แกะรอย Bill Gates ว่าเขาสร้างตัว และรักษาความรวยอันดับหนึ่งของโลกในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาได้อย่างไร ?

แกะรอย Bill Gates ว่าเขาสร้างตัว และรักษาความรวยอันดับหนึ่งของโลกในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาได้อย่างไร ?


1. เอาบริษัทเข้าตลาด ..คนรวยเกือบทุกคนใช้กลไกตลาดทุน เพราะ ตลาดหุ้นมี Multiple แปลว่า ตลาดมีตัวคูณความรวยถ้าคุณทันเกม ..ซึ่งทันก็คือ ค่า P/E นั่นเอง - ความแพงที่นักลงทุนยอมลงทุนในธุรกิจเรา (วันนี้ P/E เฉลี่ย 15 เท่า แปลว่า ทุกๆ 1 บาทของกำไรธุรกิจ ..นักลงทุนยอมจ่ายให้ที่ 15 บาท)


2. ใช้บริษัทในตลาดซื้อคู่แข่ง ...เราจะเห็นบริษัท IT หรือ ธุรกิจใหม่ๆ ทุกวันนี้ที่พอเข้าตลาดก็ตลุยใช้เงินซื้อคู่แข่ง ...นาย Bill Gates เขาใช้กลยุทธ์นี้ตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว มันทำให้ กำไรโต พร้อมๆกับลดการแข่งขัน ...สุดท้ายกำไรจะดีขึ้นเรื่อยๆ 


3. การผันตัวเป็นนักลงทุน ..การที่ Bill Gates รักษาความรวยอันดับหนึ่งของโลกได้ ทั้งๆ ที่ Microsoft โดนแซงไปนานแล้ว เพราะวันนี้ เขาถือหุ้น Microsoft แค่ 2% กว่าๆ ..ที่เหลือเขาไปซื้อหุ้นบริษัทอื่น ..การผันตัวไปเป็นนักลงทุนนี่แหละ ที่ทำให้ Bill Gates ยังคงรักษาตำแหน่งคนรวยที่สุดในโลกไว้ได้ 


4. การลงทุนในคนรุ่นใหม่ ..ให้โอกาส Start Up และ ร่วมธุรกิจกับคนรุ่นใหม่ อันนี้ไม่ใช่เป้าหมายเพื่อหาเงิน แต่ทำให้เราเข้าใจโอกาส เรียนรู้ไปพร้อมคนรุ่นใหม่ 


5. มองโลกในฐานะผู้ให้ ..ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา Bill Gates ทำงานในมูลนิธิของเขามากกว่าที่ Microsoft อีก แต่จุดนี้เองทำให้เขามองโอกาสผ่านสายตาผู้ให้ ..จะเห็นชัดๆว่า โลกยุคใหม่ ธุรกิจคือการแก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้คนอื่น ..ถ้าเริ่มจากมองด้วยการให้ก่อน เดี๋ยวประตูโอกาสมันจะเปิดขึ้นเอง


นี่เป็น 5 ข้อหลักๆ ที่ช่วยสร้างและรักษา ความร่ำรวยให้เศรษฐีระดับโลกอย่าง Bill Gates ..ซี่งผมเชื่อแน่ว่า ถ้ามีใครถามว่าเมื่อไหร่เขาจะเกษียณ เขาคงตอบเหมือนเศรษฐีระดับโลกคนอื่นๆ ว่า 'ทำงานจนตาย ไม่มีวันเกษียณ' 


- ก็การเป็นนักลงทุน มันสร้างเงินให้เขาแบบไม่ต้องพะวงเรื่องเงินอีก เวลาที่เหลือก็ทำงานที่รักได้แบบเต็มที่


นี่คือ Trend ใหม่ของโลก ...คือ ไม่มีเกษียณ ..ต้องถามตัวเองว่า เราอยากเกษียณเร็วๆ นั่นแปลว่า เรากำลังตามโลกไม่ทัน - เพราะคนยุคใหม่ ไม่มีเกษียณ แต่เขาจะค้นหาสิ่งที่รักให้เจอ แล้วทำจนตายนั่นเอง


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม