่ากลัว แล้วก็ไม่มีอะไรการันตีว่าจะดีหรือไม่

อารมณ์มันคล้ายๆ คุณเป็น Nokia แล้วต้องเลือกว่าจะมุ่งไป โทรศัพท์แบบเดิม หรือ Smartphone ..ใช่!! Nokia เลือกแบบเดิม ...วันนี้เราก็เลยแทบไม่เห็นชื่อ Nokia อีกแล้ว !!

มาฝั่ง Adobe เขาตัดสินใจทำแบบที่ 2 คือ เปลี่ยนตัวเองมาเป็นบริษัทขายบริการ บน Cloud ..ลูกค้าจ่ายน้อยๆ เป็นรายเดือนไปเรื่อยๆ

ผลปรากฏว่า ยอดขาย Adobe ลดลงไป 8% กำไรก็แย่ลงไป ..ลองดูตัวเลข ยอดขายและกำไร ของ Adobe

ปี 2013 ยอดขาย $4 Billion กำไร $290 Million

ปี 2014 ยอดขาย $4.1 Billion กำไร $268 Million
(แย่ลงไปอีก)

ปี 2015 ยอดขาย $4.7 Billion กำไร $629 Million (เริ่มเห็นผล หลังจากการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่)

ปี 2016 ยอดขาย $5.9 Billion กำไร $1.1 Billion

สิ่งที่ Adobe ต้องทำ คือ เปลี่ยนวิธีการขายทั้งหมด นับหนึ่งใหม่ ทีมขาย วิธีขาย ..เขาเรียกว่า Burn the boats คือ 'ทุบหม้อข้าว แล้วเข้าตีเมือง'

ใช้กลยุทธ์ Why Buy When you can Rent ?

ซื้อทำไมเช่าซิ คุ้มกว่า ...กลยุทธ์นี้ทำให้ Adobe ต้อง รื้อโครงสร้างธุรกิจใหม่ทั้งหมด ทำให้ทุกวันนี้ ลดต้นทุนลง กำไรเพิ่ม ...ในส่วนยอดขายก็เพิ่ม เพราะ Adobe สามารถเจาะตลาดใหม่ๆ เช่น ธุรกิจเล็กๆ ที่เดิมซื้อ Software ไม่ไหว ..ให้มาจ่ายรายเดือน ขยายไปกับตลาดที่วันนี้ธุรกิจออนไลน์เล็กๆ ขยายตัวอย่างก้าวกระโดดไปกับยุคนี้

หุ้นของ Adobe โตขึ้น 5 เด้ง จากปี 2013 ...'รวยขึ้น 5 เท่า จากการทุบหม้อข้าว ออกรบ'

อันนี้ไม่ได้บอกว่า ทุกคนที่กล้าเปลี่ยนแล้วดี แต่ยุคนี้ต้องคิดให้รอบคอบ แล้วเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของตลาด

ก็ลองไปปรับใช้กับธุรกิจคุณดูครับ

"โลกที่ลูกค้า เริ่มพูดว่า จะเป็นเจ้าของทำไม ในเมื่อเช่าใช้คุ้มกว่า !!"

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม