เราอยู่ในธุรกิจอะไรนี่

'เราอยู่ในธุรกิจอะไรนี่ ?' ..คำถามนี่ตอบยากมากในยุคนี้ !!

ยุคที่ ปตท. ลงมาทำค้าปลีกและร้านกาแฟ

บริษัท TRUE ลงไปทำ Content

ช่อง 3 ลงมาผลิตรายการ และปั้นดาราเอง

และ ทุกบริษัทในตลาดหุ้น ลงมาทำพลังงานทดแทน (อันนี้ขำขำนะ)

แล้วคำถามคือ ตกลง Vision และ Mission ของบริษัทคุณคืออะไร ?

ถ้าโยนคำถามนี้ใส่ ผู้บริหาร แม้กระทั่งธุรกิจยักษ์ใหญ่ ยังอึดอัดที่จะตอบ แต่ถ้าเขาตอบไม่ได้ ธุรกิจนั้นๆ อาจกำลังเดินไปสู่ที่นั่งลำบาก แบบ Nokia , Kodak , Blackberry และยักษ์ใหญ่อีกมากมายที่เจอมรสุมธุรกิจซัดเข้ามาแบบตั้งตัวไม่อยู่

พูดก็พูดเถอะ ยุคนี้เป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของธุรกิจโลก เรียกได้ว่า Paradigm Shift หรือ 'เปลี่ยนแบบโลกพลิกว่างั้นเถอะ'

ผมว่าสิ่งสำคัญในวันนี้ คือ 'การกลับมามองจุดแข็ง และ จุดอ่อนของตัวเอง จากนั้นเลือกทางเดิน ...ยาก!! ใช่ !! ยาก!!' ...แต่ท่ามกลางความยาก มันกลายเป็นโอกาสของคนตัวเล็ก

ผมเคยคุยกับผู้ใหญ่ท่านนึง เขาบอกผมว่า 'เกมแบบ Win-win ผมว่า ใครๆ ก็รู้จัก แต่ยุคนี้มันมีเกมใหม่คือ Lose-lose ..อันนี้ซิท้าทายจริง'

'อะไรคือ Lose-lose ?!?'

ใช่!! ยุคนี้ความยากคือ พฤติกรรมการจ่ายเงินของคนเปลี่ยน ..ถ้าใครอ่านสัมภาษณ์ของธุรกิจเพลงและศิลปิน จะเห็นเลยว่า วันนี้ไม่มีใครยอมจ่ายเงินซื้อ CD ...แต่คนยอมจ่ายเงินเป็นร้อยซื้อกาแฟหนึ่งแก้ว

 -- ไม่!! ผมไม่ได้จะบอกว่าให้เลิกทำเพลงแล้วมาขายกาแฟ ..เพียงแต่จะชี้ให้เป็นว่า 'พฤติกรรมการใช้เงินของคนเปลี่ยน ซึ่งวันนี้ที่เปลี่ยนก่อนคือ Mass ผู้บริโภครายย่อย แบบคุณและผม ท่าเริ่มเปลี่ยนก่อน ..จากนั้น บริษัทหรือโลกธุรกิจจะเปลี่ยนตาม'

วันนี้ที่เห็นบริษัทต่างๆ ยังทุ่มงบโฆษณาในสื่อเดิมเพราะเขายังไม่เชี่ยวชาญสื่อใหม่ แต่ทุกคนรู้ว่า เม็ดเงินที่ลงไป กับผลลัพธ์มันไม่คุ้มอีกต่อไป ...ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นพร้อมกับธุรกิจ Start-Up ใหม่ ที่เข้ามาท้าทายธุรกิจรายใหญ่แบบมีชั้นเชิง

นี่คือ ภาพของ Lose-lose เกม คือ ทุกคนเห็นโอกาสใหม่ แต่เงินยังไม่มา (แต่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์) ..สิ่งที่ทุกคนทำวันนี้คือ กระโดดเข้าแย่งชิงลูกค้า วัดกันด้วยฝีมือ สายป่าน ต้นทุน !!

สำหรับคนที่กำลังเริ่มธุรกิจ หรือ แม้แต่โดดเข้ามาแล้ว ต้องมองหาคือ

1. สิ่งที่จับต้องได้ ในที่นี้คือเงิน ..รายได้ตรงนี้ไม่ได้จับเพื่อรวย แต่เป็นกระสุนที่ทุกธุรกิจต้องสะสมเป็นสายป่าน (เหมือนสงครามที่ทั้งรายใหญ่ รายเล็ก พยายามสะสมกำลังคนและเสบียง)

2. แผนการที่ชัดเจน ...การพุ่งทรัพยากรไปที่จุดแข็ง ฐานลูกค้าหลัก และการต่อยอดจากส่วนที่กำไรสูงสุด เพื่อรักษาฐานที่มั่นและชัยภูมิที่แข็งแกร่งของตัวเองไว้

3. การตั้งหน่วยกล้าตาย 'หน่วยนี้ใช้เงินน้อย แต่เน้นการรบนอกกรอบ เร็ว แรง แต่ทุนต่ำ' ..ตรงนี้คือ การออกจาก Comfort Zone ครั้งใหญ่ (ตรงนี้ธุรกิจใหญ่ๆ จะเดินยากกว่าธุรกิจเล็ก)

4. เปลี่ยนลูกค้าเป็นหุ้นส่วนธุรกิจ -- การเปลี่ยนแปลง ..หลังจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ วิธีคิดและทำธุรกิจในอนาคตจะเปลี่ยนไป ..เส้นแบ่งของ ลูกค้า กับ ธุรกิจ จะแทบไม่มี!! ..ลูกค้าจะมีส่วนร่วมในธุรกิจ ช่วยคิด ช่วยใช้ และ อาจได้รับผลประโยชน์บางอย่างร่วมกัน

ท้าทายดีนะ ที่เราจะทำธุรกิจอย่างยั่งยืนในโลกยุคต่อไป !!! ...'เราทำธุรกิจ ที่ลูกค้าเปลี่ยนจากแค่ผู้บริโภค เป็นหุ้นส่วนธุรกิจ'

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม