ยิ่งโลกพัฒนาทันสมัย ก็ยิ่งยาก ที่จะแยกระหว่าง ความอยาก กับ ความจำเป็น'

'ยิ่งโลกพัฒนาทันสมัย ก็ยิ่งยาก ที่จะแยกระหว่าง ความอยาก กับ ความจำเป็น'


ความอยาก มีราคาแพง / ความจำเป็น ราคาสมเหตุสมผล (ภาษาชาวบ้าน คือ คุ้ม !!)


ผมขอแบ่ง 'ความอยากและความจำเป็น' ออกเป็น 3 ช่วง เพื่อชี้ความเข้าใจในวัฏจักรของมัน ดังนี้


ช่วงที่ 1 - "เวลาสร้างตัว" ..ควรซื้อแต่ของจำเป็น แล้วดึงเวลาการซื้อความอยากออกไปให้นานที่สุด (เหมือนสมัยก่อน การจะกินข้าวนอกบ้านสักมื้อที่ร้าน KFC นี่ถือเป็น Luxury หรูหราในยุคผมเลยนะ ...จะซื้อของ ซื้อเสื้อผ้าสักชิ้น นี่นานๆ ได้สักที ...แต่ยุคนี้ใช้กันเป็นเรื่องธรรมดา เพราะบัตรเครดิตรูดง่าย ยืมเงินอนาคตมาใช้ ...คนยุคนี้ถึงติดลบไง) 


'หรู เทสดี แต่เป็นหนี้หัวบาน'


ช่วงที่ 2 - "พอเริ่มตั้งตัวได้" ..ก็เริ่มให้รางวัลตัวเอง ให้ซื้อสิ่งที่อยากได้บ้าง (แต่ปัญหาของคนส่วนใหญ่ในยุคนี้คือ มาไม่ถึงจุดนี้ เพราะ หลงระเริงในการซื้อสิ่งที่อยากในช่วงแรก จนสร้างหนี้ แล้วก็วนเวียนทำงานแค่ใช้หนี้ก็ยังไม่พอเลย ..จริงๆ ปัญหาหลักคือ การไม่แยกให้ออกระหว่าง ความอยาก และ ความจำเป็น)


ช่วงที่ 3 - "พอสบายแล้ว" ...ถึงจุดนั้น เราจะรู้เองว่า ไอ้สิ่งที่อยาก ที่เราซื้อๆ มา มันรก มันก็แค่นั้น ...หลายคนมาไม่ถึงจุดนี้ จุดที่ซื้ออะไรก็ได้ แต่มันไม่อยากซื้อไง ...อยากทำมากกว่า อยากสร้าง อยากเปลี่ยนแปลง (จุดนี้แค่จะบอกว่า ความอยาก จุดนึง มันจะเป็นสิ่งที่เราไม่ได้อยากได้ ...เหมือนที่พ่อแม่หลายๆ คนพยายามสอนลูกนั่นแหละ)


ลองสำรวจตัวเราว่า ของที่เราซื้อๆ มาเต็มบ้าน ..'ความอยาก' หรือ 'ความจำเป็น' ...ยิ่งเราชะลอซื้อ 'ความอยาก' ได้เท่าไหร่ โอกาสชีวิตดี ก็มีมากขึ้นเท่านั้น


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม