10 ข้อคิด ‘ใช้ชีวิต ไม่ติดกระแส’

10 ข้อคิด ‘ใช้ชีวิต ไม่ติดกระแส’

1. ลึกๆ แล้ว คนเราจะภูมิใจในสิ่งที่เราสร้างเอง ..จงเริ่มจากความภูมิใจในความเป็นเรา และเริ่มสร้างทุกอย่างจากจุดที่คุณยืน

2. ให้เลือกวิธีสร้างตัวที่เหมาะกับตัวเรา ..ไม่ว่าจะเริ่มจากศูนย์ หนึ่ง สอง สาม สี่ ..มันมีวิธีการสร้างตัวจากทุกจุดที่เรายืน ..เริ่มจากค้นหาตัวอย่าง ..อาจเริ่มจากการอ่านประวัติของคนที่สำเร็จจำนวนมาก เพื่อจะค้นหาว่า คนที่เริ่มจากจุดที่เรายืน เขาคิดและทำอย่างไร ?

(อย่าหาข้ออ้างที่จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ให้หาตัวอย่างที่จะสำเร็จ)

3. คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจริงต่างจากละครตรงที่ว่า ..ในชีวิตจริง คนเหล่านี้คือผู้ที่รับใช้และแก้ปัญหาอะไรบางอย่างให้กับผู้คน

4. โลกนี้มีคนเพียงสองแบบ คือ หนึ่ง 'ผู้สร้าง' กับ สอง 'ผู้ใช้' ...คนส่วนใหญ่ใช้ทั้งชีวิตแบบผู้ใช้จึงไม่เคยรวยจริง ..คนรวยจริงเขาใช้ชีวิตแบบผู้สร้าง

5. คนที่เก่งใช้เงิน อาจรวยได้ แต่ไม่นาน ..ยิ่งเราพยายามโชว์มากแค่ไหน คนจะเข้าใจว่าคุณขาดสิ่งนั้น ..เราจะชื่นชมกับคนที่สร้างอะไรบางอย่าง แก้ปัญหาและเปลี่ยนชีวิตผู้คน ..อย่าเสียเงินซื้อของเพื่อโชว์คนอื่น เพราะคนอื่นไม่ได้มองแบบที่เราคิด

6. อาชีพอะไรก็หาเงินได้มาก ถ้าหากเราเป็น 'ผู้นำ' ในอาชีพนั้น (ทำตัวให้น่านึกถึง เวลาคนคิดถึงสิ่งนั้น ..คุณมีโอกาสรวยแน่นอน)

7. การค้นหาตัวเองเป็นเรื่องจำเป็น จงมุ่งมั่นทำหลายๆอย่างให้เจอว่า แท้จริงแล้วเรามีความสุขกับการทำอะไร (บางครั้งวิกฤตที่เข้ามาในชีวิตนั่นแหละ ที่จุดประกายให้เราเจอกับตัวจริงของเรา)

8. คนที่เจอความชอบของตัวเอง จะใช้เงินน้อยลง แล้วใช้เวลาทุ่มเททำสิ่งที่ชอบให้เกิดผลงาน ...นี่แหละคือเวลาที่ชีวิตจะรวยขึ้นและสุขขึ้นแบบก้าวกระโดด

 (ผู้บริโภค Consumer คือ คนที่ใช้ชีวิตท่ามกลางความสับสน จึงหลงคิดไปเองว่า การได้ใช้เงิน มันคลายเครียด มันทำให้มีความสุข ..แต่ยิ่งจ่าย กลับยิ่งว่างเปล่า)

9. คนที่เจองานที่ตัวเองชอบ จะคิดบวกมากขึ้น ..ไม่!! โลกไม่ได้สวยขึ้น เพียงแต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเข้าใจตัวเรามากขึ้น เราจะมองโลกในแบบที่มันเป็น ยอมรับความเป็นจริง เข้าใจสิ่งที่เป็น ...นั่นคือจุดที่มุมมองบวกจะเปลี่ยนทุกด้านให้ชีวิตเรา

10. ช่วงต้นของชีวิต เราล้วนใช้ชีวิตแบบผู้รับ ผู้ขอ ผู้ค้นหา ..แต่เราจะเติมเต็มและมีความสุขในชีวิตจริงๆ ก็เมื่อถึงวันที่เรากระโดดไปอีกด้านของชีวิต คือ ผู้ให้ ...ผู้ให้ไม่จำเป็นต้องร่ำรวย แจกเงิน เสมอไป

 ..ผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่กว่าคือ คนที่ให้ในสิ่งที่ตัวเองเต็ม - คนที่เต็มในความรัก ก็ให้ในความรัก / เต็มในความรู้ ก็ให้ความรู้ / เต็มในเงิน ก็ให้ในเงิน / เต็มในโอกาส ก็แบ่งปันโอกาส / เต็มสิ่งใด ยิ่งให้ ยิ่งมีความสุข

รวยจริงไม่ต้องตามกระแส แต่แชร์ในสิ่งที่เราเติมเต็ม
#ภาววิทย์กลิ่นประทุม