10 ข้อคิด ในการเป็นมนุษย์เงินเดือนยุคใหม่ (ลูกจ้างบ้าพลัง)

10 ข้อคิด ในการเป็นมนุษย์เงินเดือนยุคใหม่ (ลูกจ้างบ้าพลัง)

...พูดถึงชีวิตมนุษย์เงินเดือนก็จะเห็นภาพของ คนทำงานหนักที่ไม่มีเวลาให้ตัวเอง เครียด พอว่างก็ใช้เงินแก้เครียด ...แต่ยุคต่อไป มนุษย์เงินเดือนแนวใหม่จะเปลี่ยนไปดังนี้

1. ลองใส่พลังลงไปในงานที่ทำ ..ปกติการทำงานเรื่อยๆ มันก็ทำให้งานเสร็จ แต่ผมอยากจะบอกว่า ในเวลาที่เท่ากัน ลองใส่พลังและความบ้าลงไปในงาน มันอาจเกิดผลงานที่ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างน่าตกใจ

2. เวลาว่างที่คุณแทบไม่มีให้ไปออกกำลังกาย ..ผมมาพบกับตัวเองว่า การบังคับตัวเองให้ออกกำลังกายมันกระตุ้นพลังภายในให้ออกมาโลดแล่นมากขึ้น

3. ทำเลยไม่มีรอ ..แต่ก่อนผมรวบรวมไอเดียเด็ดๆ จดรวมไว้มากมายสุดท้ายแทบไม่ได้ทำเลย ..เอางี้ คิดได้ ลองทำเลย แม้มันเป็นไอเดียเล็กๆ ก็ดีกว่าเก็บไว้เฉยๆ

4. การนั่งเทียนไม่ได้ทำให้เราเก่งเลย ..ยุคนี้ผมว่าคำตอบเดียวในการเข้าใจลูกค้าคือ เดินตลาด ..อย่านั่งอยู่ออฟฟิศแล้วคิดมโนว่าลูกค้าต้องการอะไร ..ไปเลย ลงไปคุยกับลูกค้าเลย ..ไอเดียส่วนใหญ่ผมได้จากการพูดคุยกับผู้คนจริงๆ

5. หลายคนทำงานตามโจทย์จนเก่งกาจให้ลองฝึกตั้งโจทย์บ้าง ..ในที่ทำงานจริงๆ มีแค่ 2 หน้าที่ คือ '1.ทำตามโจทย์' อันนี้แนวลูกน้อง รองานตามนายสั่ง พวกนี้เงินเดือนน้อย และตำแหน่งไม่เติบโต '2.พวกตั้งโจทย์กระซิบนาย' พวกนี้คิดวิธีแปลกๆ มาคุยกับนายเสมอ เหมือนมัน no respect แต่มันสร้างความสนุกและการเปลี่ยนแปลงสู่ที่ทำงาน (อ้าว!!แล้วถ้านายไม่คุยกับลูกน้อง -- มองหาโอกาสใหม่ เพราะ ยุคนี้มีนายมากมายที่พร้อมจะเปิดใจคุยกับลูกน้อง)

6. เปลี่ยนโจทย์การทำงาน ..หลายครั้งที่การแก้ปัญหาและพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในงานที่เราทำ ก็คือ 'เปลี่ยนโจทย์แล้วทำตรงข้ามกับวิธีการทำงานเดิม' ..เราไม่สามารถเก่งขึ้น 10 เท่าจากการทำงานแบบเดิมให้หนักขึ้น แต่เราเก่งขึ้นได้ 10 เท่าหากเราเปลี่ยนโจทย์ถูกจุด

7. อย่ามัวแต่ทำนายการเปลี่ยนแปลงให้สร้างความเปลี่ยนแปลงนั้นขึ้นเองเลย ..ผมว่ายุคนี้เราหลงประเด็นกันเยอะ เพราะมัวแต่เอาเวลามาทำนายว่า สิ่งต่างๆ จะเปลี่ยนไปอย่างไร ..สิ่งที่แน่นอนคือ เอาตัวเรานี่แหละสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เป็นอย่างที่เราอยากให้เป็นเลย ...คนกำหนดอนาคตจริงๆ ก็คือ เรานี่แหละ โลกมันตามเรา ไม่ใช่เราต้องตามโลก

8. ยุคนี้ขี้เกียจให้หนักเลยแต่ทำให้ได้งานเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น ..หมดยุคคนขยันแล้วเจริญ วันนี้หากเราอยากก้าวหน้าต้องทำงานให้น้อยลงแต่ให้ผลลัพธ์ของงานเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น ..แล้วเอาเวลาที่เหลือมานั่งคิด ...ยุคนี้ตัดกันที่ความคิด ไม่ใช่แรงงาน !!

9. เลือกที่จะทำอะไรบางอย่างแบบโดดเด่น ...วันนี้สิ่งที่ตกยุคสุดๆคือคนเก่งทุกอย่าง ..ผมเรียนรู้สิ่งนี้จากการสังเกตคนพิการ ถ้าคนไม่มีมือจะใช้ขาเก่ง ถ้าคนไม่มีขาจะใช้มือเก่ง หรือคนไม่มีตาจะใช้หูได้เก่ง (Daredevil) ...สรุปคือ คนส่วนใหญ่จับฉ่ายเกินไป ไม่พยายามตั้งใจให้อะไรดีที่สุดสักเรื่อง

10. พูดให้ดังตังค์มาเอง ..อันนี้ไม่เกี่ยวกับการใช้เสียงนะ แต่เกี่ยวกับการรู้วิธีใช้เครื่องมืออย่าง Social Networks ให้ได้เงิน ..ลูกจ้างที่ใช้ FB เป็นมันได้เงิน ...คนใน Social มี 2 แบบ 1.คนได้เงิน 2.คนเสียเงิน ...ถ้าไม่รู้ว่าจะทำเงินจาก Social ยังไง ให้ไปเรียนรู้จากคนที่เขาทำเงินเป็น -- เมื่อเสียงคุณดัง คนอยากฟัง ตังค์จะมาเอง

ด้วยเวลาที่เท่ากันในที่ทำงาน เราใส่พลังใส่ใจลงไปในงาน มันก็จะสร้างผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง ...ลองเอาแนวลูกจ้างบ้าพลังไปใช้ดู ผมใช้แล้วดีจึงบอกต่อ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม