ความจริง 10 ประการที่สำคัญกว่าความรู้'

'ความจริง 10 ประการที่สำคัญกว่าความรู้' ...โอ้โห ตัวผมใช้เวลานานมาก กว่าจะรู้ว่าความจริงมันสำคัญกว่าความรู้


เพราะยิ่งโลกของข้อมูลข่าวสารพัฒนาไปมากเท่าไหร่ มันยิ่งทำให้เราหลงคิดว่า ความรู้สำคัญกว่าความจริง ...เดี๋ยว !! หลายคน อาจจะสงสัยว่าผมพูดอะไรเพ้อเจ้อ 


เอางี้ ผมเล่าให้ฟัง 


ทุกอย่างในโลกวางอยู่บน 'จำนวนผลิต' กับ 'ความต้องการ' ..โลกยิ่งก้าวหน้าทางข้อมูลข่าวสารก็ยิ่งผลิตข้อมูลข่าวสาร และความรู้ท่วมโลก ดังนั้น รางวัลของโลกมนุษย์จะไปตกอยู่กับ คนที่ผลิตความจริง แล้วดำเนินชีวิตตามความจริง 10 ประการ ดังนี้


1. 'ยุคนี้ไม่ควรสร้างศัตรูเลย' เพราะมันไม่คุ้ม คุณไม่รู้หรอกว่า คนที่อาจดูไม่เอาไหน วันนึงเขาอาจยิ่งใหญ่จนคุณต้องหลบ 


2. 'คนยุคต่อไป จะสนใจเฉพาะสิ่งที่เขาสนใจ' ..อันนี้เป็นความจริงที่คนทำธุรกิจควรรู้ ทุกอย่างที่ผลิตออกมา ขายดีแบบขายใครก็ได้ สุดท้ายจะขายใครไม่ได้ เพราะกลุ่มใครก็ได้ มันกำลังจะไม่มี (กลุ่มใครก็ได้ วันนี้คือตลาด Mass)


3. 'คนคิดยาวในยุคนี้จะชนะคนคิดสั้น' ยิ่งโลกหมุนเร็วคนยิ่งคิดสั้น เอาง่ายๆ เอาเร็วๆ ..คนที่อยากเป็นผู้นำ ผู้ชนะ ให้ตั้งธงแล้วมองยาว คุณจะกลายเป็นผู้นำในทุกอาชีพที่คุณทำ (เรียนสูงแต่คิดสั้น คือความน่าอายของคนยุคนี้)


4. 'คนที่ใส่ใจคือคนเจ้าเสน่ห์ในยุคนี้' ..ยุคที่คนไม่มีใครแคร์ใคร คนที่ใส่ใจจะกลายเป็นคนที่มีเสน่ห์สูงสุด ..คนมีเสน่ห์สำเร็จง่ายกว่าคนไร้เสน่ห์ 'กรูเข้าใจมรึง -- เป็นคำพูดที่โคตรเท่ห์ บอกตรงๆ'


5. 'ไม่มีความพ่ายแพ้ที่เป็นถาวรในยุคปัจจุบัน' ..ผมสังเกตเห็นคนที่แพ้เยอะๆ แต่ยังลุกขึ้นมาสู้ต่อ สุดท้ายกลายเป็นผู้ชนะในสิ่งที่เขาทำ


6. 'ออนไลน์จะเปลี่ยนชีวิตเฉพาะคนที่ทำเงินจากมันได้' ผมอยากจะบอกว่า คนส่วนใหญ่คิดว่าเมื่อโลกพัฒนาแล้วตัวเขาจะดีขึ้น ไม่ !! มันดีแค่บางคน ..อย่างวันนี้ออนไลน์พัฒนาแบบเปลี่ยนชีวิต แต่คนที่จะได้ประโยชน์จากมันคือ คนที่ได้เงินจากมัน ..คิดง่ายๆ ถ้าวันนี้คุณเล่น Facebook แล้วได้เงิน แปลว่าคุณได้ประโยชน์จากออนไลน์ เพราะคนส่วนใหญ่เล่น Facebook แล้วทำให้เสียตังค์..น่าคิดนะ !!


7. 'พ่อแม่คือกระจกสะท้อนของตัวเรา' เราทุกคนล้วนเป็นกระจกสะท้อนของพ่อแม่ ถ้าเราต้องการเข้าใจตัวเอง อยากเป็นอะไร เกิดมาทำไม ต้องศึกษาและใส่ใจพ่อแม่ ..คุณจะกลายเป็นคนเข้าใจเป้าหมายของตัวเอง


8. 'ปมชีวิตคือแรงผลักดันให้คุณเดินไปสู่จุดที่คุณอยากเดิน' ..ฟังแล้วดูตลกว่า เราสามารถผูกสูตรชีวิต ไม่ต่างกับสูตรเลข ..ใส่ที่ เหตุ แล้ว ผล มันจะตามมาในแบบที่เราคาดคะเนได้


9. 'ไม่มีความสำเร็จที่ยั่งยืน' ยิ่งเราไปได้สูงแค่ไหน เรายิ่งไม่ควรลอยอยู่เฉยๆ เพราะคุณจะโดนสอยไง ..จะลอยเป็นเป้าทำ ปรึส!! อะไร ...ไปซ้าย ไปขวา อย่าอยู่นิ่งๆ


10. 'ยิ่งผ่านความเจ็บปวดเท่าไหร่ ถ้าเวลาผ่านไปคุณจะยิ่งใหญ่กว่าสิ่งนั้น' ...ทุกสัจธรรมความเจ็บปวด มันสามารถเปลี่ยนเป็นเรื่องตลกได้เกือบทุกเรื่องเมื่อเวลาผ่านไป ..จงน้อมรับความเจ็บปวดด้วยรอยยิ้ม


'ความรู้ทำให้เราเอาตัวรอดในสังคม' แต่ถ้าเราเข้าใจความจริง เราจะกลายเป็น 'ผู้นำในสังคม' 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม