5 แนวทางสู่ทาส ในโลกวันนี้

'โลกวันนี้อยู่ยาก อยากจะฝากเรื่องนี้สอนน้องๆ ...ให้เชื่อมั่นในตัวเอง แล้วอย่ากลัวความผิดพลาด เพราะมันคือพื้นฐานของความก้าวหน้า'

5 แนวทางสู่ทาส ในโลกวันนี้

วันนี้เราทำงานเยอะขึ้น แต่เงินไม่เยอะขึ้น ..ที่เยอะขึ้นมีแต่หนี้ -- "เคยตั้งคำถามไหมว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ คนรุ่นใหม่ถึงเป็นแบบนี้ คือ เวลาน้อยลง เครียดมากขึ้น แต่ไม่รวยเงิน รวยแต่หนี้ ?" 

ตอบง่ายๆ ก็เพราะ เขาเข้าใจระบบทุนนิยมน้อยเกินไป ..เรามาดูกันว่า "5 แนวทางสู่ทาสในระะบบทุนนิยม" มีอะไรบ้าง (ถ้าใครอยู่ในแนวทางนี้ ต้องรีบถอนตัวเองขึ้นให้เร็วที่สุด" 

1. "รู้แต่วิธีทำงานหาเงิน แต่ไม่รู้จักวิธีวางเงินทำงาน" ..อันนี้คนส่วนใหญ่เลย ทำงานหาเงินมากเท่าไหร่ก็ไม่รวย เพราะ ตัวเราทำงานได้ในเวลาที่จำกัด แต่เงินและหนี้ มันทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ..ถ้าไม่รู้วิธีทำงาน ชาตินี้ไม่มีทางรวย (พูดเหมือนดราม่า แต่พูดจริงๆ)

2. "ไม่รู้จัก Demand กับ Supply" ..ความรู้ที่มีค่าที่สุดสำหรับผมตอนเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ก็คือ เรื่อง Demand & Supply เพราะ มันเอามาใช้ได้กับทุกธุรกิจ ทุกการลงทุน ตั้งแต่ เล่นหุ้น , ทำธุรกิจ และ การเลือกงานที่ทำ ...อะไรที่คนทำเยอะๆ สิ่งนั้ัน ไม่มีโอกาสเหลืออยู่แล้วสำหรับเรา 

3. "คิดว่าทุ่มเวลาทำงานแล้วรายได้จะเพิ่ม" ..ไม่มีครับ รายได้เราจะเพิ่มขึ้นกับผลงานที่เราสร้าง ..ถ้าดูงานส่วนใหญ่ที่มีในโลกทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ไม่ใช่งานที่สร้างผลงาน แต่เป็นงานปฏิบัิตการที่ทำเรื่อยๆ ทำแล้วไม่มีผลงาน ..เพราะ เราไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการทำสิ่งเดิมซ้ำๆ -- งานแบบนั้นจะถูกแทนด้วยเครื่องจักรในที่สุด 

4. "การสร้างหนี้มาซื้อของไม่ได้ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น" ..คนส่วนใหญ่วันนี้สร้างหนี้เพื่อซื้อของให้เราไม่น้อยหน้าใคร ..แต่หารู้ไม่ว่า ไม่ได้มีใครสนใจจริงๆ หรอกว่า คุณจะขับรถอะไร ถือกระเป๋าอะไร กินแพงแค่ไหน หรือเที่ยวหรูเพียงใด -- ผลก็คือ เราขุดหลุมฝังตัวเองด้วยหนี้ที่สุดท้ายไม่สามารถจ่ายได้ และคนรอบข้างก็ไม่ได้สนหรอกว่า คุณเคยขับรถอะไร เคยหรูหราแค่ไหนในที่สุดอยู่ดี ..มีแต่หนี้ที่คุณสร้างที่คงอยู่ และเป็นของจริง

5. "ไม่รู้ว่าปริญญาเป็นเสาเข็ม และ ตัวบ้านก็การพัฒนาตัวเอง" ..คนส่วนใหญ่คิดว่าเรียนจบปริญญาก็จบแล้ว แต่หารู้ไม่ว่า ชีวิตเขาเปรียบเสมือนบ้านที่ตอกเสาเข็ม แต่ไม่ได้สร้างบ้าน ..เพราะ ความรู้ที่ทำให้ชีวิตก้าวกระโดด ล้ำหน้า และร่ำรวย คือ ความรู้ที่เราต่อยอดเองหลังจบปริญญา

การออกจากทางห้าข้อนี้ ต้องรู้จัก พัฒนาความรู้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง ...แล้วใช้ความรู้นั่นแหละ สร้างความแตกต่างในชีวิต ในการทำงาน 

ทำงานหนัก ต้องทำให้ถูกที่ และ ด้วยวิธีที่ถูกต้อง จึงจะประสบความสำเร็จ

หนึ่ง เรียนเพื่อหางานทำ
สอง เก็บเงินเพื่อลงทุน เรียนการวางเงินทำงาน
สาม พัฒนาความรู้ต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มโอกาสในชีวิต
สี่ สร้าง "ผลงาน" ในชีวิต
ห้า ต่อยอดปั้น "ผลงาน" ให้มีประโยชน์แก่ผู้คน 

"เงิน" จะมาหลังจากที่เรา "สร้างผลงาน" ..ให้สร้างผลงาน ก่อนที่จะเก่งใช้เงิน

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม