ความเก่งในยุคนี้คืออะไร ?'

'ความเก่งในยุคนี้คืออะไร ?'


แต่ละยุคเรานิยามความเก่งไม่เหมือนกัน นั่นก็แปลว่า ทางสู่ความสำเร็จในแต่ละยุคต้องการ 'ความเก่ง' ที่แตกต่างกัน


ถ้าย้อนไปยุคก่อน 'ความเก่ง' อาจหมายถึง ร่างกายที่แข็งแรง และ ความสามารถในการต่อสู้ 


ย้อนไปก่อนหน้านี้ 'ความเก่ง' อาจหมายถึง 'เรียนเก่ง / มีงานในบริษัทมั่นคง / มีข้อมูลแน่น / และ ดูวิชาการ'


แต่ความเก่งในยุคนี้ 'ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง' เขามองคนเก่งกันประมาณนี้


1. 'นักแก้ปัญหา' ..ยุคนี้มีแต่วิกฤต เขาต้องการคนที่ชอบวิ่งเข้าใส่ปัญหา ..แน่นอนไม่ใช่ความบ้า แต่คนที่ชอบแก้ปัญหามันต้องเริ่มจากที่เขามองต่าง และเห็นโอกาสในวิกฤต 


2. 'นักเก็บจบ' ..แต่ก่อนยุคมนุษย์เงินเดือน เราคือผู้เชี่ยวชาญแค่หน้าที่ของเรา ต้องอาศัยคนหลายๆ คนในการทำสินค้าและบริการสักอย่าง เช่น คนปิ้งขนมปัง + อีกคนย่างเนื้อ + อีกคนทอดเฟนซ์ฟราย + อีกคนห่อ = รวมเป็นเบอร์เกอร์ ...แต่ยุคนี้ เทคโนโลยีมันทำให้คนหนึ่งคนสามารถเก็บจบสินค้าและบริการได้เลย ...นี่คือสิ่งที่ต้องเรียนรู้ ...ยุคนี้เด็กคนนึงอาจทำหนังโฆษณาได้ด้วยตัวคนเดียว ...ทำเพลงได้ด้วยตัวเอง


3. 'ผู้เชี่ยวชาญ' ..ยุคนี้เราเต็มไปด้วย ทางเลือก ...คนเก่งจึงเป็นคนที่เลือกจะเชี่ยวชาญพิเศษ ในสินค้าและบริการ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง ...ใช่!! เทคโนโลยีทำให้เราเปลี่ยนจาก ผู้เชี่ยวชาญใน Function 'หน้าที่' กลายมาเป็นผู้เชี่ยวชาญใน Product 'สินค้า' แทน 


(ความแตกต่าง คือ Function มุ่งตอบโจทย์นายจ้าง แต่ Product มุ่งตอบโจทย์ลูกค้า ...ถ้าเก่ง Function คุณคือ พนักงานที่ดี ..แต่ถ้าเก่ง Product คุณเป็นได้ทั้งลูกจ้าง และเป็นเจ้าของธุรกิจได้ด้วย)


4. 'นักแบ่งปัน' ..ยุคนี้เขาเรียก Sharing Economy มันหมายความว่า คนเก่งในยุคนี้ เขาไม่ได้วัดแค่ว่าตัวเราเก่งและฉลาดกว่าใคร ...แต่ยุคนี้เขาวัดความเก่งของคนเรา จากคุณค่าที่คนๆนั้น สร้างให้กับคนรอบข้าง ...ช่วยคนอื่น / แชร์ความรู้ / แบ่งปันโอกาส ..ยิ่งตัวเราเป็นประโยชน์ต่อคนรอบข้างเท่าไหร่ นั่นแหละที่ยุคนี้เรียกว่า เก่ง !!


5. 'ผู้นำตัวเอง' ..ยุคนี้เราเต็มไปด้วย 'ความเกิน' ทุกอย่างรอบตัว มันมาก มันเกินความต้องการ ..มนุษย์เราแข่งกันผลิตสินค้าและบริการ จนมันเกินความจำเป็น ..คนเก่งในยุคนี้ต้องแยกแยะให้ออกว่า อะไรคือ สิ่งที่เราต้องการ 'want' และ อะไรคือสิ่งที่มันจำเป็น 'need'


 ...ผู้นำตัวเอง คือ คนที่เลือกนำตัวเอง ไม่ตามกระแส ไม่หลงค่านิยม ...คนเหล่านี้เป็นที่ต้องการของทุกสังคม เพราะ เขาจะไม่บริโภคเกินตัวจนสร้างปัญหาให้ตัวเองและคนรอบข้าง 


เราทุกคนไม่จำเป็นต้องไฮโซ ..เข้าร้านกาแฟสุดหรู ..กินข้าวที่ห้างทุกมื้อ ..ใช้ของและแต่งตัวหรูและแพงเหมือนกัน 


..เราเพียงแต่ต้องเลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเราก็เท่านั้นเอง 


...แค่นี้ก็ถือว่า เก่งแล้ว (เพราะ Social Network มันเปลี่ยนให้ทุกคนเป็นแค่ผู้ตาม ..ทาสที่ตามกระแส การใช้ชีวิตเกินตัว ..ความเปรียบเทียบ และการแข่งขันที่จะจับจ่าย กดดัน และเกินความจำเป็น)


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม