'คน Gen Y เขาเกษียณกันยังไง ?' ...วั

'คน Gen Y เขาเกษียณกันยังไง ?' ...วันนี้เรากำลังคุยกับคนที่อายุ 35 ลงมา ในโลกที่เศรษฐกิจผันผวน ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็ว ..ค่าใช้จ่ายพุ่งกระฉูด ..ข้าวของแพง ..กาแฟแก้วเป็นร้อย !! ..กินขนมหวานชิ๊กๆ หมดเกือบพัน ...โอววว 


บางคนปีที่แล้วธุรกิจยังขายดีอยู่เลย พอปีนี้ตก Trend ยอดขายตก ธุรกิจเริ่มแย่ ...มันไม่ง่ายเลย


ถ้าเราถามคน Gen ก่อนๆ การเกษียณก็คือ 'อายุ 60 เก็บเงินได้ก้อนนึง แล้วก็อยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร ใช่ไหม ?' 


คุณรู้ไหมว่า คนที่วางแผนแบบที่เก็บเงินสักก้อน แล้วเกษียณที่ 60 นี่ ส่วนใหญ่ จิตตกหนักเลยนะ ...บางคนทำงานมีหน้ามีตา ใครๆก็ให้เกียรติ ยำเกรง เคารพ เป็นผู้บริหารใหญ่ในองค์กร ..พอเกษียณนี่กลายเป็นคนธรรมดาๆ คนนึง ..คนก็ลืมๆ ไม่ได้ให้เกียรติเหมือนสมัยที่ยังทำงาน ลูกหลานก็ทำงานของเขาไป ...เหงา ..จิตตก ..รู้สึกหมดความสำคัญ ...ที่หนักสุดคือ อายุ 60 เดี๋ยวนี้ ยังไม่ทันแก่เลย - ฉันยังไม่แก่เลย !!!


จะให้นั่งอยู่บ้านเฉยๆ เหงาๆ หรือ ? ...แล้วจะทำอะไรล่ะ ? ...ไปฟิตเนส กินกาแฟแก้วละร้อย แล้วไปกินขนมหวานเหมือนวัยรุ่นเหรอ ...ใช่เหรอ?


วันนี้ผมเห็นคน Gen Y เริ่มมองเรื่องการเกษียณไม่เหมือนคนรุ่นก่อนเลย 


- เดี๋ยวนี้คน Gen Y อยากทำงานชั่วชีวิต เพียงแต่เขาแบ่งการทำงานเป็น 2 step


- Step ที่หนึ่ง : 'ทำงานเพิ่มประสบการณ์ แลกเงิน' ..อันนี้คือช่วงเริ่มต้น เรียนรู้ พัฒนาความรู้ และสะสมเงิน (กระสุน) ...ช่วงนี้ทำงานหนัก เรียนรู้เยอะ เดินทางเยอะ เน้นหาประสบการณ์ และก็ปั้นธุรกิจ ปั้นพอร์ตการลงทุน


- Step ที่สอง : 'ทำงานหลังมีเงิน' ..อันนี้คือช่วงที่พอร์ตการลงทุนที่เขาสร้าง เริ่มให้ปันผล สูงกว่าค่าใช้จ่าย ...ก็ใช้เวลา อย่างเร็วก็ 10 ปี ถ้าช้าหน่อยก็ไม่เกิน 20 ปี ...พอพอร์ตการลงทุนสามารถดูแล ค่าใช้จ่ายให้เขาได้ หลังจากนั้น การทำงานมันเปลี่ยนไป - เปลี่ยนจากที่เคยเอาเงินเป็นที่ตั้ง กลายเป็นมาทำงานที่เอา 'ความชอบ' เป็นที่ตั้งแทน


- บางคนทำได้โดย เอาธุรกิจพ่อแม่ เข้า IPO ในตลาดหุ้น แล้วสร้างระบบบริหารจัดการ


- บางคนปั้นธุรกิจตัวเอง เข้าตลาด IPO เลย จากนั้นก็ขยับขยาย เอามืออาชีพมาบริหารต่อ


- บางคนเป็นลูกจ้าง แต่ค่อยๆ สร้างพอร์ตออมในหุ้น จนพอร์ตโตขึ้น ให้รายได้จากปันผลเลี้ยงเขาได้ ก็ลาออกมาทำงานอื่นที่ชอบ


- บางคนก็ทำอาชีพอิสระ แต่ปั้นพอร์ตการลงทุนไปด้วย


ที่เล่ามาเพราะอยากจะให้เห็นภาพว่า ...เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน เราต้องมองให้ขาดว่า เราจะปรับแผนชีวิตและการทำงาน ทำเงิน และ ลงทุนอย่างไรให้เหมาะกับยุคสมัย และเหมาะกับตัวเรา


'ถ้าวางแผนชีวิตเราได้ดี ผมเชื่อว่า คนยุคต่อไป จะไม่มองเรื่องการเกษียณอีกเลย แต่จะมองเรื่องการสร้างธุรกิจ สร้างพอร์ตการลงทุนให้เงินเลี้ยงเรา ...พอใครทำได้ เขาก็จะผันตัวไปเป็น Investor ช่วยลงทุน ให้คำแนะนำ และช่วยนักธุรกิจรุ่นต่อๆ ไป'


ที่เราเห็น คนรวยในอเมริกา ผันตัวไปเป็น Angel ..ผันตัวไปเป็นนักลงทุน 


เพราะ ยุคต่อไป 'ไม่มีใครแก่เกินที่จะทำงานที่เรารัก และตัวเราไม่เคยหมดคุณค่า ตราบเท่าที่เรายังสร้างคุณค่าและมีประโยชน์ต่อคนอื่น'


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม