ชีวิตคนทั่วไปมุ่งที่หาเงิน ชีวิตคนรวยมุ่งที่แหกกฏ

"ชีวิตคนทั่วไปมุ่งที่หาเงิน ชีวิตคนรวยมุ่งที่แหกกฏ" ...คุณลองสังเกตซิ คนทั่วๆไปทุกคน จะมีชีวิตวนเวียนอยู่กับการ "หาเงิน แล้วก็ใช้เงิน"


คนทั่วไปดูแต่ "ทีวี" ซึ่งดูดวิญญาณ เพราะ ทีวีอยู่ได้ด้วยโฆษณา ดังนั้น คนดูทีวีจะถูกสอนให้เป็น Consumer ..เป็นผู้บริโภค ..ใช่!! คนดูทีวี จะมีแต่คิดเรื่องใช้จ่าย เพราะ มีแต่เรื่องดราม่า จิตตก ..ยิ่งจิตตก ยิ่ง Shopping คลายเครียด ...ไม่แปลกที่คนส่วนใหญ่ไม่มีทางเป็นคนรวยได้เลย เพราะ ทั้งชีวิต ก็คุยแต่เรื่อง ใช้นุ่น ซื้อนี่ ซื้อเฟอร์บี้  ซื้อหุ้นปั่น ซื้อหวยล็อค ...ซื้อทุกอย่างที่ตามกระแส ซึ่งของเราเหล่านี้ ขยะทั้งนั้น !! "ขยะ"


..."ลองคิดดูดีๆนะครับ ทุกครั้งที่เราทำอะไรตามกระแส มันเหมือนเราถูกหลอกให้ทำอะไรตามๆกัน ... อุปทานหมู่ ซึ่งคนไทยมีนิสัยแบบนี้เป๊ะ ..ทำให้เราถูกหลอกง่าย ไม่มีจุดยืน -- ก็สรุปว่าเลยไม่รวยไง !!" ..ก็โดนหลอกไง !!!


ชีวิตชนชั้นกลาง หมกมุ่นอยู่กับ ดราม่า ..ดังนั้น หาเงินเท่าไหร่ ก็ไม่มีทางพอ ...เพราะ ความอยากใช้เงินมันมีอยู่เต็มสมอง .."ขนาดหาเงินยังเอาสินค้ามาสมมุติเลย เช่น วันนี้ฉันหาเงินได้กระเป๋า Louis หนึ่งใบ ...วันนี้เสียเงินเท่านาฬิกา Rolex ..แปลง่ายๆ ว่า Mindset เขาคือ Consumer เหยื่อของระบบทุนนิยมเรียบร้อย ...ใช่!! คนเหล่านี้หาเงินเท่าไหร่ ก็จ่ายให้บริษัทใหญ่ๆหมด เพราะ เขาคือ นักบริโภค ที่ถูกสอนด้วย ทีวี ที่เขาชอบเสพ ดราม่า ..ขนาดดูข่าว ยังดูแต่ ข่าวดราม่าเลย"


ตรงกันข้าม "คนรวย" เขาชอบ "อ่านหนังสือ" ..ไปลองดูคนรวยเก่งๆ ทั่วโลก เป็นหนอนหนังสือทั้งนั้น ..หนังสือ มันกระตุ้นให้คุณลุกขึ้นมาทำอะไร ...การทำอะไร ก็คือ การทำเงินนั่นเอง ...ดังนั้น หนังสือ จะกระตุ้นให้คุณเป็น Producer นักสร้าง ไม่ใช่ Consumer ...


คนเหล่านี้ จะคุยแต่เรื่อง ฉันจะทำอะไรดี ..ฉันจะสร้างธุรกิจอะไรดี ..ฉันจะไปเรียนอะไรดี ..ฉันจะพัฒนาตัวเองอย่างไร ..ฉันอยากรู้เรื่องนี้อย่างจริงจัง ...พูดง่ายๆ ชีวิตของ "คนรวย และ คนที่กำลังจะรวย" เขาจะมี Mindset ของการ "เรียนรู้ , สร้าง และ  ทำ" ..


ลองสังเกตอีกอย่างไหมครับว่า คนทั่วไป คือ คนที่ใช้ทั้งชีวิตอยู่ในกรอบ ..เรียนหนังสือ ไปทำงาน มีครอบครัว ..ทำงาน ..เกษียณ ...แล้วก็ทนๆ ไป


ส่วนคนรวย "มันมักจะบ้านิดๆ ..ทำอะไรนอกกรอบนิดๆ"


..เขาอาจ ไม่ทำอะไรเหมือนชาวบ้าน ..คนเหล่านี้ชอบมองแตกต่าง


..เขาอาจรู้ว่า คำว่า "เกษียณ" หมดอายุแล้ว ..."เกษียณแล้วจะสบาย ..โกหกทั้งเพ ..ถ้าจะสบายวันนี้เราต้องสบายแล้ว ..ตอนเกษียณเดี๋ยวนี้ ซวยต่างหาก เงินก็ไม่มี ..คุณค่าตัวเราก็ลดลง ..จิตก็ตก ..คนก็ไม่เห็นหัวเรา" ..คนที่เลือกได้ เขาเลือกเปลี่ยนงาน ให้สนุก แล้วไม่มีคำว่าเกษียณ เพราะ งานคือ ส่วนนึงของชีวิต ...งานสนุก จะทำได้ดี ..ยิ่งทำยิ่งรวย ..."คำว่า เกษียณ เอาไว้หลอกคนชั้นกลาง !!"


..เขาอาจรู้ว่า ความมั่นคง ไม่ใช่การทำงานรับเงินเดือน -- เรื่อง "ลูกจ้าง" กับ "ผู้ประกอบการ" เป็นประเด็นหลอก  ...ประเด็นจริง คือ การเข้าใจใหม่ ระหว่าง "ขายเวลาแลกเงิน" กับ "ขายผลงานแลกเงิน" 


(เป็นลูกจ้าง หรือ นายจ้าง ได้หมด ขอให้อยู่ในฝั่งของขายผลงาน ไม่ใช่ขายเวลา)


...โลกนี้ไม่มี ความฟลุ๊ค ไม่มีความโชคดี ...มีแต่ "ฝีมือ" ของเราเท่านั้น ที่กำหนดชีวิตเราเอง ....ไม่มีเทพเจ้า ..ไม่มีหินศักดิ์สิทธ์ ...มีแต่ตัวเรา


 .... คุณเคารพตัวคุณเพียงพอหรือยัง ...คุณพัฒนาความรู้ให้ตัวคุณเพียงพอหรือยัง ...อย่าให้สังคมหลอกคุณ


"เงินล้านแรก หาให้ได้ก่อน (เงินล้านแรก ได้จากความอดทน อดออม เป็นทุนที่ต้องพิสูจน์)  ...แล้ว ร้อยล้าน พันล้านมันถึงตามมาเอง"


"สร้างล้านแรกต้องแหกกฏ" ..แหกความเชื่อเดิม ..แหกความคิดเดิมๆ ..แล้วสร้างทางเดินใหม่ ด้วยความมุ่งมั่น อดทน


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม