"10 ข้อคิดดีๆ หลังเรียนจบ"

"10 ข้อคิดดีๆ หลังเรียนจบ"


1) จงเรียนรู้ตลอดชีวิต แม้ว่าจะดีใจที่ไม่ต้องเข้าเรียน แต่เชื่อเหอะ พอเวลาผ่านไปซักพัก ได้ทำงานไปซักหน่อย เราอาจจะอยากกลับไปเรียนอีกก็ได้


2) การเรียนรู้ในโลกการทำงานแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ตอนเรียนครูสอนก่อนถึงไปทำข้อสอบ แต่ตอนทำงาน เราทำข้อสอบผิดก่อนแล้วถึงจะได้รู้จักคุณครู


3) ก่อนจะเรียนจบ ค่าลงทะเบียนมีราคาแน่นอนตายตัว แต่ในขณะตอนทำงาน ค่าเล่าเรียนขึ้นกับประเด็นที่เราได้เรียนรู้ บางครั้งถูก บางครั้งแพงจนสิ้นเนื้อประดาตัวเลยก็มี


4) หัดเดินทวนเข็มนาฬิกาบ้าง เพราะคนที่จบมาก็เรียนตำราเล่มเดียวกัน รู้ทุกอย่างคล้ายๆ กัน ถูกบ่มเพาะจากต้นแบบเดียวกัน ถ้าไม่แตกต่างซักนิด เราก็จะเป็นคนที่มีค่าเฉลี่ยทั่วไปๆ เหมือนคนอื่นๆ


5) มืออาชีพกับมือสมัครเล่นต่างกันตรงที่ มืออาชีพทำงานแล้วได้เงิน มือสมัครเล่นทำงานแล้วได้เงินบ้าง ไม่ได้เงินบ้าง แต่ถ้าทำงานแบบมือสมัครเล่นบ่อยๆ เดี๋ยวก็จะมีคนเชิญให้ไปสมัครเล่นที่อื่นเองแหละ


6) คำถาม ไม่มีต้นทุน ถ้าไม่รู้ก็ถามซะ ผู้ใหญ่ใจดีไม่คิดตังค์มีอยู่เยอะแยะ กล้าๆ ถามไม่ต้องอายหรือเสียฟอร์ม ไม่รู้มาก่อนรู้เสมอ


7) เงินเดือนช่วงแรกมักจะไม่พอ แต่เคยมองกลับไปบ้างมั้ย สมัยเรียนใช้เงินน้อยกว่าเงินเดือนตั้งเยอะ แล้วเงินมันหายไปไหนอ่ะ?


8) สละเงินเดือนคืนให้คนสนับสนุนการศึกษาบ้าง ไม่ต้องมากแต่มันได้ใจ คนรู้คุณคนทำอะไรก็เจริญ


9) โดนครูด่ากับโดนเจ้านายนาย ดีกรีมันต่างกัน เลิกบ่นแล้วกลับไปทำงาน คนประความสำเร็จเขาไม่นิยมโทษคนอื่น สมัยนี้ทำงานแค่ดีอย่างเดียวไม่พอ มันต้องทำงานแบบดีที่สุดถึงจะรุ่ง


10) ตั้งเป้าหมายที่แน่วแน่ว่าอยากจะเห็นตัวเองเป็นใครในอีก 10 ปีข้างหน้า มองเป้าบ่อยๆ ไม่งั้นจะมาเสียใจ ตอนปีที่ 10 ว่า รู้งี้ทำอย่างงั้นดีกว่า...


Cr : ชานชาลาความสำเร็จ