10 พฤติกรรมต้องห้าม

10 พฤติกรรมต้องห้าม

สำหรับคนที่อยากเปลี่ยนชีวิตร้ายๆ

ให้กลายเป็นชีวิตดี๊ดี


เปลี่ยนได้สบายๆ ง่ายนิดเดียว ต้องทำยังไงบ้างลองมาดูกันค่ะ


1. หยุดยุ่งเกี่ยวกับผู้คนที่คิดร้ายหรือมีทัศนคติเป็นพิษ

ข้อนี้บางคนอาจจะบอกว่าจะให้เลิกยุ่งได้ยังไง ถ้าเป็นคนใกล้ตัวล่ะ เจ้านาย เพื่อน แฟน บลาๆๆ มันขึ้นอยู่กับระดับความเลวร้ายของความคิดของคนเหล่านี้นะคะ ถ้าเลิกคบไม่ได้ก็ต้องจัดการกับอารมณ์ของตัวเองให้เก่งค่ะ มีจุดยืน อย่ายอมให้ตัวตนของตัวเองถูกกลืนไปกับความคิดร้ายๆ แต่ถ้าแย่มากจริงๆ ก็เอาตัวเองออกมาซะเถอะ ทุกคนมีทางเลือกค่ะ


2. อย่าทำตัวเป็น Perfectionist

ทุกอย่างต้องดี ต้องงาม ต้องเป๊ะ อะไรไม่ถูกใจไม่ได้ดั่งใจ ก็ไม่พูดคุย แต่กลับหงุดหงิดปรี๊ดปรอทแตก เลิกซะค่ะ ใจเย็นๆ หัดเข้าใจธรรมชาติของคนแต่ละคนและยอมรับให้ได้ ชีวิตจะสนุกมีสีสันขึ้นอีกเยอะเลย


3. หยุดเสียใจกับอดีตที่ตัวเองเคยผิดพลาด

ไม่ว่าจะความล้มเหลวในธุรกิจ เลือกคบคนผิด เคยเป็นคนไม่ดี ทำไม่ดีกับใครไว้ก็เคลียร์ซะ ขอโทษ ขออภัย แล้วเริ่มต้นใหม่ move on นะคะ ผิดเป็นครู ให้ถือเป็นบทเรียน จำไว้แล้วอย่าทำอีก ผิดครั้งเดียว ไม่ต้องเหยียบย่ำซ้ำเติม กระทืบตัวเองให้จมดินไปทั้งชาติ นั่งร้องไห้ดราม่าโทษตัวเอง แบบนี้ไม่เอานะ ไปต่อ สวยๆค่ะ


4. เลิกพยายามทำให้ทุกคนรอบตัวพอใจ

ในโลกนี้มีคนทำอะไรประสบความสำเร็จมากมาย แต่เชื่อกบเถอะ ว่าในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ ยังไม่เคยมีทำให้ทุกคนในโลกพอใจได้สำเร็จ เพียงแค่เราทำทุกอย่างให้ดีและถูกต้องที่สุดตามความสามารถของเราแค่นี้ก็ดีมากแล้วค่ะ ที่สำคัญคืออย่าให้การกระทำของเรากระทบหรือเดือดร้อนใคร ส่วนใครจะไม่พอใจมันก็เป็นเรื่องของเค้า ไม่ใช่เรื่องของเราค่ะ มัวแคร์ทุกคนปวดหัวตายเลย


5. อย่าแคร์คำนินทา หรือคำพูดที่เกิดจากความเกลียดชัง

ข้อนี้แทบไม่ต้องขยายความ ไม่ใช่จะให้มั่นใจทะลุโลกไม่แคร์คำวิจารณ์เลย คำวิจารณ์ที่มีสาระเเละเหตุผลควรน้อมรับนำไปปรับปรุงค่ะ แต่ควรฟังเฉพาะสิ่งที่เป็นการติเพื่อก่อนะคะ ไม่ใช่ Hate speech หรือพวกคำนินทาหยาบๆประเภท "โถ อีอ้วน" "โง่แบบนี้จะทำไรได้" คือคำพูดแบบนี้ไร้ค่า ไม่ต้องมองบน ไม่ต้องเบะปากให้เสียอารมณ์เลยค่ะ เดี๋ยวหน้าเป็นรอย


6. หยุดสร้างข้อจำกัดให้ตัวเอง

เลิกพูดว่า"ไม่มีทาง" "ทำไม่ได้" ทุกคนมีสิทธิ์อย่างเท่าเทียมในการทำในสิ่งที่อยากทำ เป็นในสิ่งที่อยากเป็น แต่สิ่งที่ไม่เท่ากันของแต่ละคนคือความพยายามค่ะ


7. หยุดการคิดไม่ดี พูดไม่ดีต่อคนอื่น

ใครทำอะไรไม่ดีกับเราปล่อยผ่านไปให้เร็วที่สุด เอาเวลาไปสนใจคนที่น่ารักกับเราดีกว่าค่ะ อย่ามานั่งด่าหรือนินทาเลย เสียเวลา ไม่ดีกับสุขภาพจิต แถมทำให้เราดูแย่ด้วย


8. อย่าดูถูกตัวเอง

ใครจะดูถูกเรา ก็ไม่แย่เท่าเราดูถูกตัวเอง ไม่มีใครกดเราให้ต่ำได้ ถ้าเราไม่กดตัวเราลงไปเอง ทุกคนมีค่านะคะ จะยากดีมีจนสูงต่ำดำขาว อะไรก็ตาม ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดคุณค่าความเป็นคนได้เท่าคุณเป็นคนดีหรือคนเลว


9. อย่าอิจฉาคนอื่น

เวลาเห็นใครได้ดี ประสบความสำเร็จ ร่ำรวย ควรร่วมยินดีกับเค้าด้วยความจริงใจ เเล้วเรียนรู้จากความสำเร็จนั้น อย่าอิจฉา หรือคิดว่าเค้าได้มาเพราะไม่สุจริต ทำไมรวยจัง โกงมาหรือเปล่า สวยแบบนี้ไปศัลยกรรมมาเยอะแน่ คิดแบบนี้คุณจะไม่มีวันมีความสุขค่ะ แต่ถ้าคิดดี พูดดี ทำดี ชีวิตเราก็จะเจอแต่สิ่งดีๆค่ะ


10. หยุดกังวลกับอนาคต เพราะมันยังมาไม่ถึง

อยู่กับปัจจุบัน ทำทุกวันนี้ให้ดีที่สุด อนาคตจะไม่ดีก็ให้มันรู้ไปสิ :)


ขอให้ทุกคนชีวิตดี๊ดีค่ะ เลิฟๆ


#kopnantiya