5 ทัศนคติสำคัญๆ ที่ควรมีในการใช้ชีวิต

ผมไปบรรยายไม่ว่าจะเรื่องการตลาดหรือเรื่องการพัฒนาตัวเองนั้น สิ่งที่ผมมักพูดอยู่บ่อยๆ คือสิ่งสำคัญไม่ใช่เรื่องของ “ความรู้” แต่เป็นเรื่องของ “ทัศนคติ” เพราะมันจะเป็นตัวสำคัญในการขับเคลื่อนความคิดเราไปข้างหน้า และถ้าเราไม่มีทัศนคติที่ดีแล้ว เราก็จะมีปัญหาในการเรียนรู้หรือรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้

บล็อกนี้ผมเลยขอหยิบทัศนคติ ที่เรามักพูดกันบ่อยๆ ว่าเราควรจะมีกันถ้าอยากให้ชีวิตก้าวหน้าและไปสู่ความสำเร็จได้ (ผมลองรวบรวมจากประสบการณ์ตัวเองและหนังสือหลายๆ เล่มที่ผมอ่านมาแล้วกันนะครับ)

1. ทัศนคติที่มองเห็นคุณค่าของตัวเอง

สิ่งสำคัญอย่างแรกๆ ที่เราต้องเริ่มให้ได้ก่อนคือการยอมรับและให้ค่ากับตัวเอง เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเพราะหลายๆ คนมักจะมองตัวเองไม่มีความสามารถ บ้างก็มองว่าไม่มีจุดเด่น ไม่น่าจะประสบความสำเร็จได้ พอเป็นแบบนี้มันก็กลายเป็นตีกรอบปิดตัวเองไปเรียบร้อย ผมเองก็เคยอยู่ในโหมดนี้มาเหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วถ้าเรารู้จักที่จะให้คุณค่ากับตัวเอง มองเห็นด้านดีๆ ของตัวเองมันก็จะเป็นฐานสำคัญให้เรารู้จักที่จะ “รัก” และ “ภูมิใจ” กับตัวเองและพร้อมที่จะเติบโตไปได้ต่อไป อย่าลืมว่าถ้าเรายังไม่ยอมรับตัวเอง ให้เกียรติตัวเอง มันก็คงเป็นเรื่องยากที่จะรู้สึกดีและมีกำลังใจต่อไปได้นั่นแหละครับ

2. ทัศนคติที่จะอยากจะเติบโต

Growth Mindset เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผมมักพูดบ่อยๆ ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนเราสามารถเติบโตขึ้นได้ ทั้งนี้เพราะในทุกๆ วันเราจะเจอปัญหาต่างๆ เข้ามาบั่นทอนกำลังใจและพลังของตัวเอง แน่นอนว่าหลายๆ ครั้งมันจะทำให้เรารู้สึกอยากยอมแพ้ บ้างก็รู้สึกว่าตัวเองคงไม่มีความสามารถจะทำมันได้ ยิ่งเจอกับความล้มเหลวเข้าไปก็จะยิ่งทำให้เรายกธงขาวกับมันได้ง่ายเข้าไปอีก การมี Growth Mindset เป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้เราปลุกตัวเองแล้วบอกว่าเรายังสามารถทำได้ เรายังเก่งขึ้นอีกได้เมื่อเจออุปสรรคเหล่านี้ เช่นเดียวกับการได้เจออะไรใหม่ๆ แล้วก็สามารถคิดต่อได้ว่าเราจะสามารถก้าวไปไกลกว่าเดิมจากที่เป็นอยู่ได้อย่างไร และนั่นเป็นแรงพลักสำคัญมากให้คนเราเติบโตขึ้น

3. ทัศนคติที่จะรับการเปลี่ยนแปลง

เราพูดกันเสมอว่าความเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ยังไงก็ต้องเกิดขึ้น แต่ในความจริงนั้น มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สำหรับหลายๆ คนซึ่งมักจะเลือกปฏิเสธความเปลี่ยนแปลงเพราะกลัวกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น การปฏิเสธความเปลี่ยนแปลงนี้เองก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่ทำให้หลายคน หลายองค์กรต้องติดหล่มและปรับตัวไม่ได้ อย่าลืมว่ายังไงการเปลี่ยนแปลงก็ต้องเกิดและถ้าเราไม่ปรับตัวไปกับมันแล้ว เราก็จะต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลังเป็นแน่

4. ทัศนคติที่สร้างเป้าหมายในชีวิต

หนังสือพัฒนาตัวเองแทบทุกเล่มจะพูดคล้ายๆ กันว่าการจะประสบความสำเร็จได้คือการมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน เรื่องนี้มันก็เชื่อมกับทัศนคติของเราด้วยเหมือนกันเพราะถ้าดูบรรดาคนเก่งๆ แล้วนั้น พวกเขามักจะสร้างเป้าหมายในสิ่งต่างๆ รอบตัวเช่นเดียวกับมีความชัดเจนกับมันอย่างมาก เรื่องนี้กลายเป็นพื้นฐานสำคัญให้เราสามารถโฟกัสได้ว่าจะเอาอะไร จะต้องทำอะไร (เช่นเดียวกับจะไม่ทำอะไร) ซึ่งเรื่องนี้ถ้าเราสามารถสร้างเป็นทัศนคติให้กับตัวเราได้แล้ว มันก็ทำให้เราจะคุ้นเคยกับการตั้งเป้าหมายกับสิ่งต่างๆ อย่างเป็นธรรมชาตินั่นเอง

5. ทัศนคติแง่บวก

เราพูดถึงทัศนคติแบบนี้บ่อยๆ เพราะมันมีส่วนสำคัญทำให้เรามองสิ่งต่างๆ ในแง่บวก ทำให้เรารู้สึกดีกับสิ่งรอบข้าง ซึ่งนั่นตรงกันข้ามกับการมีทัศนคติแง่ลบซึ่งทำให้เราตั้งแง่กับสิ่งต่างๆ รู้สึกแย่ได้ง่าย หรือไม่ก็รู้สึกลบกับเรื่องมากมายทั้งที่จริงๆ อาจจะไม่มีอะไรเลยก็ได้ การมีทัศนคติแง่บวกจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่พอสมควรเพื่อปรับพฤติกรรมและความคิดของเรา เพราะมันจะส่งผลต่อความรู้สึกของเราในแต่ละวันเลยทีเดียว