โรงงานที่ดีต้องไม่มีสินค้าของตัวเอง'

'โรงงานที่ดีต้องไม่มีสินค้าของตัวเอง' 


ครับ!! เรากำลังพูดถึง Foxconn ผู้ผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุดในโลก ที่ก่อตั้งโดย มหาเศรษฐีนาม Terry Gou  


ถ้าไปถาม Apple เราอาจได้คำตอบที่ตรงข้าม 'บริษัทที่ดีต้องไม่มีโรงงานผลิตสินค้า' ...อ้าว!!  แล้วตกลงใครถูกใครผิด แล้วเราควรเดินตามใครถึงจะรุ่งอ่ะ ?


ระหว่างที่สองบริษัทมองอยู่คนละด้านของเหรียญ ก็มีอีกบริษัท ชื่อว่า UBER พูดขึ้นว่า 'ไม่ใช่ทั้งสองคนแหละ ..บริษัทที่ดีต้องไม่มีสินค้าและก็ไม่ต้องมีโรงงาน ..ดูอย่าง UBER ซิ เป็นบริษัทแท๊กซี่รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยไม่ได้เป็นเจ้าของแท๊กซี่สักคัน'


ตกลง เชื่อใครดี ? 


ต้องกลับมาถามผู้บริโภค ก็คือลูกค้าที่จ่ายเงิน ลองถามลูกค้าซิครับว่า 'สมมุติคุณจ่ายเงิน 100 บาท คุณจ่ายให้กับอะไร ? ..สัดส่วนเท่าไหร่ ?'


ลูกค้าตอบแบบเบเบ เลยว่า 'ผมไม่สนหรอก ว่าใครจะอยู่เบื้องหลังสินค้าหรือบริการที่ผมใช้ ..ผมไม่ได้แคร์หรอกที่ Apple จะผลิตเอง หรือ จ้างโรงงานอื่นผลิต และ ผมก็ไม่สนด้วยว่า UBER จะมีแท๊กซี่หรือไม่มี ....ผมสนเพียงอย่างเดียวว่า ถ้าเป็นสินค้าผมต้องการสินค้าที่ตอบโจทย์ ไม่จำเป็นต้องถูกที่สุดหรือดีที่สุด ..มันต้องตอบโจทย์ ...ส่วนบริการก็เช่นกัน มันต้องตอบโจทย์ ..ผมต้องการแท๊กซี่ที่ตอบโจทย์ผม ก็แค่นั้น'


'ตอบโจทย์ - ตอบง่ายเนอะ เบื้องหลัง ห้ำหั่นทางธุรกิจแทบหัวแบะ ...ก็ตอบโจทย์ให้ได้ละกัน ...สินค้าและบริการนี่สุดทีน -- แบบนี้ต้องโดน !!!'


ยุคก่อน ลูกค้าเลือกไม่ได้ โดนบังคับ


ยุคนี้ ลูกค้ามีทางเลือกมากกว่าเงินในกระเป๋า สินค้าและบริการที่ขายดียุคนี้ คือ เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้า


ยุคอนาคต ...ผมจะบอกว่า ลูกค้าไม่ได้ต้องการทางเลือก ..ยุคนี้เขาได้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง ดังนั้น ยุคหน้า เขาต้องการสิ่งที่ดีที่สุดต่อตัวเองและคนอื่นๆ ไปพร้อมๆกัน


ขอต้อนรับสู่ TRUST Base Economy 'ถ้าฉันไม่เชื่อใจคุณ ฉันจะไม่ยุ่งกับคุณ ไม่ว่าสินค้าคุณจะดีและถูกเพียงใดก็ตามที'


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม