บทเรียนของบริษัทใหญ่ๆ ที่ล้มเหลว 10

น่าเสียดาย ... องค์กรที่เคยประสบความสำเร็จในอดีตกลับร่วงโรยไป

ไม่ใช่เพราะกาลเวลา ไม่ใช่เพราะปัจจัยภายนอก

แต่เป็นเพราะปัญหาเรื่อง "วัฒนธรรมองค์กร" ล้วนๆ

บทเรียนของบริษัทใหญ่ๆ ที่ล้มเหลว 10 ข้อต่อไปนี้ อาจช่วยนำทางให้สายการบินแห่งชาติ ที่คนไทยเคยภาคภูมิใจ ได้มีพลังกลับมาฮึดสู้อีกครั้ง

1) ความเชื่อที่ว่า องค์กรของเราพิเศษ ไม่มีใครเข้าใจ "คนใน" ได้ดีเท่ากับคนในด้วยกันเอง ... จึงทำให้ขาดความคิดริเริ่มใหม่ๆ และไม่ยอมรับวิธีคิดที่ไม่เหมือนเดิม

2) ยิ่งมีปัญหา ยิ่งชี้นิ้วด่าคนอื่น ... ไม่มีใครคิดว่าตนเองคือต้นเหตุแห่งความหายนะ ทุกคนต่างคิดว่า "คนอื่นต่างหาก ที่ต้องเปลี่ยน"

3) พนักงานทุกคนต่างทำงานหนักและทุ่มเทอย่างสุดความสามารถ เพียงแต่ทิศทางที่ไป มันไม่ถูกต้อง ... คล้ายเรือที่ฝีพายทุกคนพร้อมใจกันจ้วงจ้ำอย่างหน้าดำคร่ำเครียด แต่เรือดันตั้งหัวไปผิดทิศทาง

4) ผู้บริหารยังคงเรื่องเยอะ มากมายด้วยพิธีการและวนเวียนอยู่กับการวิเคราะห์และวางแผน แต่เท้าไม่ติดดิน คิดว่าตนเองเก่ง จนไม่ฟังคนอื่น

5) คนที่มีความสามารถ ไม่อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยว เพราะ "เสียมากกว่าได้" อยู่ดีๆ ก็ไม่มีใครอยากเปลืองตัว ... เก่งนัก ก็ทำกันไปเอง

6) ยังไม่เข้าใจว่าตนเองเก่งอะไร เลยไหลไปตามกระแส ... จากที่เคยเป็น "ผู้นำ" เลยการเป็น "คนตาม" ... เล่นเกมส์ที่คนอื่นกำหนด โอกาสจะกลับมาชนะอีกครั้ง คงยาก

7) ความภาคภูมิใจกับความสำเร็จในอดีต จึงปลูกฝังความเชื่อแบบผิดๆ ชนิดยอมไม่รับความจริง ... เนยแข็งถูกเปลี่ยนที่ไปแล้ว แต่ยังคงวนเวียนกลับไปกลับมา เพียงเพราะคิดว่าวันหนึ่ง เราจะกลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิม ... Who moved my cheese ?

8) มุ่งแต่จะห้ามเลือด โดยลืมที่จะดูแลสุขภาพในระยะยาว ... ในการทำงาน ทุกคนต่างมุ่งความสำเร็จเฉพาะหน้า จนลืมที่จะดูแลขวัญและกำลังใจของกันและกัน จนทำให้ความ "น่ารัก" หมดไปจากองค์กร ไม่นาน คนดีๆ ที่เคยอยู่ร่วมกันมา ก็พร้อมใจ "สละเรือ"

9) หลอกตัวเองไปวันๆ ว่า "เรากำลังดีขึ้น" จนทุกคนเข้าใจว่า "นั่นคือความจริง" จึงชะล่าใจ ไม่นานก็ตายแบบกบถูกต้ม

10) การทุจริตคดโกง เพราะขาดระบบการตรวจสอบที่ดี ไม่มีการถ่วงดุลย์อำนาจ (Check & Balance) ที่สำคัญกลายเป็นวิถีปฏิบัติที่คุ้นชิน จนไม่มีใครคิดว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะ ... ใครๆ เขาก็ทำกันทั้งนั้น !

ลองดูบริษัทใหญ่ๆ ที่ตายจากไป ไม่ว่าจะเป็น Nokia, Kodak, Blockbuster, IBM Computer ฯลฯ แล้วแล้วแต่มีสาเหตุมาจาก 10 ข้อนี้ทั้งนั้น

หวังว่าการบินไทย จะไม่ตามบริษัทพวกนี้ไป ... ผมยังอยากเห็น "สายการบินแห่งชาติ" ที่คนไทยทุกคนภาคภูมิใจครับ

cr : Leaderchief by apiwat

https://mgronline.com/daily/detail/9600000116102