3 ข้อหลักๆ ที่คนเล่นหุ้นแล้วเสียหาย ตีโพยตีพาย ..

3 ข้อหลักๆ ที่คนเล่นหุ้นแล้วเสียหาย ตีโพยตีพาย ..หลายคนเข้ามาลงทุนแบบผิดๆ เล่นหุ้นแบบนักพนัน พอเสียหายก็ไปโทษว่าตลาดหุ้นมันเสี่ยง ..ทำเสียหาย 


แต่ความจริงๆ คือ ตัวเองไม่ศึกษา เข้ามาเอาง่ายหวังรวยเร็ว พวกนี้หลักๆ มาจาก 3 ข้อนี้


1. 'ความโลภทำให้ขาดสติ' ..คนส่วนใหญ่ถูกชวนให้มาทำเงินเร็วๆ รวยเร็วๆ ก็ไปเล่นหุ้นแนวหุ้นปั่น หุ้นผีบอก แถมเข้าหุ้นนั้นๆ ในเวลาข่าวดี ..ตอนแห่เชียร์ แห่ซื้อ ตรงนั้นแหละที่ใกล้จุดสูงสุดของรอบที่เขาเล่นกัน ..พอความโลภบังตา ก็ไปซื้อแพง แล้วติดบนดอย ขาดทุนอย่างน้อย 50% ขึ้นไป - แบบนี้เยอะสุด!!


2. 'ซื้อหุ้นพื้นฐานดีแล้ว แต่ซื้อผิดจังหวะ' ...หุ้นพื้นฐานดี ถ้าจะลงทุนยาว ต้องซื้อในเวลามีข่าวร้่าย เวลามีวิกฤต ...ถ้าไปซื้อในภาวะปกติ อาจเจอช่วงหุ้นปรับฐาน จบรอบ ก็ขาดทุนได้ 50% ง่ายๆ เหมือนกัน ..จากนั้นคนส่วนใหญ่ที่เจอแบบนี้ก็จะไปตัดสินใจขายหุ้นทิ้งในเวลาที่ขาดทุนหนักสุด - แบบนี้ก็เยอะ เพราะไม่เข้าใจเรื่องรอบ cycle ของหุ้น !!


3. 'อยากทำกำไรบ่อยๆ ซื้อขายตลอด ก็มักจะเจอช่วงคืนกำไร เสียหายคืนตลาดหมด' ...มือใหม่บางคนเข้ามาในตลาดช่วงเล่นง่าย ก็คิดว่าตลาดสามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ ตลอดเวลา ซึ่งไม่ใช่เลย ...ตลาดจะมีช่วงเล่นยากด้วย ซึ่งถ้าเข้าใจก็จะ ทำกำไรเก็บในช่วงเล่นง่าย แล้วไม่เทรดในช่วงเล่นยาก ..เพราะการไม่ลงทุนในบางช่วง ก็ถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการเป็นนักลงทุนระยะยาว - คนที่เล่นหุ้นตลอดเวลา ไม่ดูทิศทางลม ก็เหนื่อยฟรีได้ง่ายๆ ทำกำไรเท่าไหร่ สุดท้ายคืนตลาดหมด


ก็ฝากเตือนนักลงทุน ว่า ตลาดหุ้นอาศัยความเข้าใจและประสบการณ์ ...เมื่อเราผ่านได้ หุ้นจะเปลี่ยนเป็นเครื่องผลิตเงินทำงานให้เราแทนในที่สุดครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม