7 นิสัยของคนกำลังจะรวยจากหุ้

'หลายคนมองว่า เล่นหุ้นมันเป็นกระแส มาแล้วเดี๋ยวก็ไป ...แต่จริงๆ อยากจะชี้ให้มองไปลึกๆ ลองคิดซิว่า คนมีเงินในโลก เขาวางเงินไว้ที่ไหนกัน ?'


ไม่ใช่เงินสด ...คนมีเงิน เขามีเงินสดแค่พอใช้จ่าย นอกนั้น วางเงินไว้ 2 ที่ ...ซึ่งทุกครั้งที่เขาวางเงิน ต้องมองให้ออกว่า - ถ้าเราหยุดทำงานแล้วเงินจะมาจากไหน / ที่ใดที่วางเงินทำงานแล้วเสี่ยงต่ำ / แล้วที่ไหนที่ยิ่งลงทุนยาวความเสี่ยงยิ่งลด ผลตอบแทนยิ่งเพิ่ม


- 'ตลาดหุ้นไทยไงครับ'


'ผมพบว่า หุ้นระยะยาวโต 12% ต่อปี ให้ปันผลระยะยาวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ให้ค่าเฉลี่ย 10 ปีที่ 10%' ...นอกจากอสังหาแล้ว ก็ตลาดหุ้นนี่แหละที่คนมีเงินเอาเงินวางไว้แล้วรับปันผลมากที่สุด


ลองเอาไปดู  


7 นิสัยของคนกำลังจะรวยจากหุ้น 


1. 'ชอบมองการณ์ไกล ไม่คิดสั้น' ..คนลงทุนยาวมีโอกาสรวยจากหุ้นมากกว่า คนที่คิดจะเข้ามารวยเร็วๆ 


2. 'คนที่อดทน อึด ถึก ไม่ยอมเลิก' ..สถิติจากงานวิจัยตลาดพบว่าใครอยู่รอดเกิน 3 ปีได้ มักจะรอดแล้วรวย !!


3. 'คนเล่นหุ้นพื้นฐาน มักรวยกว่าพวกหุ้นปั่น'  ..อันนี้เหมือนใครๆ ก็รู้นะ แต่ลองไปถามคนส่วนใหญ่ที่เจ๊งซิว่า ทำไมเจ๊ง - เขาจะตอบว่า เล่นหุ้นปั่น !! (รู้แล้วก็ยังทำอีก ..เข้าใจไหม !!')


4. 'คนที่ซื้อหุ้นในข่าวร้าย มักจะกำไรกว่าคนที่ซื้อหุ้นตามข่าวดี' ...อันนี้ใครๆ ก็รู้ แต่ข่าวดีทีไรซื้อตามกันขึ้นดอยทุกที 


5. 'คนที่ชอบใช้เงินเย็น จะรวยกว่าคนเล่นมาร์จิ้น' ...เงินเย็น ปลอดภัยกว่า และในระยะยาวดีกว่าเสมอครับ


6. 'คนที่เลือกหุ้นด้วยตัวเอง มักมีพอร์ตที่ใหญ่กว่า โตไวกว่า คนเล่นหุ้นตามคนอื่นแนะนำ' ...เรื่องแรกที่ควรเรียนก่อนเริ่มเล่นหุ้น คือ วิธีหาปลาด้วยตัวเอง - ก็วิธีเลือกหุ้นด้วยตัวเองนั่นแหละ 


7. 'คนที่ลงทุนเป็นพอร์ต มักรวยกว่าพวกชอบจัดหนักตัวเดียว' ...อย่าใส่ไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว รู้แล้ว ก็ต้องทำ เพราะเศรษฐีทุกคน คือ นักลงทุนที่รู้จักการกระจายความเสี่ยงที่ดี


ใช่!! สิ่งที่แบ่งแยก ระหว่าง 'นักพนัน' กับ 'นักลงทุน' ก็คือ 'การกระจายความเสี่ยง'


อย่างตลาดหุ้น ราคาแกว่งผันผวน ขึ้นลงทีนี่ 50% ง่ายๆ ..แต่ถ้ารู้จัก 'กระจายความเสี่ยง' ก็สามารถลงทุนในหุ้นแบบไม่เสี่ยง อย่างออมในหุ้นได้ครับ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม