วอลเลย์โลกยกย่อง อรอุมา สิทธิรักษ์ ลูกยางสาวไทย ตบหนักที่สุดในโลก

วงการมวยสากลอาชีพโลกยกให้แมนนี่ ปาเกียว ยอดนักชกฟิลิปปินส์เป็นนักชกที่ว่ากันว่าดีที่สุดในโลกยุคปัจจุบันถ้าเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์

ขณะที่วงการวอลเลย์บอลโลกก็ยกให้ อรอุมา  สิทธิรักษ์  ซูเปอร์สตาร์สาวไทยเป็นวอลเลย์บอลที่ตบหรือจะเรียกว่าอะไรก็แล้วฟาด,ตีหนัก ที่สุดในโลก ถ้าเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์และนิ้วต่อนิ้ว

เว็บไซต์สหพันธ์วอลเลย์บอลนาชาติ(FIVB)บุก สัมภาษณ์ ซูเปอร์สตาร์วอลเลย์บอลสาวไทย  ระหว่างการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ค.ศ.2010  ที่กำลังระเบิดฝ่ามือกันอยู่ในปัจจุบัน 



พร้อมกับยกให้อรอุมาเป็นนักวอลเลย์บอลที่ตบบอลได้หนักหน่วงและรุนแรงที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับน้ำหนักปอนด์ต่อปอนด์และส่วนสูนิ้วต่อนิ้ว โดยยกตัวอย่างประกอบในการแข่งขันที่กำลังดำเนินอยู่

ด้วยน้ำหนัก 70 กิโลกรัมและส่วนสูงเพียง 1.75 เมตร อรอุมา ถือเป็นดาวตบที่ตัวเล็กมากในการแข่งขันแต่กลับสร้างผลงานเป็น 1 ในตัวตบทำคะแนนอันดับต้นๆหลังจากผ่านการแข่งขันไปแล้ว 3 นัดทำคะแนนให้ทีมได้ถึง 52 คะแนน เฉลี่ย 17.3 คะแนนต่อนัด

เปรียบเทียบพลังการตบอันหนักหน่วงของอรดุมาเหมือนเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่า ทั้งที่รูปร่างเล็กมากในฐานะนักวอลเลย์บและตัวตบหลัก

นักตบสาวแดนสะตอสุราษฎร์ธานี ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ ง่ายเลยที่ต้องเผชิญหน้ากับผู้เล่นรูปร่างสูงใหญ่  แต่ได้เรียบรู้การตบหนีบล็อคและตบจากแดนหลัง 1 ปีในการเล่นอาชีพในตุรกีและ   2 ปีในสวิตเซอร์แลนด์ช่วยได้มากเพราะได้ประสบการณ์การเล่นกับผู้เล่นสูงใหญ่ที่บล็อคได้สูงและพัฒนาทักษะการเล่นของตัวเอง

นอกจากได้พัฒนาการเล่นวอลเลย์บอลแล้วยังเป็นประสบการณ์ที่ดีในการใช้ชีวิตด้วยในประเทศที่แตกต่างกันจากบ้านเกิด ต้องปรับตัว อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการพัฒนาของตัวเองไม่ใช่ในฐานะผู้เล่น แต่เป็นในฐานะบุคคลมากกว่า

เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร โค้ชทีมวอลเลย์บอลสาวไทย กล่าวว่า อรอุมาเป็นนักกีฬาที่ไม่เคยยอมแพ้ ฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อพัฒนาตัวเองนับตั้งแต่ได้รับการคัดเลือกตัวเข้าร่วมทีมชาติในปี 2006 มีพละกำลังมากและเล่นได้ดุดันตลอดเวลา ทั้งในการแข่งขันและฝึกซ้อม

หลังจากประเดิมสนามแพ้สหรัฐ 1-3  ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยโชว์ฟอร์มเจ๋งชนะสองนัดรวดเหนือคาซัคสถานและโครเอเชีย  โดยมีอรอุมาเป็นกุญแจสำคัญในชัยชนะทำ 18และ16 คะแนนตามลำดับ

"ฉันต้องการช่วยทีมให้ชนะด้วยการตบทำคะแนน  แต่เซตเตอร์(นุศรา  ต้อมคำ)ของพวกเราคือผู้ที่สมควรได้รับคำชื่นชมเพราะทำหน้าที่แจกจ่ายบอลสวย ให้พวกเราง่ายในการทำคะแนน" 




  


เครดิต : มติชนออนไลน์