TCO : Total Cost of Ownership

TCO : Total Cost of Ownership


ศัพท์คำนี้หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว แต่ก็อาจจะเป็นเรื่องใหม่ของหลายๆ คน TCO ซึ่งย่อมาจาก Total Cost of Ownership เป็นดัชนีวัดต้นทุนของฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์ หรือระบบงาน โดยรวมเอาต้นทุนทั้งหมด ทั้งทางตรงและทางอ้อมเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคหรือบริษัทสามารถตัดสินใจเลือกซื้อได้อย่างคุ้มค่าที่ สุด


ในการพิจารณาเลือกระบบงานหรืออุปกรณ์ทางด้าน IT การคำนวณเปรียบเทียบตัวเลือกต่างๆ จะใช้เฉพาะราคาที่ต้องจ่ายในการจัดซื้อครั้งแรกมาเป็นตัววัดเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ แต่ต้องพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายแอบแฝงอื่นๆ ด้วย และในความเป็นจริงแล้ว เงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าซื้อซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์เป็นครั้งแรกนั้น เป็นมูลค่าเพียงแค่ 9-10% ของต้นทุนทั้งหมดเท่านั้น


ยกตัวอย่างง่ายๆ เอาที่ใกล้ตัวก่อน คือถ้าเราต้องการเลือกซื้อเครื่องพรินเตอร์ซักเครื่องหนึ่ง เพื่อมาใช้งานส่วนตัวที่บ้าน เราคงไม่ได้พิจารณาเฉพาะแค่ราคาตั้งต้นของตัวเครื่องพิมพ์เท่านั้น แต่คงต้องดูราคาหมึกพิมพ์ ราคากระดาษ รวมถึงการบริการหลังการขาย ตลอดอายุการใช้งานของเครื่องด้วย โดยมีตัวแปรที่สำคัญคือ ลักษณะการใช้งาน เช่น พิมพ์งานบ่อยแค่ไหน พิมพ์งานในลักษณะข้อความหรือกราฟิคหรือภาพถ่ายมากกว่ากัน การเลือกซื้อที่คุ้มค่า จึงเริ่มจากการคาดการณ์ลักษณะการใช้งาน แล้วนำลักษณะการใช้งานนั้นมาคำนวณร่วมกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในแต่ละตัวเลือก แล้วเลือกตัวเลือกที่มี TCO ต่ำที่สุด ซึ่งอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่มีราคาซื้อตั้งต้นต่ำที่สุดก็เป็นได้


ในแง่ขององค์กรต่างๆ ที่เลือกซื้ออุปกรณ์หรือระบบงานทางด้าน IT มูลต่าของ TCO รวมต้นทุนอื่นๆ เข้าไปด้วย อาทิเช่น ค่าใช้จ่ายในการปรับแต่งระบบ การบำรุงรักษา การฝึกอบรมพนักงาน การบริการหลังการขาย หรืออาจจะรวมไปจนกระทั่งถึงต้นทุนค่าเสียโอกาส ในกรณีที่ระบบไม่ทำงานด้วยก็ได้


สมมติว่าตอนนี้องค์กรของคุณกำลังพิจารณาที่จะอัพเกรด OS จาก XP ไปเป็น Vista ต้นทุนของการอัพเกรด ไม่ได้มีเพียงแค่ค่า license ของ OS ใหม่เท่านั้น แต่ยังรวมถึง

มูลค่าของฮาร์ดแวร์ที่ต้องอัพเกรด เพื่อให้สามารถใช้งาน Vista ได้

ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมพนักงาน หรือเจ้าหน้าที่ IT เพื่อให้สามารถใช้งานและ support ได้

ต้นทุนค่าเสียโอกาส ที่พนักงานจะสามารถทำงานได้ช้าลงในช่วงแรกของการเปลี่ยนระบบ

และอื่นๆ อีกมาก


ต้นทุนทางอ้อมเหล่านี้ บางตัวก็ไม่สามารถที่จะคิดคำนวณออกมาเป็นมูลค่าตัวเลขได้แน่นอน อีกทั้งนิยามองค์ประกอบของ TCO ก็ยังอาจจะแตกต่างกันไปหลายรูปแบบได้อีกด้วย แต่การเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของ TCO ก็จะช่วยให้คุณและองค์กรมีตัวชี้วัดขั้นพื้นฐานในการเลือกซื้อเลือกใช้ระบบ IT ที่เหมาะสมได้